Xã hội
Giúp người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng
10:33 AM 10/07/2019
(LĐXH) - Thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã quan tâm và triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng và đã thu được nhiều kết quả tích cực.
Để hỗ trợ người sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng, từ năm 2012 Quảng Ninh đã thí điểm 3 xã, phường thuộc thành phố Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí. Hiện tại trên địa bàn toàn tỉnh đang duy trì 10 Câu lạc bộ (CLB) hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy. Với 168 thành viên là những người sau cai nghiện ma túy, người tự nguyện tham gia hỗ trợ người sau cai nghiện tại cơ sở. Mỗi CLB có 01 chủ nhiệm, 01 phó chủ nhiệm, trong đó có 4/10 chủ nhiệm CLB là người sau cai nghiện, còn lại là cán bộ, người tự nguyện tham gia công tác phòng chống tệ nạn xã hội. CLB hoạt động dưới sự giám sát, chỉ đạo trực tiếp của UBND cấp xã/ phường và có sự hướng dẫn, kiểm tra của Phòng Lao động – TBXH cấp huyện, Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội.
Cơ sở sản xuất đá viên siêu sạch Hoàn Lương của CLB "Bạn giúp bạn", phường Cẩm Tây, TP Cẩm Phả
Trong năm 2018, các CLB đã tổ chức 76 buổi tọa đàm, sinh hoạt định kỳ về các nội dung tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật phòng, chống ma túy, mại dâm HIV/AIDS; chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, chương trình kế hoạch của địa phương; chia sẻ gương người tốt, việc tốt, các kỹ năng đối phó cơn thèm nhớ, dự phòng tái nghiện, xây dựng cuộc sống gia đình; vận động, giúp nhau ổn định cuộc sống. Thông qua hoạt động của CLB các thành viên đã gắn kết, có sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống và mối quan hệ giữa thành viên với chính quyền, đoàn thể địa phương đã có những chuyển biến tích cực tạo cho người nghiện ma túy có được quyết tâm từ bỏ ma túy, góp phần ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.
Thời gian qua, Ban chủ nhiệm các CLB đã đề xuất với UBND xã, phường, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh giúp đỡ, hỗ trợ tạo việc làm cho 07 người sau cai nghiện; thành viên các CLB giúp đỡ, hỗ trợ.
Ghi nhận ở CLB “Bạn giúp bạn” phường Cẩm Tây, TP Cẩm Phả. Các thành viên trong CLB luôn tương trợ, giúp đỡ, khuyên bảo nhau cùng tiến bộ trong cả công việc lẫn cuộc sống hằng ngày. Anh Phạm Tất Nghĩa, Chủ tịch CLB “Bạn giúp bạn” chia sẻ: Hiểu rõ tâm lý của người sau khi cai nghiện, trở về địa phương thường mặc cảm, tự ti, đôi khi còn phải chịu sự kỳ thị của những người xung quanh khiến việc tái hòa nhập cộng đồng của họ gặp phải những khó khăn. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền, giúp đỡ và tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh cho họ luôn được quan tâm sát sao với nhiều hoạt động tích cực. CLB đã đi vào hoạt động từ tháng 8/2012 với nòng cốt là những người đã từng lầm lỡ, tham gia vào CLB cùng giúp đỡ nhau vượt qua mặc cảm, tự ti để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Hiện CLB có 11 thành viên và đều là những người đã từng lầm lỡ trên địa bàn phường.
Anh Phạm Quang Thọ, tổ 3, khu Minh Khai, Cẩm Tây, TP Cẩm Phả, chia sẻ: “Trước đây, tôi đã lầm lỡ đi vào con đường nghiện hút ma túy, đã từng hai lần vào tù và cơ sở cai nghiện. Tới năm 2010, tôi được trở về với xã hội và làm nghề tự do để kiếm sống, với quyết tâm làm lại cuộc đời. Sau đó, được sự giới thiệu của bạn bè, tôi đã tham gia vào CLB “Bạn giúp bạn” của phường. Tham gia sinh hoạt tại CLB, tôi thấy được sự chân thành và đoàn kết của mỗi thành viên trong việc giúp đỡ nhau cùng phát triển kinh tế và tránh xa ma túy. Giờ đây, được sự quan tâm của CLB và của địa phương, tôi đã có việc làm với mức lương ổn định để trang trải cuộc sống”.
Hy vọng rằng, với sự vào cuộc của các ngành chức năng và sự bao dung của toàn xã hội, những người một thời lầm lỡ sẽ được đón nhận, để nẻo về của họ sẽ bớt gian nan./.
Minh Hưng
Từ khóa: