Lao động
Hà Giang: Đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động
02:59 PM 29/04/2024
(LĐXH) - Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp như đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, tập trung phát triển thị trường, kết nối cung - cầu lao động, thời gian qua, công tác giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Trong năm 2023, Trung tâm DVVL Hà Giang đã tổ chức 270 hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề, định hướng nghề nghiệp tại các xã, cụm xã với 16.369 lượt người tham gia; qua đó, đã có hàng ngàn lao động đi làm việc ở trong nước và đi làm việc ở nước ngoài, trong đó có trên 1.000 người được Trung tâm trực tiếp đưa đi, chủ yếu là đi làm việc ở các khu, cụm công nghiệp ngoài tỉnh và 57 người đi làm việc ở nước ngoài. Với nhiều giải pháp trọng tâm, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho trên 27.000 lao động, đạt 153% kế hoạch; trong đó, làm việc ngoài tỉnh là 18.125 lượt người.
Tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động
Thực hiện Thỏa thuận quản lý lao động qua biên giới ký kết giữa UBND tỉnh Hà Giang, Việt Nam với chính quyền Châu Văn Sơn, Trung Quốc, ngay từ đầu năm 2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hà Giang đã ký kết hợp tác và triển khai cung ứng lao động cho 11 doanh nghiệp Trung Quốc, giúp tạo thêm các địa chỉ kênh tuyển dụng thúc đẩy công tác giải quyết việc làm cho người dân trên đại bàn tỉnh.
Quý I/2024, Trung tâm đã tổ chức 52 Hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề, định hướng nghề nghiệp cho học sinh khối 12 tại các xã, cụm xã, với 3.272 lượt lao động tham gia, đạt 25,16% kế hoạch. Trong đó, giới thiệu việc làm thành công cho 223 lượt người, đạt 24,77% kế hoạch, tăng 82,78% so với cùng kỳ năm 2023. Tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi tiếng Hàn theo Chương trình EPS đợt 01 năm 2024 từ ngày 26/01/2024 - 30/01/2024; hoàn thiện các thủ tục gửi về Trung tâm lao động ngoài nước (Bộ LĐTBXH) và nộp Lệ phí dự thi cho 67 lượt thí sinh trong ngày 31/01/2024.
Chỉ tính riêng trong tháng 4, đơn vị đã tổ chức 19 hội nghị tư vấn việc làm, học nghề tại huyện Quang Bình, Hoàng Su Phì với 878 lượt người tham dự; giới thiệu việc làm thành công cho 91 người đi làm việc ngoài tỉnh, 40 người đi làm việc tại Trung Quốc. Phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và đào tạo lao động (SONA) mở 01 lớp tiếng Hàn cho 21 lao động; tiếp nhận 218 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp; ra quyết định hưởng trợ câp thất nghiệp cho 152 lượt người; tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề cho 1.110 lượt người. Đơn vị cũng thường xuyên trao đổi, nắm bắt thông tin của người lao động làm việc tại các doanh nghiệp ngoài tỉnh, lao động làm việc ở nước ngoài để giúp người lao động kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc.
Công tác giải quyết việc làm cho người lao động tỉnh Hà Giang đã có nhiều chuyển biến tích cực
Từ đầu năm đến nay, Trung tâm thường xuyên tổ chức các hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm tại các xã, thị trấn, đặc biệt các xã vùng sâu, xa; mời nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động lớn tại các địa phương như: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương đến trực tiếp tư vấn, tuyển dụng lao động. Phối hợp với các doanh nghiệp hỗ trợ đưa đón người lao động đến nơi làm việc an toàn;
Xác định việc tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động thất nghiệp là nhiệm vụ quan trọng để người lao động sớm quay lại thị trường lao động, đồng thời giải quyết chính sách BHTN hỗ trợ chi phí khi khó khăn cho người lao động được thực hiện đúng, đủ, kịp thời, không có hồ sơ quá hạn. Trong quý I/2024 có 534 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (trong đó: Số người nộp hồ sơ trên cổng Dịch vụ công quốc gia là 466 người, đạt tỷ lệ 87,26%); số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng là 620 người; số lượt người được tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề là 4.123 lượt người; giới thiệu việc làm thành công cho 06 lao động thất nghiệp đi làm việc, ngoài tỉnh, ngoài ra đã có nhiều lao động Bảo hiểm thất nghiệp sau khi nghe tư vấn đã chủ động kết nối tìm kiếm việc làm và có việc làm ổn định.
Bằng việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, sự đóng góp của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh giúp công tác giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng lao động ngày càng được nâng lên. Nhiều lao động sau khi học nghề đã được giới thiệu và làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh hoặc đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Qua đó, thúc đẩy tăng năng suất lao động, chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng tích cực, góp phần giảm nghèo bền vững.
Dự kiến trong Quý II/2024, trung tâm DVVL tỉnh Hà Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh kết nối cung cầu trực tuyến cho người lao động qua website, Zalo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh; tổ chức sàn giao dịch việc làm trực tiếp, trực tuyến phù hợp với đặc điểm của địa phương và đối tượng tham gia để kết nối thị trường lao động. Tư vấn việc làm, học nghề cho trên 4.500 người; giới thiệu việc làm thành công cho 350  lượt người. Đẩy mạnh công tác tạo nguồn lao động đi làm việc ở nước ngoài. Khai thác, đăng tải trên 1.000 tin bài, hình ảnh hoạt động lên website; tổ chức đi thu thập thông tin nhu cầu tuyển dụng lao động của 190 doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn.
Nam Khánh