Xã hội
Hà Giang giải quyết chính sách cho hơn 6.500 lượt đối tượng người có công
11:53 AM 25/06/2024
(LĐXH)- Trong hơn 2 năm trở lại đây, tỉnh Hà Giang đã giải quyết các chế độ, chính sách cho 6.539 lượt đối tượng người có công và thân nhân.
Để giải quyết các chế độ, chính sách đầy đủ, kịp thời cho đối tượng người có công và thân nhân người có công, nhiều năm qua, tỉnh Hà Giang đã xác định đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về người có công là một trong những nội dung quan trọng trong việc thực hiện các chính sách ưu đãi đối với người có công và thân nhân người có công.
Hàng năm, căn cứ văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Giang đã chủ động phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các ngành liên quan triển khai, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, thông qua việc đăng tải nội dung Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, Nghị định số 131/2021/NĐ-CP, Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ trên trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân dễ dàng tiếp cận, khai thác thông tin khi có nhu cầu.
Lãnh đạo tỉnh Hà Giang thăm hỏi đời sống và việc thực hiện chế độ, chính sách với người có công ở cơ sở
Sở cũng đã phối hợp với các phương tiên thông tin tăng cường thời lượng tuyên truyền các chế độ, chính sách mới nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, trách nhiệm trong việc thực hiện các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Đồng thời, biểu dương những tập thể, cá nhân, tấm gương tiêu biểu trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”…
Kết quả trong 3 năm gần đây, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức 11 lớp tập huấn triển khai các chế độ chính sách mới đối với người có công với cách mạng đến các xã, phường, thị trấn; in 204 tập tài liệu cung cấp cho Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, công chức Văn hoá - Lao động - Thương binh và Xã hội cấp xã.
Phối hợp đăng tải trên 150 tin, bài trên trang thông tin điện tử của UBND tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng như treo băng rôn, pano, áp phích nhân ngày Thương binh - Liệt sĩ và tuyên truyền trên các cơ quan báo chí truyền thông của tỉnh và Trung ương…
Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, công tác xác nhận, giải quyết chính sách và chi trả chế độ ưu đãi đã được Hà Giang thực hiện đầy đủ, kịp thời cho người có công và thân nhân người có công. Kết quả trong hơn 2 năm trở lại đây, tỉnh đã giải quyết các chế độ, chính sách cho 6.539 lượt đối tượng người có công và thân nhân.
Cụ thể gồm: 137 người có công và thân nhân hưởng trợ cấp hằng tháng mới phát sinh; giải quyết chế độ trợ cấp một lần cho 3.880 người (3.873 người hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ, 04 người hưởng trợ cấp một lần truy tặng Bằng “Tổ quốc ghi công”, 03 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế); giải quyết mai táng phí và 3 tháng trợ cấp cho 451 người; cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình cho 219 lượt người có công và thân nhân; giải quyết chế độ điều dưỡng phục hồi sức khoẻ cho 1.852 lượt người; giải quyết chế độ cho 37 học sinh, sinh viên là con của người có công hưởng chế độ ưu đãi giáo dục và đào tạo.
Tính từ ngày 01/01/2022 đến 30/5/2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tiếp nhận xem xét và xác nhận 38 người có công với cách mạng. Trong đó, công nhận 04 liệt sĩ, 08 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học, 11 thương binh; 03 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; 12 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày…
Đối với chính sách hỗ trợ nhà ở, trong 2 năm (2022 – 2023), tỉnh đã trích Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” xây dựng, sửa chữa, tặng nhà tình nghĩa cho 60 nhà với số tiền 2,895 tỷ đồng. Ngoài ra, từ nguồn xã hội hóa theo Quyết định số 1953-QĐ/TU về việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở, tỉnh Hà Giang cũng đã hộ trợ xây dựng nhà ở cho 249 hộ người có công và thân nhân người có công với tổng kinh phí gần 15 tỷ đồng...
Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Hà Giang có 99,26% số hộ người có công có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú; 191/193 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh liệt sĩ.
Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, tỉnh Hà Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt sâu sắc và thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng. Chủ động thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ theo quy định; đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và phong trào thi đua “xã phường làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ”.

Chí Tâm

Từ khóa: