Xã hội
Hà Giang tiếp tục thực hiện đầy đủ chế độ ưu đãi người có công
10:44 AM 18/06/2024
(LĐXH)- UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024). Theo đó, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ theo quy định.
Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa" của dân tộc, nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Giang luôn quan tâm, chăm lo thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.
Với trách nhiệm và tình cảm lớn lao, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn nỗ lực trong điều kiện có thể để giúp cuộc sống của các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và những người có công với cách mạng trên địa bàn ngày càng được đảm bảo về vật chất và tinh thần.
Để tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc người có công, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024). Qua đó, nhằm tuyên truyền sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức và tổ chức thực hiện đầy đủ chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ. Đồng thời, giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.
Thông qua các hoạt động Kỷ niệm nhằm tôn vinh công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng trong cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. Từ đó nâng cao nhận thức, thể hiện trách nhiệm, tình cảm, sự tri ân của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với người có công, thân nhân liệt sĩ. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “xã phường làm tốt công tác Thương binh - Liệt sĩ”, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

UBND tỉnh Hà Giang yêu cầu các địa phương tổ chức tặng quà của Chủ tịch nước, quà của tỉnh kịp thời cho các đối tượng người có công

Cùng với đó là ghi nhận, biểu dương đối với những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi đối với người có công, thân nhân liệt sĩ và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; nêu gương điển hình những cá nhân và gia đình chính sách người có công làm kinh tế giỏi.
Theo Kế hoạch, UBND tỉnh yêu cầu Các hoạt động kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được tổ chức thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình của địa phương. Đồng thời, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ theo quy định.
UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; các cấp ủy chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức thực hiện các hoạt động thiết thực, cụ thể để tất cả người có công và thân nhân của người có công đều được quan tâm chăm sóc, ổn định về vật chất, động viên về tinh thần. Huy động các nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.
Tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương lựa chọn tổ chức các hoạt động cho phù hợp như: Tổ chức gặp mặt, tọa đàm, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giáo dục truyền thống lịch sử; thăm hỏi, tri ân, biểu dương thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng... Thực hiện chính sách ưu đãi người có công và thân nhân của người có công đảm bảo đúng đối tượng, kịp thời, đầy đủ các chính sách, chế độ theo quy định.
Tiếp tục triển khai thực hiện dự án rà phá bom mìn, vật nổ phục vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trên địa bàn tỉnh Hà Giang (giai đoạn 2) của Bộ Tư lệnh Quân khu 2.
Thực hiện tu bổ, sửa chữa nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ (Nghĩa trang liệt sĩ, Đền thờ các Anh hùng liệt sĩ, Đài tưởng niệm liệt sĩ, Nhà bia ghi tên liệt sĩ). Tổ chức Lễ viếng Đền thờ các Anh hùng liệt sĩ mặt trận Vị Xuyên và Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên; làm Lễ dâng hương và thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại các Nghĩa trang liệt sĩ, Đài tưởng niệm liệt sĩ, Đền thờ liệt sĩ, Nhà bia ghi tên liệt sĩ trên địa bàn toàn tỉnh.
Bên cạnh đó, tổ chức, hướng dẫn thăm, tặng quà của Chủ tịch nước, quà của tỉnh... cho người có công và thân nhân liệt sĩ kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng trước ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/2024). Đưa đối tượng người có công, thân nhân liệt sĩ đi điều dưỡng tập trung; giải quyết chế độ điều dưỡng tại gia đình cho đối tượng người có công, thân nhân liệt sĩ theo quy định; đưa đại diện thân nhân liệt sĩ hoặc người thờ cúng liệt sĩ đi thăm viếng các phần mộ liệt sĩ có nguyên quán tỉnh Hà Giang đang an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ Tông Khao (tỉnh Điện Biên)...
UBND tỉnh giao Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Giang xây dựng kế hoạch kinh phí tổ chức triển khai các hoạt động kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Tham mưu cho UBND tỉnh kế hoạch tổ chức các đoàn của Lãnh đạo tỉnh đi thăm, tặng quà các đối tượng, gia đình người có công; thăm, tặng quà Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh và 1 thương binh nặng đang điều dưỡng tại Trung tâm; hướng dẫn Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố để thăm, tặng quà của Chủ tịch nước, của tỉnh tới người có công và thân nhân người có công kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng trước ngày Thương binh - Liệt sĩ.
Sở hướng dẫn và tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi đối với người có công và thân nhân của họ theo quy định; tập trung rà soát, giải quyết căn bản dứt điểm các hồ sơ phát sinh theo quy định…

Chí Tâm

Từ khóa: