Xã hội
Hà Nội: 6 tháng đầu năm 2024, gần 75 nghìn lượt hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn tín dụng chính sách
09:11 AM 13/07/2024
(LĐXH)- Ngày 12/7/2024, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe đồng chí Đào Sỹ Hải – Phó Giám đốc Chi nhánh báo cáo Kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024 của Chi nhánh NHCSXH thành phố Hà Nội. Dưới sự chủ trì của Giám đốc Chi nhánh, các đại biểu dự hội nghị đã đánh giá kết quả thực hiện tín dụng chính sách trong 6 tháng đầu năm 2024 và thảo luận các giải pháp để tổ chức triển khai tốt nhiệm vụ những tháng cuối năm trên địa bàn.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, bám sát sự chỉ đạo của Hội đồng quản trị (HĐQT), của Tổng Giám đốc NHCSXH, sự lãnh đạo, chỉ đạo của HĐND, UBND Thành phố, Ban đại diện HĐQT NHCSXH Thành phố Hà Nội, tập thể cán bộ Chi nhánh NHCSXH Thành phố Hà Nội đã nỗ lực triển khai thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2024.

Các đại biểu thảo luận tại hội nghị.

Đến ngày 30/6/2024, tổng nguồn vốn hoạt động tại Chi nhánh đạt 15.923 tỷ đồng, tăng 1.726 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, Nguồn vốn nhận ủy thác của  ngân sách thành phố đạt 8.347 tỷ đồng, tăng 1.479  tỷ đồng so với đầu năm; nguồn vốn nhận ủy thác của ngân sách quận, huyện, thị xã đạt 1.017  tỷ đồng, tăng 142 tỷ đồng so với đầu năm với 26/30 đơn vị cấp huyện đã chuyển vốn ủy thác sang NHCSXH.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Chi nhánh đã giải ngân cho gần 75 nghìn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn Hà Nội được vay vốn tại NHCSXH, trong đó: có 19 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được vay vốn; hỗ trợ vốn tạo việc làm cho tên 55 nghìn  lao động; hỗ trợ vốn  cho gần  19 nghìn hộ gia đình xây dựng mới, cải tạo hơn 37 nghìn công trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn; giúp cho vay 26 lượt HSSV được vay vốn trang trải chi phí học tập; hỗ trợ cho vay 74 lượt người chấp hành xong án phạt tù; 513 lượt hộ nghèo, cận nghèo để xây dựng, sửa chữa nhà ở theo Nghị quyết số 14/NQ-HĐND của HĐND Thành phố  và 38 khách hàng vay vốn để xây mới, sửa chữa nhà ở theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP.  Doanh số thu nợ đạt 2.661 tỷ đồng, bằng 61% doanh số cho vay. Tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đến 30/6/2024  đạt 15.886 tỷ đồng với  trên 273, 5 nghìn  khách hàng đang vay vốn, tăng 1.725 tỷ đồng so với đầu năm, tỷ lệ tăng trưởng đạt 12,2%.
Các chương trình tín dụng chính sách giải ngân qua NHCSXH đã góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô, thực sự là công cụ, giải pháp đắc lực trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, hạn chế tín dụng đen và giải quyết các vấn đề an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố.

Giám đốc Chi nhánh NHCSXH thành phố Hà Nội Phạm Văn Quyết chỉ đạo hội nghị.

Tăng trưởng đi đôi với củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng, đến 30/6/2024, nợ quá hạn của Chi nhánh là 3,2 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 0,02% tổng dư nợ. Toàn Thành phố duy trì 13 đơn vị cấp huyện và 531/579 xã, phường, thị trấn không có nợ quá hạn.
Bên cạnh hoạt động của chuyên môn, Công đoàn, Đoàn Thanh niên tích cực phát động các phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024. Phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố thành lập đội thi, tổ chức luyện tập tham gia 05 tiết mục tại Hội thi tài năng văn nghệ NHCSXH khu vực II đạt 01 giải nhất, 01 giải nhì và 03 giải ba và giải ba toàn đoàn.
Phát huy kết quả đạt được, những tháng cuối năm, NHCSXH thành phố Hà Nội phát động thi đua tới toàn thể cán bộ, nhân viên người lao động thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Các giải pháp chủ yếu được triển khai nhằm thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch những tháng cuối năm 2024 là: Phối hợp với các Sở, ngành, cơ quan, tổ chức liên quan trình HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết về đối tượng vay vốn đặc thù của Thành phố từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH  và trình UBND Thành phố ban hành Quyết định về Quy chế quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác; phối hợp với UBND cấp xã xây dựng kế hoạch tín dụng năm 2025 và giai đoạn 2025-2027; phối hợp với Chính quyền địa phương và cơ quan LĐTB&XH các cấp rà soát nhu cầu vay vốn làm cơ sở tham mưu UBND Thành phố bố trí ngân sách bổ sung vốn ủy thác qua Chi nhánh NHCSXH để cho vay đáp ứng nhu cầu của các đối tượng thụ hưởng trên địa bàn năm 2024 và những năm tiếp theo. Đôn đốc các đơn vị tập trung giải ngân nguồn vốn tăng trưởng và vốn thu hồi, hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch được giao năm 2024; tiếp tục rà soát, hoàn thiện hồ sơ xử lý các món vay bị rủi ro do nguyên nhân khách quan trình các cấp có thẩm quyền theo quy định và triển khai đồng bộ các giải pháp để giữ vững và nâng cao chất lượng tín dụng, chất lượng hoạt động giao dịch xã; tiếp tục tập huấn cho cán bộ NHCSXH, cán bộ phối hợp; làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về tín dụng chính sách xã hội trên báo, đài, cổng thông tin điện tử và công khai tại điểm giao dịch xã ...
Tại hội nghị, Chi nhánh đã đánh giá kết quả thi đua 6 tháng đầu năm; công bố quyết định khen thưởng của Giám đốc Chi nhánh NHCSXH thành phố cho các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2024 và phát động thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Thu Hiền