Lao động
Hà Nội: Kịp thời thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động
03:53 PM 03/06/2023
(LĐXH)- Mặc dù số lượng hồ sơ bảo hiểm thất nghiêp (BHTN) lớn và nhiều phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, song thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố Hà Nội đã thực hiện kịp thời chính sách BHTN cho người lao động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo 100% lao động thất nghiệp giải quyết chế độ theo đúng quy định.
Trung tâm bố trí nhiều điểm tiếp nhận và làm thủ tục hưởng BHTN
Để tạo điều kiện cho người lao động làm thủ tục hưởng BHTN, Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố đã bố trí 13 địa điểm tiếp nhận và giải quyết hưởng BHTN; Thiết lập Bộ phận tư vấn ban đầu tại 02 địa điểm có lượng người lao động BHTN đến giao dịch nhiều (điểm tiếp nhận tại Yên Hoà và Hà Đông). Căn cứ tình hình thực tế, trung tâm đã sắp xếp, bố trí cán bộ tại các bộ phận chuyên môn nghiệp vụ phù hợp, đảm bảo việc phân công nhiệm vụ đúng người, đúng việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc và triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ. Thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của phòng, phân cấp quản lý, tạo quyền chủ động cho các bộ phận, tăng cường công tác phối kết hợp giữa các bộ phận nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Trung tâm tiếp tục tổ chức cho người lao động thực hiện các giao dịch BHTN qua cả hai hình thức trực tiếp và gián tiếp (qua bưu điện, email). Thực hiện tốt các nghiệp vụ như: tiếp nhận và giải quyết đơn thư từ phía người lao động; các nghiệp vụ tính hưởng, thẩm định hồ sơ; phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bảo hiểm xã hội trong quá trình tổ chức thực hiện nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và tạo thuận lợi cho người lao động.
Thực hiện Công văn của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và UBND Thành phố Hà Nội về việc tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Trung tâm đã chủ động chuẩn bị về cơ sở vật chất, nhân lực và xây dựng Quy trình tạm thời về tiếp nhận, giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; Đồng thời tích cực phối hợp với Văn phòng Sở để mở tài khoản quản trị, hướng dẫn cán bộ về thao tác, quy trình xử lý và khẩn trương bắt tay ngay vào việc tiếp nhận, giải quyết, xử lý hồ sơ được chuyển đến từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Để tạo điều kiện cho người lao đọng làm thủ tục BHTN, Trung tâm đã tỏ chức theo 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến
Song song với đó, Trung tâm cũng tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn BHTN. Tham mưu, đề xuất phương án nộp theo hình thức thông qua các công cụ công nghệ thông tin như: Email, Zalo… để có thể tiết kiệm thời gian đi lại cho doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo số lượng, số liệu thông tin chính xác từ doanh nghiệp được báo cáo đến cơ quan chức năng. Đồng thời chú trọng công tác tư vấn việc làm, đào tạo nghề cho lao động thất nghiệp. Trung tâm đã phối hợp tư vấn cho người lao động thất nghiệp đăng ký học nghề tại 8 cơ sở đào tạo nghề đủ điều kiện đào tạo nghề theo quy định (trong đó có Phòng Đào tạo nghề thuộc Trung tâm). Các ngành nghề người lao động lựa chọn đăng ký học nghề được tập trung vào một số ngành nghề chủ yếu như: Kỹ thuật nấu ăn; Kỹ thuật pha chế đồ uống; Lái xe ô tô (hạng B2); Tin học văn phòng; Làm bánh ngọt...
Ngoài ra, Trung tâm cũng tăng cường phối hợp với các cơ quan có liên quan trong thực hiện chính sách BHTN, đặc biệt là trong việc kiểm tra, rà soát, xử lý các trường hợp phát sinh theo thông báo của BHXH, các trường hợp trùng thời gian đóng BHTN và thời gian hưởng TCTN, các trường hợp NLĐ có việc làm trước và trong thời gian hưởng TCTN nhưng đã không thông báo với Trung tâm và phối hợp thu hồi TCTN mà NLĐ đã hưởng sai theo quy định... Phối hợp với cơ quan Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) và Nông nghiệp phát triển Nông thôn (Agribank, chi nhánh Hà Nội) trong việc hỗ trợ hướng dẫn NLĐ mở thẻ tài khoản cá nhân để nhận trợ cấp thất nghiệp nếu có nguyện vọng.
Chú trọng công tác lưu trữ hồ sơ về BHTN, luôn đảm bảo công tác quản lý, bảo quản và sắp xếp hồ sơ một cách khoa học tạo điều kiện tốt nhất cho việc phục vụ tra cứu và khai thác thông tin hồ sơ khi cần thiết và tuân thủ đúng quy định.
Để thuận lợi hơn trong công tác bảo quản hồ sơ cũ đã tiếp nhận qua các năm cũng như khai thác hồ sơ cần tra cứu được thuận lợi và hợp lý hơn, lãnh đạo Trung tâm tổ chức chỉ đạo bố trí công tác chuyển kho, lưu trữ sắp xếp hồ sơ hưởng TCTN giữa cơ sở 215 Trung Kính và cơ sở Trần Phú – Hà Đông. Trung tâm DVVL Hà Nội hiện đang có 05 kho lưu trữ hồ sơ BHTN được đặt tại trụ sở chính (số 215 phố Trung Kính) và 07 kho tại số 144 Trần Phú - Hà Đông – Hà Nội.
Chủ động trong công tác bảo quản, giữ an toàn tại các kho lưu trữ hồ sơ với các phương án phòng, chống về phòng cháy chữa cháy, ẩm mốc, mối mọt với các loại hồ sơ cần lưu trữ. Thường xuyên kiểm tra, bảo trì bảo quản các kho, phun xông mối mọt, kiểm tra hệ thống báo cháy, đảm bảo công tác lưu trữ hồ sơ được thực hiện một cách tốt nhất.
Thực hiện chỉ đạo của Cục Việc làm về số hóa tài liệu BHTN, Trung tâm đã và đang tiếp tục lên kế hoạch thực hiện công tác thực hiện scan và mã số hóa hồ sơ BHTN theo quy định.Chủ động trong công tác bảo quản, giữ an toàn tại các kho lưu trữ hồ sơ với các phương án phòng, chống về phòng cháy chữa cháy, ẩm mốc, mối mọt với các loại hồ sơ cần lưu trữ. Thường xuyên kiểm tra, bảo trì bảo quản các kho, phun xông mối mọt, kiểm tra hệ thống báo cháy đảm bảo công tác lưu trữ hồ sơ được thực hiện một cách tốt nhất.
Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp, trong 5 tháng đầu năm, toàn thành phố Hà Nội có số người nộp hồ sơ hưởng BHTN là 28.300 người, trong đó số người làm việc ở các địa phương khác nộp hồ sơ là 4.239 người. Số người thất nghiệp có quyết định hưởng trợ cấp là 28.087 người. Số người được tư vấn, giới thiệu việc làm là 22.632 người, trong đó số người được giới thiệu việc làm là 9.290 người. Số người được trợ cấp học nghề là 478 người.
Trên cơ sở kết quả đạt được, trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đang tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm: Tiếp tục thực hiện giải quyết tốt chế độ chính sách BHTN theo quy định, kịp thời giải quyết những phát sinh vướng mắc đảm bảo quyền lợi của người lao động không để xảy ra đơn thư khiếu nại, tố cáo từ doanh nghiệp và người lao động; phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bảo hiểm xã hội Thành phố Hà Nội trong giải quyết chính sách BHTN. Tăng cường quản lý, đôn đốc, kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất công tác chuyên môn đảm bảo thực hiện đúng quy định của Pháp luật về Bảo hiểm thất nghiệp để tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ được giao. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong thực hiện giải quyết chính sách BHTN như: BHXH TP, ngân hàng và các cơ sở đào tạo nghề.../.

Hồng Phượng
Từ khóa: