Xã hội
Hà Nội: Thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Mai Dịch
06:41 AM 25/07/2023
(LĐXH) - Đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trống cây" là truyền thống quý báu ngàn đời của người dân Việt Nam khắc sâu trong tim những hy sinh cống hiến của các thế hệ cha ông đi trước đã không tiếc xương máu vì độc lập tự do của dân tộc. Những ngày này, cả nước lại lặng mình tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho hòa bình và tri ân cho người trở về sau bom đạn khói lửa, gửi lại một phần xương thịt nơi chiến trường.
Nhân kỷ niệm 76 năm ngày thương binh, liệt sĩ 27/7/2023, tối ngày 24/7, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, Trung tâm PTTH Quân đội, Hệ sinh thái SaLePro cùng trên 300 đoàn viên thanh niên, dại diện cho tuổi trẻ một số trường đại học, cho thế hệ trẻ của 2 Quận đoàn Nam - Bắc Từ Liêm, tụ hội về Nghĩa trang Mai Dịch, thành phố Hà Nội để ôn lại những tháng năm hào hùng của dân tộc, tưởng nhớ công lao trời biển của các anh hùng Liệt sĩ, thắp nến tri ân, tặng quà cho thân nhân các gia đình liệt sĩ và cũng là dịp góp phần giáo dục truyển thống cho thế hệ trẻ.
Trung tướng Lê Văn Hân, Chủ tịch Hội Hỗ trợ GĐLS Việt Nam phát biểu tại buổi lễ tri ân các anh hùng liệt sĩ
Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng Lê Văn Hân, Chủ tịch Hội Hỗ trợ GĐLS Việt Nam nghẹn ngào xúc động: Đứng trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, những nguời ông, người cha, người anh, người chị đã hy sinh cho quê hương đât nước, sự đóng góp của anh hùng liệt sĩ mãi mãi ghi vào trang sử vàng oanh liệt của dân tộc như một thiên anh hùng ca bất diệt. Truyền thống đạo nghĩa là những giá trị mà tuổi trẻ chúng ta không được phép quên, là hành trang của mỗi bạn trẻ trong học tập và rèn luyện. Chúng ta được sống trong hòa bình, độc lập tự do, không còn bom rơi, đạn nổ, không bị tang thương chêt chóc do bom đạn kẻ thủ gây ra hàng ngày...
Có được ngày hôm nay là nhờ gần 1,2 triệu liệt sĩ đã ngã xuống, trong đó, 191.000 liệt sĩ chống Pháp; 850.000 liệt sĩ chống Mỹ, số còn lại là liệt sĩ trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tô quốc cả ở phía Bắc và phía Tây Nam. Cho dến nay, vẫn còn 53 vạn liệt sĩ chưa biết đến, trong đó còn 18 vạn liệt sĩ đang nằm lại ở các chiến trường, trong rừng sâu, khe lạnh cả Việt Nam, Lào, CămPuChia. Cả nước có trên 140.000 mẹ VNAH, hơn 800.000 thương binh, hơn 300.000 người bị nhiễm chất độc da cam. Tính chung cả 2 miền Nam, Bắc bom đạn đã giết chết hơn 4 triệu thường dân. Tính riêng tại Thủ đô Hà Nội, có trên 80.000 liệt sĩ, 45.000 thương bệnh binh, 6.700 mẹ Việt Nam anh hùng… Là địa phương có số lượng người có công lớn nhất cả nước, trong những năm qua, thành phố luôn quan tâm chăm lo toàn diện người có công và thân nhân. Trong 5 năm gần đây, thành phố đã ban hành nhiều chính sách đặc thù, tăng mức tặng quà và mở rộng đối tượng hỗ trợ dành cho người có công và thân nhân.
Trong dịp 27/7 năm nay, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu sẽ vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tặng 1.254 sổ tiết kiệm tình nghĩa; tu sửa, nâng cấp 53 công trình ghi công liệt sĩ; hỗ trợ tu sửa, nâng cấp nhà ở đối với 143 hộ gia đình người có công. Cùng với đó, thành phố sẽ trao hơn 121 nghìn suất quà tới các đối tượng với tổng kinh phí gần 193 tỷ đồng. 48 đơn vị, trong đó có Làng Hữu nghị Việt Nam; 7 trung tâm nuôi dưỡng người có công tại các tỉnh liền kề có đối tượng người có công Hà Nội đang được nuôi dưỡng… cũng nhận được nhiều phần quà ý nghĩa nhân dịp này.
Tổ quốc đã im tiếng súng được gần 50 năm, nhưng có biết bao những câu chuyện về những bà mẹ đợi con, vợ đợi chông; những đứa con thơ chờ cha năm nào nay đã thành ông, thành bà vẫn có nguyện vọng tìm mộ người thân.
Những năm qua Đảng và Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thưc hiện tốt công tác chính sách thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng, tổ chức cho toàn dân tích cực tham gia phong trào đền ơn đáp nghĩa. Thực tế cho thấy, dù đã đạt được các mục tiêu đề ra, mang lại ý nghĩa chính trị sâu sắc nhưng vẫn còn nhiều hoàn cảnh thương tâm, những gia đình chính sách, những thương binh đang rất cần sự chăm sóc chia sẻ. Sự có mặt hôm nay của mỗi chúng ta luôn nung nấu một ý chí quyết tâm, củng cố thêm lập trường, xác định rõ hơn nghĩa cử trách nhiệm cũng như ý thức được rằng dù cuộc sống vật chất có đầy đủ đến đâu cũng không thể bù đắp những mất mát hy sinh của các anh hùng liệt sĩ; chỉ có lòng biết ơn vô hạn, tình yêu thương và hành động cụ thể tri ân bằng những việc làm thiêt thực…
Một số hình ảnh tại buổi lễ:
Hà Giang