Lao động
Hà Tĩnh: Giải quyết việc làm cho hơn 18 nghìn lao động trong 9 tháng đầu năm 2024
10:42 AM 19/10/2024
(LĐXH)-Trong 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung phát triển thị trường lao động, chú trọng công tác hướng nghiệp, dự báo, ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối cung – cầu lao động, tập trung các giải pháp tạo việc làm cho người lao động, nhất là lao động nông thôn.

Theo thống kê, tổng số lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh là 157.814 người, trong đó, có 26.441 lao động đang làm việc tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng chứng chỉ trong các doanh nghiệp, hợp tác xã 75,7%.

Tiếp tục giải quyết việc làm cho người lao động của tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Tĩnh trong 9 tháng đầu năm 2024 đã đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, kết nối thông tin thị trường lao động.

Sở đã chỉ đạo các huyện, thành phố, thị xã phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh và các doanh nghiệp tổ chức các phiên giao dịch việc kết nối cung cầu lao động nhằm hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm, đặc biệt là lao động từ các tỉnh phía Nam, phía Bắc về ăn Tết tại các địa phương.

Đồng thời chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phối hợp với các địa phương, đơn vị tăng cường các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động.

Trong 9 tháng qua, Trung tâm đã tổ chức được 78 phiên giao dịch việc làm thu hút hơn 13.000 lượt người lao động và 784 doanh nghiệp tham gia, trong đó có 18 giao dịch việc làm tại Sàn Giao dich việc làm thành phố Hà Tĩnh và thị xã Kỳ Anh, 18 phiên dành cho doanh nghiệp lớn, 10 phiên lưu động tại các huyện, thị trên địa bàn tỉnh, 10 phiên online, 22 phiên chuyên đề, tư vấn định hướng dành cho bộ đội xuất ngũ và học sinh các trường. Kết quả, Trung tâm đã thực hiện tư vấn cho 12.846 lượt lao động, giới thiệu việc làm cho 9.262 lượt lao động và đã có 2.427 người được các doanh nghiệp tuyển dụng (doanh nghiệp trong nước 1.922 người).

Doanh nghiệp phỏng vấn người lao động tỉnh Hà Tĩnh

Bên cạnh đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Tĩnh cũng triển khai đầy đủ, kịp thời các Chương trình hợp tác lao động không vì mục đích lợi nhuận do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội giao Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước như Chương trình tuyển chọn ứng viên đi thực tập sinh thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản (Chương trình IM Japan), Chương trình tuyển chọn ứng viên điều dưỡng, hộ lý sang làm việc tại Nhật Bản (Chương trình EPA), Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (Chương trình EPS)…

Trong 9 tháng qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi tiếng Hàn đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS; hướng dẫn, hỗ trợ lao động làm các thủ tục nộp tiền ký quỹ, học giáo dục định hướng trước khi đi làm tại Hàn Quốc theo quy định.

Cùng với đó, Sở tổ chức tập huấn, phổ biến các quy định, chính sách về việc làm, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Đặc biệt, Sở đã tích cực phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội Hà Tĩnh tuyên truyền, hướng dẫn người lao động thuộc đối tượng vay vốn giải quyết việc làm có nhu cầu vay vốn tạo việc làm, xuất khẩu lao động hoàn thiện hồ sơ vay vốn theo quy định. Từ đầu năm đến nay, Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội Hà Tĩnh đã giải quyết cho vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 06 người, doanh số cho vay 536 triệu đồng từ nguồn huy động của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Phối hợp, cung cấp thông tin liên quan cho Cơ quan điều tra phục vụ xác minh, điều tra các vụ án có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan hoạt động đưa người lao động ra nước ngoài làm việc. Tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động, việc làm, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Sở còn tiếp nhận, cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ 11 lượt doanh nghiệp doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (Doanh nghiệp XKLĐ) đăng ký tuyển lao động trên địa bàn tỉnh và thông báo đến các huyện, thành phố, thị xã phối hợp thực hiện tư vấn, tuyển chọn lao động theo quy định.

Kết quả, trong 9 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh có 7.935 người xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, trong đó: Đài Loan: 4.222 người, Nhật Bản: 2.371 người, Hàn Quốc: 750 người, Romania: 94 người, Thái Lan: 34 người, Hungary: 84 người, Trung Quốc: 55 người, Ba Lan: 36 người, Algeria: 51 người, Đan Mạch: 33 người, Singapo: 38 người và các nước khác: 167 người.

Bên cạnh những hoạt động trên, việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp cũng được các địa phương, doanh nghiệp quan tâm chỉ đạo, thực hiện hiệu quả. Trong 9 tháng đầu năm nay, Hà Tĩnh đã tiếp nhận hồ sơ và ban hành Quyết định trợ cấp thất nghiệp đối với 4.800 người (trong đó có 2.085 người nộp qua Cổng Dịch vụ công quốc gia); chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp 293 người; tạm dừng trợ cấp thất nghiệp 218 người, tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp 53 người; hỗ trợ học nghề 168 người để giúp lao động đang thất nghiệp có thêm kỹ năng, tay nghề, sau khi tốt nghiệp khóa học có thể tự tạo việc làm hoặc tìm được việc làm phù hợp ở doanh nghiệp.

Với những giải pháp đồng bộ và tích cực, công tác giải quyết việc làm ở Hà Tĩnh đã có nhiều khởi sắc. Trong 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã giải quyết việc làm cho 18.321 người (đạt 79,65% so với Kế hoạch năm 2024), trong đó giải quyết việc làm trong nước 10.386 người, đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động 7.935 người. Công tác giải quyết việc làm đã từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội./.

 Minh Hằng