Xã hội
Hà Tĩnh: Tiếp tục quan tâm giải quyết kịp thời chính sách người có công
03:03 PM 25/06/2024
(LĐXH) - Là tỉnh có đông đối tượng người có công, Hà Tĩnh đặc biệt quan tâm thực hiện chính sách ưu đãi người có công nhằm giúp đối tượng có cuộc sống đầy đủ về vật chất và tinh thần.
Thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, người có công trên địa bàn tỉnh
Thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi), Nghị định số 131/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, Nghị định số 75/2021/NĐ-CP quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp tục quan tâm giải quyết kịp thời các chế độ chính sách đối với đối tượng người có công, triển khai công tác chi trả chính sách ưu đãi người có công qua bưu điện đảm bảo công khai, minh bạch.
Sở LĐTBXH tham mưu, trình UBND thành lập các đoàn dâng hương; bố trí kinh phí tặng quà từ nguồn ngân sách tỉnh. Các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị đã làm tốt công tác xã hội hóa, vận động nguồn lực thăm hỏi, tặng quà, chăm lo đời sống người có công. Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, toàn tỉnh đã tặng 102.400 suất quà cho người có công, đại diện thân nhân liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng đã từ trần với tổng kinh phí 30,5 tỷ đồng.
Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, cải tạo, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ. Trong 6 tháng đầu năm, Sở đã tham mưu UBND tỉnh Kế hoạch tổ chức tiếp nhận, an táng hài cốt liệt sỹ, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào về nước, mùa khô 2023-2024; tổ chức trang nghiêm lễ cầu siêu, lễ truy điệu, an táng 11 hài cốt liệt sỹ quy tập tại Lào về nước. Toàn tỉnh hiện có 1.987 Bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó, hiện còn 21 mẹ còn sống; 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng, chăm sóc chu đáo; 100% xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ; 100% người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống tại nơi cư trú.
Bên cạnh đó, Hà Tĩnh còn thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe đối với người có công; phê duyệt chỉ tiêu điều dưỡng người có công và thân nhân liệt sĩ năm 2024 cho 12.960 người, tổng kinh phí thực hiện trên 30,5 tỷ đồng, đạt 49% chỉ tiêu kế hoạch. Các địa phương thực hiện chi trả chế độ điều dưỡng tại gia đình đảm bảo quy định. Tổ chức được 08 cuộc nói chuyện, phổ biến, đối thoại về chế độ, chính sách cho 1.000 đại biểu là người có công và thân nhân tham gia điều dưỡng tập trung vào ngày thứ 4 hàng tuần tại Khu Điều dưỡng người có công huyện Lộc Hà.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở LĐTBXH đã ban hành quyết định điều chỉnh chế độ trợ cấp cho gần 400 đối tượng quân nhân, người làm công tác cơ yếu đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc theo các thông tư hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an. Kịp thời giải quyết chế độ, chính sách cho đối tượng người có công. Tiếp nhận 3.376 hồ sơ liên quan các chế độ, chính sách qua Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Tập trung triển khai phần mềm liên thông về đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú và giải quyết mai táng phí. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực người có công, nhất là giải quyết chế độ, chính sách, hồ sơ, thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận, xác lập hồ sơ, thụ hưởng chính sách. Rà soát, cập nhật hồ sơ, dữ liệu về người có công. Thực hiện tra cứu thông tin hồ sơ thương binh, bệnh binh, liệt sĩ, các đối tượng khác theo đề nghị của các cơ quan, đơn vị 13.550 trường hợp.
Trung tâm Điều dưỡng người có công và bảo trợ xã hội tỉnh đã quan tâm, chăm sóc đời sống của đối tượng; duy trì chế độ bảo dưỡng, vận hành máy móc, trang thiết bị, lập kế hoạch mua sắm tài sản, trang thiết bị phục vụ công tác điều dưỡng năm 2024. Trung tâm hiện chăm sóc, nuôi dưỡng 130 đối tượng, với chất lượng được nâng lên. Xây dựng phương án, số lượng, thời gian điều dưỡng tập trung năm 2024. Trong 06 tháng đầu năm, đơn vị đã tiếp đón và tổ chức điều dưỡng tập trung 14 đoàn điều dưỡng người có công với cách mạng với số lượng 1.613 đại biểu, đạt 74% so với chỉ tiêu (1.613/2.180), đạt 44,8% chỉ tiêu cả năm (1.613/3.600).
Tuy nhiên, Hà Tĩnh cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách như: Một số nội dung quy định tại Nghị định số 131/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh ưu đãi người có công chưa phù hợp với thực tiễn và chưa có hướng dẫn thống nhất của Bộ nên gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Việc giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực người có công đang thực hiện qua phần mềm của tỉnh và phần mềm liên thông của Bộ, chưa được tích hợp, liên thông giữa 2 phần mềm này nên quá trình giải quyết gặp nhiều khó khăn. Việc giải quyết các chính sách, xử lý hồ sơ tồn đọng đối với người có công; thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra, giám sát và truy thu kinh phí người có công gặp nhiều khó khăn do một số đối tượng qua đời, hoàn cảnh quá khó khăn, ảnh hưởng đến kết quả thu hồi.
Thời gian tới, tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, chính sách đối với người có công với cách mạng và thân nhân; thực hiện đúng, kịp thời hồ sơ dịch vụ công trực tuyến và hồ sơ nộp tại Sở. Ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Quyết định của UBND tỉnh ban hành Quy chế quản lý các công trình ghi công liệt sĩ, mộ liệt sĩ trên địa bàn tỉnh; Quy chế quản lý, sử dụng Qũy đền ơn đáp nghĩa tỉnh.
Sở LĐTBXH phối hợp các ngành, địa phương tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, trong đó quan tâm tổ chức thăm, tặng quà người có công, các đơn vị nuôi dưỡng người có công; dâng hương các di tích lịch sử trong và ngoài tỉnh; tổ chức đưa đoàn đại biểu người có công dự hoạt động Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh- Liệt sỹ tại trung ương; thắp nến tri ân tại các công trình ghi công liệt sĩ... Sơ kết, đánh giá 02 năm thực hiện các Nghị định của Chính phủ về ưu đãi người có công với cách mạng. Hướng dẫn các địa phương rà soát, kiến nghị thực hiện các chế độ, chính sách đối với thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn.
Đồng thời thẩm định hồ sơ, giải quyết các chế độ, chính sách đối với người có công và thân nhân kịp thời, đảm bảo theo quy định bộ thủ tục hành chính do Bộ LĐTBXH, UBND tỉnh ban hành. Phối hợp các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục tổ chức tập huấn, đối thoại, hướng dẫn, giải đáp các khó khăn, vướng mắc về chế độ, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; cập nhật các quy định về hồ sơ, trình tự thủ tục giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ thôn, xóm, xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh./.
Hồng Phượng
 
Từ khóa: