Lao động
Hải Phòng triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý người lao động nước ngoài
03:27 PM 15/08/2023
(LĐXH)- Thời gian qua, Hải Phòng đã triển khai nhiều giải phòng nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý lao động là nước ngoài trên địa bàn thành phố. Nhờ đó, lĩnh vực này ngày càng được triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, từng bước đi vào nền nếp, tỷ lệ người nước ngoài được cấp giấy phép lao động tăng hàng năm.
Hải Phòng là một trong những thành phố có tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm xã hội, chỉ số phát triển ngành công nghiệp thuộc nhóm dẫn đầu cả nước. Môi trường đầu tư kinh doanh của thành phố tiếp tục được cải thiện, tạo sự phát triển nhanh và bền vững . Trong những năm gần đây, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào khu kinh tế và KCN ở Hải Phòng luôn đạt mức cao (trung bình khoảng 2 tỷ USD/năm), tính đến hết tháng 6/2023 đạt 24,85 tỷ USD, với 480 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, gấp 4,3 lần so với giai đoạn từ năm 1993 - 2013.
Hải Phòng có nhiều khu công nghiệp, thương mại lớn và trung tâm dịch vụ, du lịch, giáo dục, y tế và thủy sản của vùng duyên hải Bắc Bộ Việt Nam. Theo Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, thành phố hiện có 14 khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động với tổng diện tích 6.144 ha.
Công tác quản lý lao động nước ngoài làm việc trên địa bàn thành phố Hải Phòng  
thời gian qua được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, ngày càng đi vào nền nếp.
Nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Hải Phòng tăng nhanh và chính sách mở cửa thị trường lao động thông thoáng hơn đã tạo điều kiện cho việc di chuyển lao động là người nước ngoài vào làm việc tại thành phố tăng lên qua từng năm. Tính đến tháng 6/2023, trên địa bàn thành phố có 1.121 đơn vị sử dụng lao động là người nước ngoài với tổng số 9.996 người nước ngoài, trong đó nhiều nhất là người Trung Quốc tiếp đến là Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và các nước khác.
Công tác quản lý lao động nước ngoài luôn được thành phố quan tâm, triển khai thực hiện nghiêm túc.
Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý lao động nước ngoài, các cơ quan quản lý, các cấp, các ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý và thực hiện nghiêm quy định về quản lý, cấp phép và sử dụng lao động nước ngoài; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến các quy định của pháp luật Việt Nam liên quan đến người lao động nước ngoài; tiếp tục rà soát, đánh giá và hoàn thiện quy chế phối hợp theo quy định và tình hình thực tế tại địa phương; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm pháp luật. Đồng thời chú trọng phát triển nguồn nhân lực trong nước có trình độ, kinh nghiệm; tạo điều kiện để lao động trong nước tự hoàn thiện kỹ năng nghề nghiệp và ngoại ngữ đề dần thay thế các vị trí công việc của lao động nước ngoài.
Cùng với đó, thành phố đã tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, nghiệp vụ công tác quản lý nhà nước về lao động nước ngoài làm việc trên địa bàn.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trong quản lý cấp phép lao động nước ngoài và các hoạt động quản lý nhà nước về lao động nước ngoài làm việc trên địa bàn thành phố theo hướng thiết thực và hiệu quả.
Chủ động tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động đối với các doanh nghiệp mới đi vào hoạt động hoặc doanh nghiệp có vướng mắc trong quá trình thực hiện pháp luật lao động để giúp doanh nghiệp sớm ổn định và có định hướng thực hiện đúng, đủ pháp luật về lao động.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật Việt Nam và quy định liên quan tới tuyển dụng và sử dụng lao động nước ngoài cho các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức sử dụng lao động nước ngoài trên địa bàn thành phố nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng đối với người lao động nước ngoài và nguời sử dụng lao động nước ngoài.
Chủ động phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý lao động nước ngoài, trên cơ sở tham vấn hướng dẫn của các Bộ, ngành chủ quản. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.
Theo Sở LĐTBXH Hải Phòng, từ ngày 01/01/2023 đến 30/6/2023, Sở LĐTBXH và Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng đã tiếp nhận, cấp, cấp lại, gia hạn giấy phép lao động và xác nhận lao động không thuộc diện cấp giấy phép lao động cho 3.188 người lao động nước ngoài làm việc.
Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của thành ủy, UBND thành phố Hải Phòng; sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời của các cấp, các ngành, địa phương và doanh nghiệp, công tác quản lý lao động nước ngoài làm việc trên địa bàn thành phố Cảng trong thời gian qua được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, từng bước đi vào nền nếp. Tỷ lệ người nước ngoài được cấp giấy phép lao động tăng hàng năm ./.
Thảo Lan