Lao động
Hiệu quả kết nối cung – cầu lao động ở Hà Giang
03:11 PM 15/10/2024
(LĐXH)- Với chức năng, nhiệm vụ được giao là cầu nối giữa người sử dụng lao động và người lao động, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hà Giang đã triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp kết nối cung – cầu lao động, giúp người lao động trên địa bàn nhanh chóng tìm kiếm được việc làm phù hợp và nâng cao thu nhập.
Ông Bùi Văn Lựa, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh trao đổi: Thực hiện chỉ đạo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Giang, sự hướng dẫn kịp thời của Cục Việc làm (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội), Trung tâm đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kết nối cung – cầu hiệu quả. Đồng thời, chủ động phát triển thông tin thị trường lao động, đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu để giải quyết việc làm cho người lao động.
“Đặc biệt, thông qua các Hội nghị tư vấn, giới thiệu và Hội chợ việc làm, nhất là phiên giao dịch việc làm cố định, lưu động tại các xã, thị trấn do Trung tâm tổ chức đã góp phần tích cực trong công tác giải quyết việc làm cho người lao động. Hàng nghìn người người lao động được tư vấn, trao đổi trực tiếp với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng uy tín trong, ngoài tỉnh và đã có việc làm ổn định” - Giám đốc Bùi Văn Lựa cho biết.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Giang phối hợp tổ chức Hội chọ việc làm tại huyện Xín Mần
Tính từ đầu năm đến hết tháng 9/2024, Trung tâm đã tổ chức 156 Hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề, định hướng nghề nghiệp tại các xã, cụm xã; phối hợp tổ chức 09 Hội chợ việc làm tại huyện: Hoàng Su Phì, Xín Mần, Vị Xuyên, Yên Minh, Mèo Vạc, Quang Bình, Bắc Mê với sự tham gia của 9.835 người, đạt 75,6% kế hoạch. Trong đó, giới thiệu việc làm thành công 822 người, đạt 91,3% kế hoạch, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2023; đưa 03 lao động đi làm việc có thời hạn tại Nhật Bản, 03 người đi Hàn Quốc, 04 lao động đi làm việc tại Đài Loan, 01 người đi Rumania và 42 lao đông đi làm việc tại Trung Quốc theo Thỏa thuận.
Riêng đối với hoạt động đưa lao động đi làm việc ngoài tỉnh, trước khi đi, Trung tâm đều tổ chức gặp mặt giữa lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Giang, lãnh đạo Trung tâm với người lao động. Tại các buổi gặp mặt, ngoài việc được tuyên truyền, giải đáp tất cả những vấn đề liên quan đến lao động, việc làm, thu nhập và cơ hội tạo lập cuộc sống, người lao động còn được tận tình hướng dẫn thủ tục, các chế độ chính sách cũng như trách nhiệm có liên quan… 
Bên cạnh đó, Trung tâm còn thường xuyên trao đổi, nắm bắt thông tin của người lao động làm việc tại các doanh nghiệp ngoài tỉnh để giúp người lao động kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc.
Tiếp đến, để nâng cao hiệu quả kết nối cung – cầu lao động, Trung tâm còn chủ động cung cấp thông tin thị trường lao động, thông báo vị trí việc làm trống để hỗ trợ kịp thời cho người lao động tìm việc làm phù hợp với năng lực, sở trường làm việc và tay nghề đã qua đào tạo.
Kết quả, trong 9 tháng năm 2024, Trung tâm đã đăng tải 2.369 tin, bài hình ảnh hoạt động lên website của Trung tâm; đăng tải 1.285 tin bài, hình ảnh đăng tải trên zalo, facebook của Trung tâm Dịch vụ việc làm; gửi Ban Biên tập website của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đăng tải 19 tin bài. Qua đó, đã tiếp nhận nhu cầu tuyển dụng trực tuyến của 137 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ cho 152 người lao động đăng ký tìm việc làm trực tuyến, thực hiện đối chiếu thông tin tuyển dụng, thông tin tìm việc của người lao động để giới thiệu người lao động liên hệ, ứng tuyển tìm việc làm.
Cán bộ Trung tâm tư vấn cho lao động có nhu cầu đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng
Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Bùi Văn Lựa cho biết thêm: Để giúp người lao động tìm kiếm việc làm, việc mở rộng thị trường lao động gắn với kết nối cung - cầu hiệu quả là một trong những giải pháp chính để các công ty, doanh nghiệp tuyển dụng được lao động phù hợp với yêu cầu sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, giúp người lao động được gặp gỡ, cung cấp thông tin dịch vụ, tìm hiểu, lựa chọn công việc, học nghề phù hợp với khả năng của bản thân.
Để hoàn thành mục tiêu tổ chức tư vấn việc làm và học nghề cho 3.000 người; giới thiệu việc làm thành công cho 300 người, trong 3 tháng cuối năm 2024, Trung tâm sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả việc kết nối cung – cầu lao động. Đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động và nâng cao hiệu quả các phiên giao dịch việc làm. Duy trì tốt việc cung ứng lao động cho các công ty, doanh nghiệp truyền thống, đồng thời mở rộng thêm thị trường lao động, nhất là việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài…

Chí Tâm

Từ khóa: cung – cầu