Xã hội
Hiệu quả thiết thực từ phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở Nghệ An
04:49 PM 15/07/2019
(LĐXH)- Trong những năm qua, việc thực hiện chế độ chính sách cho người có công với cách mạng ở Nghệ An đã thu được nhiều kết quả tốt.
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, Nghệ An luôn giữ vai trò trọng yếu cả về chính trị, quân sự, kinh tế và văn hóa. Các thế hệ người dân Nghệ An luôn cần cù, sáng tạo trong lao động, anh dũng, quật cường trong chiến đấu, góp phần cùng cả nước lập nên những chiến công hiển hách, ghi vào lịch sử dân tộc những trang vàng chói lọi.
Trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, toàn tỉnh có 590.000 người tham gia lực lượng quân đội, trên 45.000 thanh niên xung phong, trên 167.000 người tham gia lực lượng dân công hoả tuyến, dân quân du kích. Trong đó có hơn 45.000 người được công nhận liệt sỹ; hơn 42.000 người được công nhận thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; hơn 14.000 bệnh binh; 2.743 mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”; 927 cán bộ hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày; 18.755 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị phơi nhiễm chất độc hoá học…
Hiện nay, Nghệ An là một trong tỉnh đang quản lý và chi trả trợ cấp thường xuyên và một lần cho người có công lớn thứ 5 trong cả nước. Tính đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh đang chi trả trợ cấp thường xuyên cho 73.780 người, với số tiền chi trả trợ cấp hàng tháng là 126 tỷ đồng.
Bàn giao nhà tình nghĩa cho CCB Quỳnh Lưu.
Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về chính sách cho người có công với cách mạng, được sự quan tâm của các Bộ, Ngành Trung ương và sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh. Trong những năm qua việc thực hiện chế độ chính sách cho người có công với cách mạng ở Nghệ An đã thu được nhiều kết quả tốt, như: Giải quyết cơ bản chế độ chính sách tồn đọng sau chiến tranh theo quy định của Nhà nước; Xác nhận và thực hiện tốt chế độ chính sách cho người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hoá học; Chi trả kịp thời và đầy đủ chế độ trợ cấp, phụ cấp cho người có công và thân nhân liệt sĩ; Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý khiếu nại tố cáo được quan tâm, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những cá nhân cố tình làm sai để hưởng chế độ chính sách. Để làm tốt những vấn đề này tỉnh Nghệ An đã ban hành nhiều cơ chế chính sách và cách làm mới, đồng thời nghiêm túc thực hiện các văn bản hướng dẫn của Trung ương nhằm thực hiện tốt chế độ chính sách cho người có công và thân nhân của họ được các cấp uỷ đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đồng tình ủng hộ.
Bên cạnh việc tập trung để thực hiện đúng, đủ chế độ ưu đãi cho người có công với cách mạng, thời gian qua Nghệ An còn làm tốt công tác "Đền ơn đáp nghĩa", để chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng, cùng với các chế độ chính sách của Nhà nước, tỉnh đã có những chính sách cụ thể động viên, khơi dậy trách nhiệm, tình cảm, huy động sự đóng góp của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh cùng chăm lo đời sống người có công với cách mạng. Phong trào xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được thực hiện có kết quả, năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 đã thu được 32,5 tỷ đồng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; thông qua nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và các nguồn đóng góp khác của nhân dân, doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế chính trị xã hội, đã xây dựng mới và sửa chữa được 418 nhà tình nghĩa (trong đó: xây mới 168 nhà, sửa chửa nâng cấp 250 nhà), với tổng kinh phí trên 30,2 tỷ đồng. Tặng 1.983 sổ tiết kiệm cho các gia đình người có công, trị giá hơn 1,3 tỷ đồng, 100% Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các cơ quan nhận phụng dưỡng suốt đời. Công tác tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ, xây mới, tu bổ các công trình nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm và nhà bia ghi tên liệt sĩ được quan tâm thực hiện, quy mô được mở rộng.
Đoàn đại biểu tỉnh Nghệ An làm lễ dâng hương tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn tháng 7/2019
Những việc làm trên đã tạo góp phần hỗ trợ cho các gia đình người có công với cách mạng có cuộc sống ngày một tốt hơn, đồng thời mang đến ngọn lửa ấm áp của nghĩa tình, của sự biết ơn và kính trọng đối với sự hy sinh vô giá của các anh hùng liệt sĩ vì nền độc lập, tự do và thống nhất đất nước.
Để  làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng và phong trào đền ơn đáp nghĩa, trong thời tới cấp Ủy, chính quyền các cấp, các ngành tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp sau:
- Tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến quán triệt chủ trương của Đảng, các chính sách, quy định của pháp luật liên quan đến chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng đến các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, đảm bảo nguyên tắc công khai, đầy đủ, kịp thời, để nhân dân biết thực hiện và giám sát việc thực hiện chính sách;
- Tăng cường vai trò, trách nhiệm quản lý của cấp uỷ, chính quyền cơ sở trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, thẩm định và hoàn thiện hồ sơ, thủ tục giải quyết chế độ, chính sách cho đối tượng, đảm bảo công khai, dân chủ, đúng quy định.
- Các cấp, các ngành và địa phương phải tập trung cao độ để giải quyết những tồn tại, tồn đọng về mặt chính sách đối với những người có tham gia kháng chiến bị thương, hy sinh, bị phơi nhiễm chất độc hóa học.
- Tập trung tổ chức, triển khai thực hiện tốt các hoạt động kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2019) theo nội dung Kế hoạch số 203/KH-UBND ngày 05/4/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An;
- Thực hiện có hiệu quả việc tổ chức vận động các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực tham gia đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2019 và nhưng năm tiếp theo nhằm tạo ra một nguồn lực lớn hơn, nhiều hơn để có điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ cho người có công trên địa bàn toàn tỉnh có đời sống vật chất, tinh thần ngày càng cao hơn./. 
PV
Từ khóa: