Xã hội
Hiệu quả từ phong trào cựu chiến binh giúp nhà giảm nghèo ở thị xã Duyên Hải
03:16 PM 29/09/2020
(LĐXH)- Thông tin từ Hội Cựu chiến binh thị xã Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh) cho biết, kết quả thực hiện Phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi – xóa nhà tạm” sau 5 năm (2016 - 2020) đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.
Hội Cựu chiến binh thị xã Duyên Hải luôn quan tâm động viên hội viên nêu cao tinh thần tự lực, tự cường giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống; tạo mọi điều kiện cho cựu chiến binh nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn nắm được các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội; tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi sản xuất; tham gia tập huấn, bồi dưỡng về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất...
Theo đó, Hội đã phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội thành lập được 23 tổ Tiết kiệm và vay vốn, với 380 thành viên CCB được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi với tổng số tiền là 8,510 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Hội vận động hội viên xây dựng quỹ hùn vốn giúp nhau phát triển kinh tế trong hội, đến nay được 2,7 tỷ đồng (trung bình trên 2,5 triệu đồng/1 hội viên) giúp cho 1.256 lượt hội viên mượn chăn nuôi và sản xuất, cải thiện đời sống vươn lên thoát nghèo.
Hội CCB thị xã tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ (2017 - 2022)
Ngoài ra hội phát động hội viên thực hiện Mô hình “Hội viên khá, giàu giúp hội viên nghèo” được hội viên tích cực tham gia. Đã có 58 lượt hội viên khá, giàu giúp 67 lượt hội viên nghèo, cận nghèo mượn vốn, đất, phương tiện sản xuất phát triển kinh tế. Điển hình như hội viên Trần Thị Thêm, chi hội ấp 30/4, phường 2 “cho hội viên mượn vốn sản xuất”, đã giúp 04 hội viên nghèo, cận nghèo mượn 45.000.000 đồng để mua dê, bò giống; hội viên Tiêu Văn Nghĩa, chi hội ấp Mù U, xã Dân Thành cho hội viên nghèo Đoàn Văn Đen mượn 0,3 ha đất trồng màu…
Kết quả từ các mô hình trên đã giúp hội viên từng bước thoát nghèo, cận nghèo, vươn lên làm giàu. Trong 5 năm qua, Hội đã xóa được 21 hộ CCB nghèo và 35 hộ cận nghèo. Hiện nay Hội có 897 hộ khá, giàu (chiếm tỷ lệ 68,47%); hộ nghèo còn 08 hộ (chiếm tỷ lệ 0,61%).
Các cấp Hội đã tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền về xóa nhà dột nát, nhà tạm cho hội viên nghèo, khó khăn về nhà ở. Kết quả đã vận động xây dựng được 57 căn nhà với tổng kinh phí là 3 tỷ đồng (trong đó có 18 căn thực hiện theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, ngày 26/4/2013 của thủ tướng Chính phủ với kinh phí 0,9 tỷ đồng. Hội viên CCB tự đóng góp kinh phí cất 02 căn trị giá 104 triệu đồng, còn lại là vận động các nhà hảo tâm, những tấm lòng nhân ái), đã giúp cho hội viên có nơi ở ổn định an tâm sản xuất phát triển kinh tế gia đình.
Hội còn phối hợp với các ngành chuyên môn mở được trên 108 lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, tiếp cận với khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, kinh nghiệm quản lý, cách bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm cho 1.062 lượt hội viên. Vận động thành lập 03 hợp tác xã với 45 thành viên; 18 tổ hợp tác sản xuất với 253 thành viên; 20 trang trại với 30 thành viên.   
Hội còn liên hệ với các ngành giới thiệu việc làm cho 145 lao động là hội viên CCB và gia đình hội viên vào làm việc trong các công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh, trong đó có 02 trường hợp con CCB xuất khẩu lao động nước ngoài.
Các hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua tại địa phương
Với tinh thần đoàn kết “lá lành đùm lá rách”, tình đồng chí, đồng đội đã thúc đẩy phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi – xóa nhà tạm đạt được nhiều kết quả tích cực và cũng khẳng định dù trên trận tuyến nào, phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ” vẫn luôn được phát huy mạnh mẽ.
Ông Nguyễn Hoàng Minh – Chủ tịch Hội CCB thị xã cho biết: Thời gian tới, các cấp Hội Cựu chiến binh trong thị xã tiếp tục nắm chắc tình hình kinh tế, điều kiện của hội viên nghèo, cận nghèo để có giải pháp hỗ trợ xóa nghèo hiệu quả tránh trường hợp tái nghèo. Vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ cho hội viên còn khó khăn về nhà ở; tiếp tục phát huy các mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác có hiệu quả và vận động hội viên tham gia; phát huy các mô hình “Hội viên CCB khá, giàu giúp hội viên nghèo”; mô hình “cho hội viên nghèo mượn vốn chăn nuôi”; góp vốn xoay vòng giúp nhau phát triển kinh tế… tạo động lực thực hiện tốt phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi – xóa nhà tạm”./.
PV
Từ khóa: