Xã hội
Hoành Sơn - vùng đất giàu truyền thống cách mạng và trọn vẹn nghĩa tình
04:24 PM 05/12/2020
(LĐXH) - Chặng đường nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, xã Hoành Sơn (huyện Giao Thủy, Nam Định) hôm nay đã và đang cho thấy vóc dáng của một vùng quê nông thôn hiện đại với những gam màu tươi sáng. Cùng với đó là những chính sách an sinh xã hội ngày càng được thực hiện tốt hơn; Nhiều hoạt động chăm lo cho gia dình chính sách, người có công thể hiện lòng biết ơn với những người đã hy sinh xương máu cho hòa bình của đất nước.
Xã Hoành Sơn nằm ở phía Đông Bắc huyện Giao Thủy. Cách đây tròn 50 năm, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang bước vào giai đoạn khốc liệt, cam go nhất, để tập trung sự lãnh đạo, phù hợp với điều kiện tình hình thực tế lúc bấy giờ, thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, ngày 03/5/1969 Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ban hành Quyết định về việc hợp nhất 2 xã Giao Hoành, Giao Sơn thành xã Hoành Sơn. Chặng đường nửa thế kỷ hình thành, xây dựng và phát triển, dù trải qua nhiều biến cố thăng trầm của thời cuộc, vừa chiến đấu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vừa lao động sản xuất, kiến thiết quê hương, trong mỗi giai đoạn quê hương Hoành Sơn vẫn luôn là lá cờ đầu trong mọi phong trào của huyện Giao Thủy. Điều đó được minh chứng khi vào từng giai đoạn của lịch sử địa phương đều được Đảng, Nhà nước, cấp trên ghi nhận đánh giá cao với những thành tích nổi bật trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước kia cũng như trong sự nghiệp đổi mới và phát triển quê hương sau này. Tất cả như đã khẳng định cho sự quyết tâm nỗ lực, phấn đấu không biết mệt mỏi để vươn lên của đất và người Hoành Sơn…
Nghi lễ cắt băng khánh thành nghĩa trang liệt sỹ xã Hoành Sơn
Trải qua các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, xã Hoành Sơn có 8 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng, 129 liệt sỹ, gần 100 người là thương binh, bệnh binh, xấp xỉ 100 người trực tiếp tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thường xuyên quan tâm, chăm lo đến đời sống của các gia đình liệt sỹ, thân nhân các Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng. Hàng năm, xã luôn dành một phần kinh phí để thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách và trợ cấp đột xuất cho các đối tượng lúc ốm đau, hoạn nạn, khó khăn. Việc thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng được đảm bảo kịp thời, an toàn, chính xác. Vào các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm, các cơ quan, ban, ngành trong xã đều tổ chức đến thăm hỏi, động viên các gia đình thương binh, liệt sỹ và NCC. Những năm gần đây, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã được đẩy mạnh trong xã, đến nay, các gia đình chính sách trên địa bàn đều có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân cùng nơi cư trú.
Mới đây, xã Hoành Sơn đã tổ chức Lễ khánh thành Nghĩa trang liệt sỹ, đây là công trình tri ân của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đối với những người con quê hương đã anh dũng hy sinh trong các cuộc kháng chiến của dân tộc.
Nghĩa trang liệt sỹ xã Hoành Sơn xây dựng từ những năm 1950, mặc dù đã được nhà nước hỗ rợ kinh phí cùng với ngân sách địa phương để xây dựng, tôn tạo các hạng mục công trình nhưng cũng chỉ khắc phục tạm thời. Thực hiện chính sách hậu phương quân đội 18/11/2019, Đảng ủy, UBND và nhân dân địa phương đã khởi công xây dựng nghĩa trang liệt sỹ. Sau hơn 8 tháng thi công, công trình nâng cấp nghĩa trang liệt sỹ xã Hoành Sơn đã hoàn thành trên khuôn viên 839 m2 tại xóm 14, đảm bảo kỹ mỹ thuật, tiến độ và chất lượng công trình, với giá trị đầu tư trên 4 tỷ đồng. Trong đó có nguồn vốn của nhà nước, nguồn ngân sách địa phương và sự ủng hộ kinh phí, công sức của nhiều tổ chức và cá nhân trên địa bàn. Công trình hoàn thành là nơi ghi danh 129 anh hùng liệt sỹ xã Hoành Sơn, nơi thực hiện đầy đủ và nghiệm cẩn các nghi lễ tâm linh, tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ đã xả thân vì nền độc lập tự do của Tổ quốc. Đồng thời đây cũng là nơi giáo dục truyền thống cách mạng của quê hương cho thế hệ trẻ.
Các đồng chí lãnh đạo huyện, lãnh đạo địa phương dâng hương các anh hùng liệt sỹ
Phát biểu tại lễ cắt băng khánh thành nghĩa trang liệt sỹ xã Hoành Sơn, đồng chí Vũ Thanh Tình - Phó Chủ tịch UBND huyện đã chúc mừng và biểu dương những kết quả mà Đảng bộ và nhân dân Hoành Sơn đã đạt được trong phong trào đền ơn đáp nghĩa. Để thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công, góp phần xoa dịu phần nào những nỗi đau của chiến tranh. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị xã Hoành Sơn tiếp tục tu sửa, chăm sóc các phần mộ nghĩa trang liệt sỹ ngày càng khang trang, sạch đẹp, coi đây là công trình có ý nghĩa quan trọng trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng của quê hương cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. Đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với người có công tại địa phương, quan tâm hỗ trợ đối tượng chính sách khó khăn phát triển kinh tế gia đình nâng cao đời sống. Các bác thương bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng của địa phương trong điều kiện và khả năng của mình tích cực tham gia, động viên con cháu tham gia các phong trào thi đua lao động sản xuất tại địa phương, nêu cao gương sáng về đạo đức cách mạng truyền thống vẻ vang anh bộ đội Cụ Hồ, giáo dục truyền thống cách mạng của quê hương đất nước cho thế hệ trẻ./.
Nguyễn Hiền
Từ khóa: