Lao động
Huyện A Lưới: Cơ hội việc làm cho học sinh, sinh viên và người lao động
02:31 PM 16/08/2024
(LĐXH) - Ngày hội tư vấn, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp cho học sinh, người lao động năm 2024 trên địa bàn huyện A Lưới vừa được UBND huyện A Lưới và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp tổ chức. Đây được coi là cầu nối hữu hiệu giữa học sinh, sinh viên, người lao động với cơ sở đào tạo, dạy nghề và doanh nghiệp; là nơi liên hệ trực tiếp giữa các đơn vị tuyển sinh với học sinh và tuyển dụng lao động và người tìm việc.
Hoạt động này còn được các đơn vị giáo dục nghề nghiệp (GDNN), doanh nghiệp trực tiếp tư vấn, tuyên truyền, giải đáp các chính sách về GDNN, giới thiệu ngành nghề mới đòi hỏi nhu cầu nhân lực lao động chất lượng cao. Nhất là khi địa bàn huyện A Lưới vẫn còn thiếu hụt lực lượng lao động có trình độ nghề về cao đẳng, trung cấp và còn chiếm tỷ trọng thấp trong tổng số lao động được đào tạo của tỉnh.
  Các đại biểu tham dự ngày hội
Tại ngày hội, Ông Nguyễn Hữu Phước, Phó giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết, việc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức Ngày hội tư vấn, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp cho học sinh, người lao động năm 2024 trên địa bàn huyện A Lưới lần này nhằm mục tiêu tư vấn cho học sinh, người lao động lựa chọn các ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường và nguyện vọng của bản thân, gia đình đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường lao động hiện nay. Cùng với đó,tạo cơ hội cho học sinh và người lao động trên địa bàn huyện A Lưới được tư vấn tìm hiểu học nghề; bên cạnh đó, học sinh, sinh viên ra trường chưa có việc làm có cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp với khả năng, trình độ của mình tại các công ty, doanh nghiệp; các nhà tuyển dụng sẽ tuyển chọn đủ lao động đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh cho mình.
Ngày hội còn có sự góp mặt của Trường Cao đẳng du lịch Huế
Bên cạnh đó, ngày hội còn là nơi trực tiếp tư vấn, tuyên truyền, giải đáp các chính sách về giáo dục nghề nghiệp hướng đến mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 thu hút 50 - 55% học sinh trung học vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp; đào tạo lại, đào tạo thường xuyên cho khoảng 50% lực lượng lao động nâng tỉ lệ lao động qua đào tạo nghề có bằng cấp, chứng chỉ; tỉ lệ lao động có việc làm phù hợp với kỹ năng nghề và trình độ đào tạo tăng tạo đột phá về phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Ngoài ra, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp thực hiện tư vấn tuyển sinh đào tạo phù hợp với nhu cầu xã hội, cơ hội có được để quảng bá hình ảnh thương hiệu, đặc biệt giới thiệu và tư vấn ngành nghề mới trong các ngành kinh tế đòi hỏi nhu cầu nhân lực lao động chất lượng cao khi mà địa bàn huyện A Lưới chúng ta vẫn còn thiếu hụt lực lượng lao động trình độ nghề về cao đẳng, trung cấp chiếm tỷ trọng thấp trong tổng số lao động được đào tạo của địa phương, làm tốt công tác này sẽ được khắc phục và phát triển bền vững, giải quyết tình trạng “thừa thầy thiếu thợ” hiện nay và giữ vững an sinh xã hội, nâng cao đời sống cho người đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, làm thay đổi diện mạo vùng cao A Lưới, tạo ra nhiều tiềm năng, cơ hội lớn cho sự phát triển lâu dài trong thời gian tới.
Trường Cao đẳng Huế chụp ảnh lưu niệm cùng đại liện lãnh đạo Sở LĐTBXH
Ngày hội lần này có hơn 20 trường cao đẳng, trường trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp tham gia trực tiếp tuyển sinh, tuyển dụng nhân lực học nghề và làm việc; có gần 5.000 chỉ tiêu tuyển sinh, tuyển dụng lao động trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp, dưới 3 tháng, công nhân kỹ thuật và nhiều vị trí lao động hấp dẫn trên các lĩnh vực, ngành nghề như công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, dịch vụ, đặc biệt là công nghệ thông tin để đào tạo nghề và giới thiệu việc làm.
Đông đảo học sinh, sinh viên tham gia ngày hội
Với sự tham gia nhiệt tình, sôi nổi của các cơ sở GDNN, nhà tuyển dụng, học sinh, người lao động tại ngày hội góp phần thúc đẩy công tác tư vấn tuyển sinh, đào tạo nghề sâu rộng, hiệu quả. Đồng thời, giúp khắc phục giải quyết tình trạng "thừa thầy thiếu thợ" hiện nay, giữ vững an sinh xã hội, nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Nam Khánh
 
Từ khóa: