Xã hội
Huyện Bắc Bình (Bình Thuận): Tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân giảm nghèo, ổn định cuộc sống
08:35 AM 20/09/2024
(LĐXH) - Thời gian qua, công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo được các cấp, các ngành huyện Bắc Bình (tỉnh Bình Thuận) quan tâm thực hiện. Các chính sách giảm nghèo triển khai tương đối đồng bộ và kịp thời, nhờ đó đời sống, thu nhập của người dân, nhất là người nghèo được cải thiện, nâng lên.
Tập huấn Chương trình MTQG giảm nghèo trên địa bàn huyện
Bắc Bình là huyện có diện tích lớn nhất tỉnh Bình Thuận với trên 186 nghìn ha, có 18 xã, thị trấn, đồng thời là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nhất tỉnh với hơn 10.800 hộ dân, chiếm 38% dân số toàn huyện. Phần lớn hộ dân ở đây sống nhờ vào sản xuất nông nghiệp nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Để chăm lo, ổn định đời sống cho người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, huyện đã tập trung chỉ đạo lồng ghép nguồn lực từ các Chương trình mục tiêu quốc gia. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, khuyến khích người dân phát huy nội lực để phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Căn cứ các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, huyện đã ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025. Hằng năm, Hội đồng nhân dân huyện, Ủy ban nhân dân huyện đều ban hành Nghị quyết và Quyết định phân bổ kinh phí thực hiện các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình. Thường xuyên thông tin các nội dung, văn bản chỉ đạo của các cấp thông qua các cuộc họp, trên trang thông tin điện tử của huyện và trên hệ thống truyền thanh các xã, thị trấn để cán bộ và nhân dân nắm bắt được. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nội dung các dự án, tiểu dự án.
Năm 2022, tổng nguồn vốn được giao cho huyện Bắc Bình để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo là 2,04 tỷ đồng, kết quả đã giải ngân được 668 triệu đồng, đạt 32,77% kế hoạch vốn giao; Năm 2023 được giao là 5,95 tỷ đồng, kết quả đã giải ngân được 1,98 tỷ đồng, đạt 33,40% kế hoạch vốn giao; Năm 2024, tổng nguồn vốn được giao thực hiện là 6,22 tỷ đồng.
Hiện nay, huyện đang tập trung triển khai thực hiện các dự án thành phần của Chương trình, trong đó riêng năm 2024, Dự án 2: Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo, tổng vốn phân bổ là 2,76 tỷ đồng; Dự án 3: Hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, tổng vốn phân bổ là 1,55 tỷ đồng; Dự án 4 (Tiểu dự án 1): Phát triển giáo dục nghề nghiệp vùng nghèo, vùng khó khăn, tổng vốn phân bổ là 1 tỷ đồng; Dự án 6: Truyền thông và giảm nghèo về thông tin, tổng vốn phân bổ là 329 triệu đồng; Dự án 7: Nâng cao năng lực và giám sát đánh giá Chương trình, tổng vốn phân bổ là 564 triệu đồng. Nhìn chung, việc thực hiện các dự án, chính sách giảm nghèo đã tạo điều kiện cho người nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt khó khăn được thụ hưởng, góp phần giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, có điều kiện vươn lên thoát nghèo.
Tuy nhiên, theo đánh giá việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo trên địa bàn huyện Bắc Bình còn một số khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân do một số dự án, tiểu dự án chậm triển khai do chưa có văn bản hướng dẫn hồ sơ, thủ tục thực hiện như là ban hành quy định mẫu hồ sơ, trình tự thủ tục lựa chọn dự án, kế hoạch, phương án sản xuất, lực chọn đơn vị đặt hàng trong thực hiện các hoạt động hỗ trợ sản xuất. Tiến độ giải ngân nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững còn chậm. Việc lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội khác và việc huy động nguồn lực trong xã hội tập trung cho công tác giảm nghèo còn gặp nhiều khó khăn; công tác tuyên truyền phổ biến các chính sách giảm nghèo ở cơ sở chưa được thường xuyên nên có nơi người dân chưa nắm bắt được thông tin đầy đủ các chủ trương, chính sách giảm nghèo bền vững; nhận thức, trách nhiệm của người dân tham gia vào công tác giảm nghèo còn hạn chế, một số xã chưa làm tốt công tác tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của người dân trong thực hiện chương trình giảm nghèo.
Để công tác giảm nghèo thời gian tới đạt hiệu quả cao và bền vững, huyện Bắc Bình sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá những nội dung đã đạt được, những khó khăn, vướng mắc và đề ra giải pháp cụ thể. Các cấp, các ngành từ huyện đến xã tiếp tục tăng cường chỉ đạo thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập; tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả; đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc trong quá trình triển khai thực hiện; phát huy tốt công tác phối kết hợp của các ngành, đoàn thể, chính quyền các địa phương. Thực hiện lồng ghép các dự án, chương trình mục tiêu quốc gia, bảo đảm sử dụng vốn tập trung, tiết kiệm, hiệu quả./.

 Thu Hương
 
 
Từ khóa: