Xã hội
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
10:41 AM 04/10/2024
(LĐXH)- Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp và kịp thời rà soát, hỗ trợ, định hướng giảm nghèo đảm bảo phù hợp theo từng nhóm đối tượng hộ nghèo, hiện nay, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện Bình Đại (tỉnh Bến Tre) đạt được nhiều kết quả nhất định.
Thông tin về kết quả Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) về giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Bình Đại (tỉnh Bến Tre), UBND huyện cho biết, ngay từ đầu năm, huyện đã ban hành Kế hoạch về việc triển khai thực hiện Chương trình.
Các thành viên trong Ban Chỉ đạo, cũng như các ngành, đoàn thể từ huyện đến xã, thị trấn phối hợp tốt trong quản lý, điều hành, chỉ đạo thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo, các dự án, tiểu dự án, các hoạt động của Chương trình một cách đồng bộ, đạt hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười kiểm tra công tác giảm nghèo bền vững tại huyện Bình Đại, ngày 19/9/2024

Hằng năm, huyện thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát tại cơ sở về thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý chương trình. Qua hoạt động giám sát đã nắm bắt, đánh giá được tình hình triển khai thực hiện chương trình giảm nghèo ở địa phương; mức độ bao phủ của chính sách đến với người nghèo, những khó khăn, vướng mắc và những kiến nghị, đề xuất thông qua ý kiến đóng góp của người nghèo để giải quyết chính sách kịp thời.
Đồng thời góp phần cho việc tuyên truyền phổ biến các chính sách, dự án đến với người dân, đặc biệt là người nghèo. Huyện đã tổ chức thực hiện đầy đủ các chính sách theo quy định, đảm bảo nguồn lực phân bổ trực tiếp đến người thụ hưởng.
Ban Chỉ đạo huyện thực hiện tốt công tác điều phối, phân bổ, quản lý tốt các nguồn vốn, các mô hình thực hiện tại địa phương; tổ chức tư vấn, đối thoại chính sách dành cho người nghèo, người cận nghèo, người thoát nghèo để tuyên truyền các chính sách giảm nghèo, giới thiệu các mô hình làm ăn có hiệu quả để các hộ nghèo, hộ cận nghèo học hỏi kinh nghiệm, nhân rộng mô hình; tư vấn nghề, giới thiệu việc làm, truyền thông trên đài truyền thanh của huyện và các xã, thị trấn.
Theo kết quả điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2023 theo chuẩn nghèo đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2021 - 2025, toàn huyện có 1.129 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,61%; 1.253 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 2,89%, trong tổng số 43.327 hộ trên địa bàn huyện.
Đến nay, kết quả Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững năm 2024 tại huyện Bình Đại được phản ánh qua việc thực hiện các dự án. Cụ thể, Dự án 1 Hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế- xã hội xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo; Dự án 2 Đa dạng sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo; Dự án 3 Hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng; Dự án 6 Truyền thông và giảm nghèo; Dự án 7 Nâng cao năng lực và giám sát, đánh giá chương trình.
Về tình hình huy động, phân bổ và sử dụng nguồn vốn, hiện tại, huyện sử dụng kinh phí được bố trí từ Trung ương, ngân sách địa phương và huy động từ nguồn vốn đối ứng của cộng đồng khi tham gia dự án. Theo đó, năm 2022, 2023 và 2024 kinh phí ngân sách Trung ương phân bổ là 25,7 tỷ đồng, ngân sách địa phương là 2,5 tỷ đồng.
Thời gian tới, huyện tiếp tục quan tâm xây dựng, nhân rộng các mô hình sinh kế, giảm nghèo hiệu quả; đẩy mạnh vận động nâng cao ý thức tự lực, tự cường vươn lên của người nghèo. Hướng dẫn thực hiện mô hình sản xuất, kinh doanh phù hợp, hiệu quả, tăng cường vận động người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo nhu cầu việc làm thực tế, hỗ trợ người nghèo tiếp cận các nguồn vốn tín dụng để phát triển sản xuất, các đề án, dự án về phát triển đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững.
Đồng thời, có kế hoạch cụ thể thực hiện giảm nghèo cho từng nhóm đối tượng thông qua các giải pháp hỗ trợ về vốn, tập huấn kiến thức sản xuất và lồng ghép các mục tiêu giảm nghèo với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Phấn đấu trung bình mỗi năm giảm nghèo từ 1% đến 1,5%./.
Hà Lê
Từ khóa: chương trình MTQG