Xã hội
Huyện Cầu Kè truy điệu và an táng 36 hài cốt liệt sĩ
09:33 AM 26/06/2022
(LĐXH) - Ngày 24/6, tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Cầu Kè,tỉnh Trà Vinh, Huyện uỷ -HĐND-UBND- Uỷ ban Mặt trâhn tổ quốc huyện Cầu Kè đã long trọng tổ chức lễ truy điệu, an táng 36 bộ hài cốt liệt sĩ. Thượng tá Phan Văn Hiệp, Đội trưởng Đội K90 Cục Chính trị, Quân khu 9, ông Nguyễn Hoàng Khải, TUV, Bí thư HU Cầu Kè đến dự.
Thực hiện công tác tiềm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ còn thất lạc, tính từ đầu năm 2022 đến nay, Ban chỉ huy Quân sự huyện Cầu Kè đã kết hợp với Đội K90 thuộc Quân khu 9 đã tổ chức tìm kiếm, quy tập được tổng cộng 36 bộ hài cốt liệt sĩ đã hy sinh trong thời kì kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chủ yếu các bộ hài cốt của liệt sĩ được tìm thấy ở tại khu vực nghĩa trang ở ấp Rùm Sóc, xã Châu Điền trong thời kì kháng chiến. Do không xác định được danh tính, quê quán, đơn vị nên bước đầu huyện đã tổ chức quy tập lại và đưa về an táng chôn cất cùng với đồng chí, đồng đội đã hy sinh tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Cầu Kè.
Lãnh đạo luyện Cầu Kè thể hiện lòng thành kính bên linh cữu các anh hùng liệt sỹ
Thay mặt lãnh đạo huyện, ông Trần Phong Ba, Chủ tịch UBND huyện Cầu Kè đọc điếu văn tại lễ truy điệu đã khẳng định những công lao đóng góp to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã không tiếc máu xương của mình anh dũng hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc. Đồng thời, thể hiện lòng biết ơn vô hạn đối với sự hy sinh to lớn của các anh, thế hệ hôm nay và mai sau hứa tiếp tục sống xứng đáng, có trách nhiệm hơn nữa đối với sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ; nguyện đem hết tâm sức và trí tuệ để làm cho mảnh đất Cầu Kè thân yêu ngày càng phát triển, tiếp nối con đường, mục tiêu, lý tưởng cao cả mà các anh hùng liệt sĩ đã chọn và hiến dâng xương máu, tuổi thanh xuân của mình cho Tổ quốc.
 Ông Trần Phong Ba, Chủ tịch UBND huyện Cầu Kè đọc điếu văn tại lễ truy điệu
Ngay sau lễ truy điệu, lãnh đạo Đội K90 Cục Chính trị, Quân khu 9 và lãnh đạo huyện Cầu Kè cùng cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đã dâng lên các anh hùng liệt sĩ những nén hương, những vòng hoa tươi thắm và dành phút mặc niệm để tiễn đưa các liệt sĩ về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Cầu Kè. Lễ truy điệu và an táng 36 hài cốt liệt sĩ diễn ra trang nghiêm, xúc động, thể hiện sự tri ân sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cầu Kè đối với các liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc.
Tiến hành nghi lễ an táng cho các anh hùng liệt sỹ 
Trải qua 02 cuộc kháng chiến, giải phóng dân tộc, nhiều người con ưu tú của quê hương đã anh dũng Cầu Kè nằm xuống hoặc để lại một phần thân thể của mình cho quê hương, đất nước. Với những cống hiến, hy sinh to lớn đó, huyện Cầu Kè cùng với 06 xã và 09 cá nhân vinh dự được Chủ tịch nước tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Toàn huyện hiện đang quản lý và chi trả chế độ tuất liệt sĩ 766 người, thờ cúng liệt sĩ 1.197 người; thương binh – người hưởng chính sách như thương binh là 586 người; bệnh binh 15 người; người hoạt động kháng chiến và thân nhân bị nhiễm chất độc hóa học 44 người; có công giúp đỡ cách mạng 101 người; cựu thanh niên xung phong 03 người và 337 Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Về văn hóa được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận Nhà cổ Huỳnh Kỳ (khóm II, Thị Trấn Cầu Kè) là Di sản kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh; Thành Tịnh Thanh Long Tràng Võ (ấp Ngãi Nhì, xã Tam Ngãi) là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh và được Liên hiệp các Hội Unesco Việt Nam công nhận điểm tín ngưỡng Minh Đức Cung (ấp Trà Kháo, xã Hòa Ân) là văn hóa phi vật thể.

Khánh Quyên

Từ khóa: