Xã hội
Huyện Chương Mỹ: Tỏa sáng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”
10:29 AM 12/10/2018
(LĐXH) – Với truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện Chương Mỹ đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”; Phong trào "Toàn dân chăm sóc người có công", phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng; giải quyết kịp thời các chính sách đối với người có công.
Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, huyện Chương Mỹ có hơn 3.300 liệt sỹ, hơn 1.200 thương binh, 901 bệnh binh; 12 cán bộ lão thành cách mạng và cán bộ tiền khởi nghĩa; 143 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; hơn 1.000 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; hơn 6.400 người tham gia kháng chiến được Nhà nước tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến và có 273 cá nhân được Chủ tịch nước phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam anh hùng.
Lãnh đạo huyện Chương Mỹ tặng quà cho các đại biểu người có công
nhân kỷ niệm 71 năm ngày thương binh liệt sĩ
Hằng năm đã vận động quỹ đền ơn đáp nghĩa được trên 850 triệu đồng. Đặc biệt, nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7/1947 - 27/7/2017, toàn huyện Chương Mỹ đã có 571 hộ người có công được hỗ trợ xây dựng nhà ở với kinh phí Thành phố, huyện và xã hỗ trợ trên 33 tỷ đồng; kinh phí do gia đình đóng góp, anh em dòng họ và huy động từ nguồn xã hội hóa là 55 tỷ đồng. Toàn huyện đã tặng 320 sổ tiết kiệm tình nghĩa cho các hộ người có công gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống với tổng số tiền 620 triệu đồng; tổ chức tặng quà, động viên các gia đình chính sách và người có công với cách mạng.
Nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018), huyện Chương Mỹ tổ chức hội nghị biểu dương người có công, thân nhân liệt sỹ tiêu biểu; các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào "Đền ơn đáp nghĩa"; tổ chức  tặng giấy khen và trao quà cho 97 người có công và thân nhân liệt sỹ tiêu biểu. Đồng thời biểu dương khen thưởng cho 32 tập thể và 18 cá nhân có thành tích trong phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn".
Cụ thể, UBND huyện đã tổ chức tặng 96 sổ tiết kiệm cho người có công gặp hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 288 triệu đồng; tặng 170 suất quà cho người có công tiêu biểu và các thương binh, bệnh binh nặng là người hiện đang được các Trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng với tổng kinh phí 152 triệu đồng; Phối hợp với các đơn vị tổ chức khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1.200 lượt người có công với trị giá 466 triệu đồng. Bên cạnh đó, UBND huyện và UBND các xã, thị trấn còn chủ động tu sửa, nâng cấp nghĩa trang liệt sỹ với tổng kinh phí trên 1,5 tỷ đồng.
Từ đầu năm 2018 đến nay, đã giới thiệu 19 trường hợp đủ điều kiện đi khám xác định mức độ phơi nhiễm chất độc; giải quyết 110 trường hợp hưởng chế độ bảo hiểm y tế khám chữa bệnh; thực hiện kịp thời chế độ mai táng, trợ cấp một lần cho 104 trường hợp theo Nghị định 54/NĐ-CP của Chính phủ, Quyết định 290/QĐ-TTg và Quyết định 62/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; đề nghị cấp thẻ đi xe buýt miễn phí cho 139 người; kịp thời giải quyết chế độ thăm viếng, di chuyển hài cốt liệt sỹ cho 30 trường hợp; trợ cấp thờ cúng liệt sỹ cho 341 người; trang cấp phương tiện dụng cụ chỉnh hình cho 35 thương binh, trợ cấp ưu đãi giáo dục và đào tạo, miễn giảm học phí cho 57 trường hợp, dạy nghề tạo việc làm cho người có công và thân nhân người có công.
Với trách nhiệm, nghĩa tình sâu nặng, huyện Chương Mỹ luôn tích cực làm tốt phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" để cuộc sống của các thương binh, thân nhân liệt sỹ và những người có công với nước trên địa bàn huyện ngày càng tốt đẹp hơn.
Ông Đinh Mạnh Hùng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ co biết: Để làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa trong thời gian tới, cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với người có công.
Tiếp tục triển khai kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công; triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân chăm sóc người có công với các mạng”, chăm lo cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công, để bảo đảm các hộ gia đình chính sách có cuộc sống cao hơn mức trung bình của người dân trên địa bàn huyện...        

T.Quyên

 

Từ khóa: