Xã hội
Huyện Kế Sách (Sóc Trăng): Thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách ưu đãi người có công
03:22 PM 09/07/2019
(LĐXH)- Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Kế Sách (tỉnh Sóc Trăng) luôn dành sự quan tâm đặc biệt, chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.
Thống kê cho thấy, trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, huyện Kế Sách (tỉnh Sóc Trăng)  có 2.500 liệt sĩ; tổng số cán bộ lão thành cách mạng – tiền khởi nghĩa là 76 người, hiện còn sống đang hưởng trợ cấp thường xuyên là 03 người; 246 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, hiện còn sống đang hưởng trợ cấp thường xuyên là 15 Mẹ.
Các Mẹ được các ban, ngành huyện, UBND xã, thị trấn nhận phụng dưỡng suốt đời bằng tiền từ 500.000 đến 800.000 đồng/tháng. Ngoài ra, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sóc Trăng nhận chăm sóc, phụng dưỡng với số tiền 500.000 đồng/tháng. Tổng số đối tượng người có công đang hưởng ưu đãi thường xuyên đến tháng 5 năm 2019 là 1.659 đối tượng, kinh phí gần 2,59 tỷ đồng.
Huyện Kế Sách luôn quan tâm đến đời sống của người có công trên địa bàn (Ảnh minh họa)
Tổng số người được hưởng Huân – Huy chương kháng chiến là 2.399 người, hiện còn sống đang hưởng trợ cấp thường xuyên là 47. Tổng số thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh là trên 1.000 người; trong đó tổng số thương, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh đang lãnh trợ cấp thường xuyên là 555.
Tổng số người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày đang hưởng trợ cấp là 40. Tổng số người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học là 457, trong đó còn sống đang hưởng thường xuyên là 393 (trực tiếp 285; gián tiếp 108). Huyện có 11 tập thể và 9 cá nhân được Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Huyện Kế Sách được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
Trong năm 2018, Phòng LĐTB&XH huyện tiếp nhận 44 hồ sơ, gồm những hồ sơ mai táng phí, hồ sơ người bị nhiểm chất độc hóa học, hồ sơ người có thành tích tham gia kháng chiến được tặng bằng khen theo QĐ 24/2016/QĐ-TTg, hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ; giới thiệu cho 02 đối tương thân nhân liệt sĩ đi thăm viếng mộ liệt sĩ ngoài tỉnh. Ngành LĐTB&XH huyện đã làm tốt công tác chi trả thường xuyên, trợ cấp một lần, cấp mai táng phí cũng như mua BHYT cho hàng nghìn đối tượng.
Dịp Tết Nguyên đán kỷ Hợi năm 2019 đã tổ chức viếng nghĩa trang liệt sĩ huyện với sự tham gia của khoảng 1.900. Dịp này, huyện cũng tổ chức thăm viếng, tặng quà nhân tết cho các đối tượng chính sách người có công với cách mạng trên địa bàn là 4.672 phần quà, kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
Thương binh Nguyễn Hồng Sơn - một gương sáng tại thị trấn Kế Sách trông công tác "Đền ơn đáp nghĩa)
Trong năm qua, huyện đã hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg là 329 căn (trong đó xây mới 146 căn, sửa chữa 183 căn), tổng kinh phí thực hiện 9,5 tỷ đồng, nâng tổng số người có công với cách mạng được hỗ trợ nhà ở trên địa bàn toàn huyện từ năm 2013 – 2018 là 459 căn (trong đó xây mới 241 căn, sửa chữa 218 căn), tổng kinh phí thực hiện là 14 tỷ đồng. Phối hợp với Sở LĐTB&XH Sóc Trăng tổ chức đưa 118 người có công đi điều dưỡng tập trung tại huyện Phú Quốc, tỉnh Kiêng Giang và thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
Ông Huỳnh Văn Hòa, Trưởng Phòng LĐTB&XH huyện Kế Sách, cho biết: Trong những năm qua, cùng với tập trung phát triển kinh tế - xã hội, huyện đã thực hiện tốt các chế độ chính sách ưu đãi đối với người có công, xã hội hóa chăm lo cho gia đình chính sách, nhận chăm sóc, phượng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng; xây dựng các mô hình ao cá, vườn cây tình nghĩa, kịp thời thăm hỏi gia đình chính sách khi khó khăn, bệnh tật.
Thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ chính sách ưu đã đối với người có công như cấp kinh phí điều dưỡng tại gia, hỗ trợ dụng cụ chỉnh hình, phục hồi chức năng; hỗ trợ ưu đãi giáo dục cho con của người có công, tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách…
Ngoài ra, trong năm 2019 Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh sẽ hỗ trợ cho 93 hộ người có công với cách mạng còn có khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện (trong đó xây mới 41 căn, sửa chữa 52 căn), tổng kinh phí thực hiện 2,68 tỷ đồng. Trước mắt, Phòng sẽ tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ thiết thực, ý nghĩa./.
Nguyễn Thìn
Từ khóa: