Xã hội
Huyện Krông Bông: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác BHXH, BHYT
10:59 AM 24/05/2021
(LĐXH) - Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020, Ban Thường vụ Huyện uỷ Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Chỉ thị số 09 – CT/HU về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện giai đoạn 2020 – 2025.
Theo đó, trong những năm qua, công tác Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Bảo hiểm y tế (BHYT) dưới dự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự điều hành của chính quyền, sự phối hợp của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã có nhiều nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao với nhiều giải pháp đối với công tác BHXH, BHYT nên đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, một số cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể, chưa thực sự quan tâm đúng mức đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo nên quá trình triển khai thực hiện công tác BHXH, BHYT còn tồn tại những hạn chế như: tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài tại các doanh nghiệp; công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT chưa mang tính bền vững và đồng đều giữa các địa phương; công tác tuyên truyền chưa tạo được sự lan tỏa, đặc biệt là sự lan tỏa từ cán bộ đảng viên ra khu dân cư nơi cư trú; tình trạng lạm dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT vẫn còn xảy ra ở một số cơ sở khám chữa bệnh và một số cá nhân.
Tuyên truyền BHXH tự nguyện tại một hộ dân trên địa bàn huyện Krông Bông
Để thực hiện tốt công tác BHXH, BHYT trên địa bàn huyện, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết của Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Thường vụ Huyện ủy giao Ủy ban nhân dân huyện, các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình tổ chức phổ biến, tuyên truyền, thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, cụ thể hóa các chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện; phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra (đối với các đơn vị, cả nhân và các doanh nghiệp có hành vi vi phạm Luật BHXH, BHYT) và tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện. - Trình Hội đồng nhân dân huyện xem xét hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện đối với đối tượng là cán bộ thôn, buôn, tổ dân phố theo đúng trình tự, thẩm quyền và các  quy định của pháp luật hiện hành. - Tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, các trang trại để đảm bảo việc chấp hành nghiêm Luật Lao động, Luật BHXH, Luật BHYT và Luật việc làm.
Giao các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện phụ trách địa bàn, trưởng các phòng, ban, ngành phụ trách xã, thị trấn trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra và chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Huyện ủy về nhiệm vụ phát triển người tham gia BHXH, BHYT tại địa bàn được phân công phụ trách.
Giao các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về nhiệm vụ phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Đối với các xã vùng đặc biệt khó khăn, tổ chức rà soát đề nghị cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện cấp đủ và kịp thời thẻ BHYT cho 100% người dân (các đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng và hỗ trợ đóng). Các xã còn lại xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động hộ gia đình tham gia BHYT, đặc biệt chú trọng hướng dẫn hộ gia đình làm thủ tục đăng ký công nhận mức sống trung bình để được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT, phấn đấu đạt tối thiểu từ 95% tỷ lệ người dân trên địa bàn xã, thị trấn có thẻ BHYT.
Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy cơ sở, các ngành, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể đối với nhiệm vụ phát triển người tham gia BHXH, BHYT, vận động hội viên và nhân dân tích cực tham gia BHXH, BHYT; lồng ghép việc triển khai công tác BHXH, BHYT tại các kỳ sinh hoạt chi bộ của thôn, buôn, tổ dân phố.
Giao nhiệm vụ cụ thể cho các ban, ngành, từng cán bộ, đảng viên trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, trước hết là vận động người thân trong gia đình tham gia BHXH, BHYT để tạo sự lan tỏa rộng rãi trong hội viên và quần chúng nhân dân. Đặc biệt, các trường học phải thực hiện 100% học sinh tham gia BHYT theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo
Việc đạt chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT của các xã, thị trấn là một trong những tiêu chí để xét thi đua và đánh giá tổ chức cơ sở đảng, đảng viên năm 2021 và những năm tiếp theo; quy định rõ trách nhiệm và kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân có liên quan ở những đơn vị không hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Bảo hiểm xã hội huyện chủ trì phối hợp với các ngành liên quan tham mưu xây dựng kế hoạch và các giải pháp thực hiện chính sách BHXH, BHYT đảm bảo tính hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn làm tốt công tác phục vụ khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo đầy đủ và kịp thời cho người bệnh, tạo sức thu hút mạnh mẽ của chính sách BHYT đối với nhân dân trên địa bàn.
Thục Quyên
 
Từ khóa: