Xã hội
Cà Mau: Phấn đấu trở thành “điểm sáng” về BHXH tự nguyện
11:10 AM 08/07/2021
Trong 6 tháng đầu năm 2021, tỉnh Cà Mau có khoảng 24.300 người tham gia BHXH tự nguyện. Để trở thành “điểm sáng” về BHXH tự nguyện, trong 6 tháng còn lại của năm 2021, Cà Mau phấn đấu có thêm ít nhất 11.000 người tham gia.
Huy động nguồn lực
Ông Trịnh Trung Kiên- Giám đốc BHXH Cà Mau cho biết, thời gian qua, BHXH tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh số người tham gia BHXH tự nguyện. Đặc biệt, năm 2020 BHXH tỉnh đã tranh thủ được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH, giao chỉ tiêu cụ thể tới từng huyện, xã, ấp… Trong đó, mô hình tuyên truyền “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” đã được thực hiện linh hoạt, mang lại hiệu quả cao với gần 22.000 người tham gia BHXH tự nguyện, bằng 10 năm trước đó cộng lại.
BHXH Cà Mau vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện
Trong nửa đầu năm 2021, BHXH Cà Mau đã thực hiện nhiều giải pháp như truyền thông nhân “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân”; tiếp nhận và cấp phát 100.000 tờ gấp “VssID- BHXH số”, 100.000 tờ rơi BHXH tự nguyện, 80.000 tờ rơi BHYT hộ gia đình. Công tác tuyên truyền được đổi mới về cả nội dung và hình thức theo hướng chuyên nghiệp, đúng trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Trong đó, tập trung vào nhóm người tham gia BHXH tự nguyện, người tham gia BHYT hộ gia đình và NLĐ làm việc trong các DN. Kiện toàn đội ngũ nhân viên đại lý thu, cộng tác viên tuyên truyền tại khóm, ấp. Chủ động xây dựng phương án tổ chức thực hiện nhiệm vụ, thực hiện công tác tuyên truyền và phát triển người tham gia phù hợp, bố trí viên chức, lao động làm việc linh hoạt vừa đảm bảo phòng chống dịch COVID-19, vừa đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ.
Đặc biệt, BHXH tỉnh đẩy mạnh phối hợp với Hội Nông dân, Hội LHPN, Tỉnh đoàn… về tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Với Bưu điện, phối hợp giao chỉ tiêu phát triển người tham gia, tập trung giải pháp thu tái tục người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng thông qua hình thức“thăm hộ gia đình”; đẩy mạnh truyền thông, ra quân tuyên truyền hằng tuần, hằng tháng.
Gần đây, BHXH tỉnh phối hợp Sở Tư pháp phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT”. Đây là cuộc thi tìm hiểu pháp luật đầu tiên tại Cà Mau về BHXH tổ chức theo hình thức trực tuyến trên Internet, góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; động viên, khuyến khích các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia, thể hiện quyền và nghĩa vụ công dân đối với chính sách an sinh xã hội…
Mục tiêu lâu dài
Để trở thành “điểm sáng” của cả nước về thực hiện chính sách BHXH tự nguyện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, BHXH Cà Mau phấn đấu trong 6 tháng tới có thêm ít nhất 11.000 người tham gia BHXH tự nguyện để đạt 35.500 người (tương ứng 5% lực lượng lao động trong độ tuổi, cao hơn 4% so với chỉ tiêu tại Nghị quyết 28). Đây là tiền đề để đến năm 2025 có 116.500 người tham gia BHXH tự nguyện (đạt 16% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, cao hơn 13,5% so với chỉ tiêu tại Nghị quyết 28).
Bà Mai Phong- Phó phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH Cà Mau), nhận định, việc thực hiện mục tiêu trên là hết sức khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19. NHóm đối tượng tiềm năng để phát triển BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh chủ yếu là lao động tự do, buôn bán nhỏ, sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng, chế biến thủy sản ngoài tác động của dịch COVID-19 còn bị ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn… Do vậy, việc vận động những người này tham gia BHXH tự nguyện cũng sẽ khó khăn hơn rất nhiều.
Bên cạnh đó, theo Nghị định số 34/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ, mỗi ấp, khóm chỉ còn 3 chức danh (bí thư chi bộ, trưởng ấp, trưởng Ban công tác mặt trận) được hưởng phụ cấp hằng tháng từ NSNN đã ảnh hưởng đến việc duy trì đối tượng tham gia BHXH tự nguyện đối với người hoạt động không chuyên trách ấp, khóm trên địa bàn.
Theo bà Phong, trong bối cảnh ấy, một số địa phương tại Cà Mau đã sáng tạo những cách làm phát huy hiệu quả, có số người tham gia BHXH tự nguyện rất cao như BHXH huyện U Minh, BHXH huyện Thới Bình. Đến tháng 4/2021, BHXH huyện U Minh đã đạt chỉ tiêu được giao của năm 2021 là 3.408 người tham gia. BHXH huyện đã thực hiện nhiều giải pháp, tổ chức các đợt cao điểm ra quân đến tận nhà người dân tuyên truyền, vận động, trong đó phối hợp rất tốt với Bưu điện. Còn BHXH huyện Thới Bình đã chủ động phối hợp UBND các xã, thị trấn trên địa bàn tổ chức truyền thông, phát triển người tham gia BHXH, BHYT theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà và rà từng đối tượng”. Đặc biệt, BHXH huyện đã chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ thôn, ấp để họ là hạt nhân trong vận động người khác tham gia BHYT, BHXH tự nguyện và là tuyên truyền viên BHXH tích cực.
BHXH Cà Mau cho biết, trong những tháng còn lại của năm 2021 sẽ tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp thực hiện BHXH tự nguyện, nhất là giải pháp truyền thông. Theo đó, sẽ nâng cao chất lượng truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, chú trọng truyền thông online, truyền thông đa phương tiện; tuyên truyền trực tiếp vào các khung thời gian thích hợp, kể cả các ngày thứ Bảy, Chủ nhật…
BHXH tỉnh cũng sẽ tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức về BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình đối với cán bộ ấp khóm để hướng tới trở thành nhân viên đại lý thu, cộng tác viên tuyên truyền về BHXH, BHYT ở cơ sở, bởi hơn ai hết họ hiểu rõ địa bàn, điều kiện cuộc sống, nếp nghĩ của người dân nên sẽ có cách tuyên truyền phù hợp, hiệu quả đối với từng đối tượng. Ngoài ra, tiếp tục củng cố nâng cao chất lượng của đại lý và nhân viên đại lý; mở rộng đại lý thu BHXH, BHYT với các tổ chức hội, đoàn thể, các tổ chức kinh tế và các đơn vị sự nghiệp đáp ứng các điều kiện. …
Trần Đức
Từ khóa: