Xã hội
Huyện Mai Sơn: Chú trọng thực hiện công tác Đền ơn đáp nghĩa
07:51 AM 21/05/2020
Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mai Sơn (tỉnh Sơn La) luôn thực hiện tốt công tác chăm sóc người có công với với cách mạng, tri ân những thế hệ cha anh đã cống hiến xương máu, vì nền độc lập tự do của Tổ quốc.
Huyện Mai Sơn hiện có 6.028 đối tượng người có công, trong đó có 449 người hưởng trợ cấp hàng tháng. Thời gian qua, bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, huyện đã thực hiện hiệu quả chính sách ưu đãi người có công và phong trào đền ơn đáp nghĩa, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số.
Giáo dục truyền thống cách mạng, đền ơn đáp nghĩa cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ được huyện Mai Sơn thực hiện thường xuyên, liên tục
Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh, Sở Lao động - TBXH, các ban, ngành, Thường trực UBND huyện, phòng LĐTBXH đã kịp thời tham mưu, triển khai, hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện tốt các nội dung theo chức năng, nhiệm vụ của phòng được phân công đảm bảo kịp thời, hiệu quả. Để việc thực hiện quản lý Nhà nước về công tác ưu đãi người có công với cách mạng được tốt hơn, huyện Mai Sơn đã bố trí  47 cán bộ, công chức có trình độ, chuyên môn nghiệp vụ thực hiện quản lý nhà nước về chính sách người có công (gồm: 03 người thuộc cấp huyện và 44 người thuộc xã, thị trấn). Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến các cơ quan, đơn vị liên quan, tầng lớp nhân dân về chủ trương, chế độ chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước và Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa phóng thanh tại cơ sở, trong các hội nghị...; tập huấn nghiệp vụ cho các trưởng bản, tiểu khu trưởng lồng ghép với các cuộc tập huấn giảm nghèo hàng năm đảm bảo đầy đủ, kịp thời đem lại hiệu quả thiết thực. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, ý thức tuân thủ Pháp lệnh của các cơ quan, tổ chức, cá nhân được nâng cao. Trong 05 năm (2013-2017), huyện đã tổ chức tuyên truyền, tập huấn về chính sách người có công cho khoảng 2.500 lượt người.
Di tích lịch sử ngã ba Cò Nòi được quan tâm đầu tư xây dựng, nơi tưởng niệm và khắc ghi những chiến công oanh liệt của lực lượng Thanh niên xung phong
Công tác giải quyết chính sách đối với người có công được thực hiện kịp thời, các hồ sơ đủ điều kiện về thủ tục giấy tờ theo quy định đều được xem xét, giải quyết hoặc hướng dẫn, trả lời đúng quy định. Chỉ tính riêng trong quý 1/2020, Phòng Lao động - TBXH huyện đã thanh toán chế độ mai táng phí, trợ cấp 1 lần thờ cúng; thanh toán tiền ăn thêm cho thương binh, bệnh binh nặng, truy lĩnh trợ cấp… đối với 26 người có công và thân nhân người có công với số tiền 315,3 triệu đồng; Chi trả ưu đãi hàng tháng cho 449 người có công với cách mạng với số tiền 2,6 tỷ đồng. Tham mưu cho UBND huyện thành lập 08 đoàn thăm, tặng quà Tết Nguyên đán Canh Tý đối với 36 cơ quan, đơn vị và 32 cá nhân là gia đình chính sách, người có công với tổng số tiền là 86 triệu đồng; thực hiện chuyển quà của Chủ tịch nước, của tỉnh và của huyện cho 1.174 lượt người có công với số tiền là 396 triệu đồng, đảm bảo đúng, đủ, kịp thời (trong đó quà của Chủ tịch nước là 618 người với số tiền 125 triệu đồng; quà của tỉnh là 556 người với số tiền là 271 triệu đồng); chi trợ cấp cho 262 lượt bệnh nhân trong 4 ngày Tết với số tiền 13,1 triệu đồng.
Cùng với đó, huyện đã hoàn thiện việc xây mới 07 mộ liệt sĩ, sơn lại kỳ đài; lắp hệ thống điện, nước tại Nghĩa trang liệt sĩ; thay tro bát hương tại các phần mộ liệt sĩ với tổng số tiền 56,6 triệu đồng.Tham mưu cho Ban quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa quyết định hỗ trợ kinh phí nâng cấp, sửa chữa Nhà bia ghi tên liệt sĩ xã Cò Nòi với số tiền 30 triệu đồng. Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn tăng cường triển khai thực hiện có hiệu Kế hoạch số 208/KH-UBND ngày 01/11/2019 của UBND huyện. Rà soát, lập danh sách đề nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thực hiện chế độ điều dưỡng đối với 86 người có công và thân nhân người có công với cách mạng; trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình đối với 60 người có công với cách mạng.
Ngoài ra, cũng trong quý 1/2020, huyện đã tiếp nhận và thẩm định 154 bộ hồ sơ qua Trung tâm Hành chính công và trả kết quả đúng thời gian quy định, trong đó có 20 bộ hồ sơ người có công; Thực hiện tiếp công dân tại cơ quan là 29 lượt, nội dung công dân đến hỏi tập trung về chính sách người có công, chính sách bảo trợ xã hội; trả lời 02 đơn thư hỏi về chế độ chính sách.
Trong thời gian tới, huyện Mai Sơn tiếp tục triển khai đầy đủ các chế độ chính sách cho đối tượng chính sách theo Nghị định số 31/2013/NĐ-CP của Chính phủ; thẩm tra hồ sơ và đề nghị hưởng đối với những trường hợp đủ điều kiện. Tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế các chế độ trợ cấp 1 lần theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg; trợ cấp 1 lần đối với người có thành tích trong kháng chiến được tặng Bằng khen theo Quyết định số 24/2016/QĐ-TTg; các chế độ mai táng phí theo quy định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công. Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ điều dưỡng và trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng./.
Hồng Phượng
 
 
Từ khóa: