Xã hội
Huyện Mộc Châu tổ chức lễ viếng, lễ cầu siêu và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ
04:16 PM 27/07/2020
(LĐXH)-Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những ngày tháng 7, cùng với cả nước, các cấp, ngành, địa phương trong huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La) đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2020).
Hiện nay, huyện Mộc Châu đang quản lý gần 349 hồ sơ người có công, trong đó có 228 người có công với cách mạng và 121 thân nhân người có công với cách mạng. Nhằm thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với NCC và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huyện Mộc Châu đã tích cực tuyên truyền các chế độ, chính sách ưu đãi đối với NCC; Chỉ đạo thực hiện kịp thời các chế độ chính sách theo quy định như: chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng, chế độ điều dưỡng, ưu đãi trong giáo dục và đào tạo đối với con thương binh, liệt sĩ và NCC; Tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến...
Thiết thực kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ, ngay từ cuối tháng 6/2020, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức các hoạt động kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7 tới các ngành, đoàn thể, các địa phương trong huyện.
Lễ cầu siêu và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Mộc Châu
Cụ thể, tối 26/7/2020, Ban Trị sự giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Sơn La phối hợp với UBND huyện Mộc Châu tổ chức Lễ Cầu siêu và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Mộc Châu. Dự lễ có Đại đức Thích Vân Phong- Uỷ viên thường trực Ban kiểm soát trung ương Giáo hội phật giáo Việt Nam, Đại đức Thích Khai Phong-UV Thường trực-Ban trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Sơn La, đồng chí Phạm Thị Nhung-Phó Bí thư thường trực huyện ủy, đồng chí Nguyễn Thị Hoa-Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu. 
Trong không khí trang nghiêm, thành kính, các đồng chí lãnh đạo huyện và đông đảo nhân dân các dân tộc Mộc Châu đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ. Nghi thức cầu siêu cho anh linh các anh hùng liệt sỹ được siêu sinh tịnh độ; cầu cho quê hương đất nước bình yên… đã được thực hiện trang trọng, linh thiêng, thành kính. Nghĩa trang huyện Mộc Châu có phần mộ của 320 liệt sĩ đã chiến dấu, hy sinh tại các chiến trường trên cả nước và thực hiện nghĩa vụ quốc tế giúp nước bạn Lào. Tại buổi lễ, hàng trăm ngọn nến, bông hoa và những nén hương thơm đã được đoàn viên thanh niên, nhân dân các dân tộc dâng lên trên phần mộ các anh hùng liệt sỹ để tỏ lòng thành kính, tri ân những người con của quê hương đất nước đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả.
Ngày 27/7/2020, đồng chí Trần Dân Khôi-Tỉnh ủy viên-Bí thư Huyện ủy, đồng chí Phạm Thị Nhung-Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, đồng chí Phạm Đức Chính- Phó Bí Huyện ủy-Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí trong thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mộc Châu tổ chức Lễ viếng các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ trung tâm huyện.
Lễ viếng các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ trung tâm huyện Mộc Châu
Lễ viếng được tổ chức trang nghiêm thành kính, tưởng nhớ và tri ân sâu sắc công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì hòa bình, độc lập, tự do và thống nhất đất nước.
Trước anh linh các anh hùng Liệt sỹ, các đồng chí lãnh đạo huyện Mộc Châu hứa quyết tâm tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025, phấn đấu xây dựng huyện Mộc Châu ngày càng phát triển, xây dựng huyện cơ bản đạt tiêu chí huyện nông thôn mới, trở thành thị xã vào năm 2025, hướng tới là đô thị phát triển của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ vào năm 2030.
Ngay sau khi tổ chức lễ thắp hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ trung tâm huyện, các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mộc Châu đã đến dâng hương tại Khu di tích Bác Hồ lên thăm và nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ Nông trường Mộc Châu; Di tích lịch sử quốc gia Trung đoàn 52 Tây Tiến, di tích lịch sử Đồn Mộc Lỵ và dâng hương tại di tích Chùa Vặt Hồng.
Đây là các chuỗi hoạt động ý nghĩa thiết thực của các ban, ngành, đoàn thể huyện Mộc Châu nhân ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7, thể hiện truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, sự tri ân, biết ơn đối với những hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sỹ, thương bệnh binh, người có công với nước, đồng thời là dịp để tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên, tiếp tục thi đua học tập, lao động, cống hiến sức trẻ để xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với các thế hệ cha anh đi trước./.
Minh Hằng
Từ khóa: