Xã hội
Huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) phát huy truyền thống vùng căn cứ cách mạng
10:43 AM 28/07/2020
(LĐXH)- Trong những năm qua, các chế độ, chính sách cho người có công, người nghèo đã được các cấp, ngành ở huyện thực hiện toàn diện, đúng, đủ, kịp thời. Cùng với việc bảo đảm trợ cấp ưu đãi thường xuyên, nhiều chính sách hỗ trợ khác cũng được thực hiện như chính sách ưu đãi về nhà ở, ưu đãi trong giáo dục, chăm sóc trẻ em, chăm sóc sức khỏe nhân dân, qua đó, đời sống vật chất và tinh thần của người có công, người nghèo ngày càng được nâng lên.
Là vùng căn cứ cách mạng, trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, huyện Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng) đã có nhiều thanh niên hăng hái thoát ly gia đình tham gia kháng chiến, nhiều gia đình trở thành nơi nuôi chứa cách mạng.
Trong những năm qua, để tri ân những người con của quê hương đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và những người trở về sau khói lửa chiến tranh, gửi lại một phần thân thể nơi chiến trường để bảo vệ bình yên cho Tổ quốc, Huyện ủy, UBND huyện và các đoàn thể huyện Mỹ Xuyên quan tâm chăm lo và thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho người có công.
Đoàn cán bộ huyện Mỹ Xuyên đến thăm và tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Năm nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7
Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, hiện nay, huyện Mỹ Xuyên có hơn 2.000 người có công với cách mạng đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng, có 39 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống. Để chăm lo tốt đời sống cho người có công, hàng năm huyện Mỹ Xuyên rà soát, bổ sung hồ sơ cho các đối tượng chưa được hưởng trợ cấp để họ không phải thiệt thòi; quan tâm đến các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, cần giúp đỡ.
Việc xét duyệt chế độ, chính sách cho người có công luôn bảo đảm chính xác, đúng đối tượng, hồ sơ được quản lý chặt chẽ không để xảy ra tình trạng sai sót, nhầm lẫn. Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo được huyện triển khai hàng năm, qua đó kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm về chi trả các chế độ cho người có công”.
Trong 5 năm qua, thực hiện theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Mỹ Xuyên hỗ trợ 1.484 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng (trong đó, xây mới 885 căn, sửa chữa 599 căn), tổng kinh phí trên 47 tỉ đồng.
Điều dưỡng tập trung cho 1.133 lượt người có công, gia đình chính sách; điều dưỡng tại gia đình cho 6.802 lượt người có công, gia đình chính sách; ưu đãi giáo dục cho con gia đình chính sách, người có công 216 lượt; hỗ trợ học phí cho học sinh, sinh viên gia đình chính sách học ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học theo Nghị định số 49 và Nghị định số 74 của Chính phủ cho 1.920 lượt học sinh, kinh phí trên 4,6 tỉ đồng; hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh phổ thông con em gia đình chính sách trên 42.000 lượt học sinh, với kinh phí trên 31 tỉ đồng…
Đến nay, huyện đã giải quyết xong hỗ trợ nhà ở cho gia đình chính sách, đảm bảo gia đình chính sách, người có công có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.
Bên cạnh đó, công tác chăm sóc phần mộ và nghĩa trang liệt sĩ được huyện rất quan tâm trong thực hiện chính sách đối với người có công. Những năm qua, huyện luôn phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, bảo đảm không gian luôn xanh, sạch, đẹp để nhân dân huyện đến tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ. Từ năm 2016 đến năm 2020, huyện nâng cấp sửa chữa 3 nghĩa trang: Hòa Tú 1, Hòa Tú 2, Gia Hòa 1, với tổng kinh phí trên 3,4 tỉ đồng.
Tổng Công ty Điện lực Miền Nam trao tặng nhà Tình nghĩa cho hộ ông Liêu Chinh ở xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên năm 2018
Cùng với chăm lo đời sống vật chất, huyện Mỹ Xuyên cũng luôn quan tâm đến đời sống tinh thần của người có công. Nhân các ngày lễ, tết, ngoài những phần quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, lãnh đạo huyện và các địa phương đã đến trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa, ân cần thăm hỏi đời sống, bệnh tật của người có công, động viên họ vượt qua nỗi đau thân thể, tiếp tục sống có ích cho gia đình và xã hội.
Để thực hiện tốt hơn nữa công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, thời gian tới, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mỹ Xuyên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, đoàn thể và nhân dân, khẳng định công tác đền ơn đáp nghĩa không chỉ là trách nhiệm của Đảng và Nhà nước mà còn là nghĩa vụ của toàn dân, toàn xã hội; tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử về chính sách ưu đãi người có công và an sinh xã hội.
Đồng thời, tiếp tục chăm sóc chu đáo đời sống vật chất và tinh thần đối với Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, đảm bảo có cuộc sống tốt nhất. Sơn Tây cũng tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho con em liệt sỹ, thương, bệnh binh học tập lao động sản xuất, hỗ trợ, động viên các gia đình chính sách, các thương bệnh binh tích cực vươn lên phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao mức sống; kịp thời biểu dương khen thưởng các gia đình người có công tự lực, tự cường vươn lên trong sản xuất kinh doanh và học tập./.
PV
Từ khóa: