Xã hội
Huyện Nam Trực chăm lo, hỗ trợ các gia đình người có công bằng những việc làm thiết thực
10:22 AM 24/07/2020
(LĐXH)-Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.
Xác định công tác đền ơn đáp nghĩa là nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, những năm qua, huyện Nam Trực luôn quan tâm đến việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công. Vào dịp ngày Thương binh - Liệt sĩ hàng năm, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ, phòng LĐTBXH huyện thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng.
Ngoài các phần quà của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, huyện đã trích một phần ngân sách của địa phương để tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công; tổ chức thăm viếng, thắp nến tri ân và đặt vòng hoa tại nghĩa trang liệt sĩ… Nhân kỉ niệm 73 năm ngày thương binh liệt sĩ 27./7, huyện sẽ tổ chức thăm hỏi, tặng trên 6.104 suất quà cho đối tượng chính sách, người có công. Cụ thể lãnh đạo huyện thăm và tặng quà các gia đình chính sách 10/20 xã với 20 suất ( tiền mặt 500 nghìn/ suất và quà trị giá 200 nghìn/suất). Toàn huyện có 306 bà mẹ Việt Nam anh hùng và hiện nay còn 1 mẹ Vũ Thị Dần còn sống, giao cho các ban ngành đoàn thể thăm nom, chăm sóc thường xuyên.
Bên cạnh đó, những năm qua huyện đã vận động quyên góp, đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây mới, sửa chữa nghĩa trang liệt sĩ, bia tưởng niệm và hỗ trợ xây dựng lại vỏ mộ liệt sĩ cho gia đình tự quản. Nghĩa trang liệt sĩ của huyện cũng đã được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp. Các nghĩa trang đang được sửa chữa lớn là: Nghĩa trang các xã Nam Thanh, Điền Xá, Nam Thắng; các nghĩa trang còn lại được sơn vôi ve, sửa lại, dọn dẹp sạch sẽ.
Đền thờ các anh hùng liệt sĩ huyện Nam Trực, Nam Định
Việc tu sửa mộ, trồng thêm cây xanh, quét dọn nghĩa trang, nhà bia ghi tên liệt sĩ được các đoàn thể, các địa phương quan tâm thực hiện thường xuyên và tổ chức thăm viếng, dâng hương tưởng niệm vào các dịp lễ tết. Việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác thương binh liệt sỹ và người có công với cách mạng được đẩy mạnh. Nhờ đó, công tác đền ơn đáp nghĩa ngày càng được xã hội hóa, trở thành việc làm thường xuyên của các cơ quan, đơn vị và phát triển sâu rộng trong quần chúng nhân dân.
Trong những năm qua, Qũy đền ơn đáp nghĩa của huyện luôn được các doanh nghiệp, cá nhân tổ chức, ủng hộ, xây dựng quỹ và gần đây nhờ có quỹ đền ơn đáp nghĩa huyện đã xây dựng một nhà tình nghĩa ở xã Nam Hồng, một nhà tình nghĩa đang xây dựng ở Nam Dương.
Ông Nguyễn Văn Sinh - Thường vụ huyện ủy, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Nam Trực cho biết: “Do năm nay tình hình dịch Covid 19 xảy ra, từ những tháng đầu năm công tác quan tâm, hỗ trợ và tri trả cho các đối tượng chính sách và người có công được đặc biệt quan tâm. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” chăm sóc người có công với cách mạng luôn được chú trọng, kịp thời giúp đỡ, động viên các gia đình chính sách vươn lên,góp phần ổn định chính trị - xã hội, thúc đẩy kinh tế huyện nhà phát triển.Các phong trào chăm sóc bố mẹ liệt sĩ cụ thể trên địa bàn huyện còn 1 bà mẹ VNAH được các tổ chứcđoàn thể tích cực tham gia, phân công cụ thể nhưthăm hỏi động viên, chăm lo sức khỏe, xây dựng nhà tình nghĩa, quan tâm đặc biệt.”
UBND huyện nam Trực công bố Quyết định và trao Huân chương độc lập hạng III
của Chủ tịch nước cho 15 gia đình người có công tiêu biểu
Nhờ sự quan tâm của Đảng, nhà nước, chính quyền địa phương, các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn huyện đã vượt khó vươn lên trong cuộc sống, ổn định và phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập và qua đó góp phần đẩy mạnh kinh tế - xã hội ở địa phương. Điều đáng quý là các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng luôn phát huy bản chất anh bộ đội Cụ Hồ, là tấm gương điển hình, tiêu biểu cho ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, giúp nhau cùng phát triển và thành công trên nhiều lĩnh vực. Đến nay, đời sống của gia đình người có công ngày càng được nâng lên. Ở các địa phương trên toàn huyện, các gia đình chính sách, gia đình cách mạng gương mẫu xây dựng gia đình văn hoá, xây dựng nông thôn mới. Nhiều thương binh, bệnh binh thể hiện rõ quyết tâm và nghị lực, thực hiện tốt lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh “Thương binh tàn nhưng không phế”.
Cựu chiến binh Vũ Long Vỹ sinh năm 1954 tại Nam Dương, tâm sự: “Năm 1972 khi đang ngồi trên ghế nhà trường, nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc tôi đã tham gia kháng chiến chống Mỹ và sau khi kháng chiến kết thúc, tôi trở về quê hương. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Nam Trực thân yêu, tôi lập gia đình và sinh sống tại quê hương. Do sức khỏe yếu, gia đình còn khó khăn tôi phải làm nhiều nghề để mưu sinh, sau đó tôi đổi sang nghề kinh doanh gỗ, đồ nội thất. Sau kinh tế gia đình ổn định, tôi tham gia Hội Cựu chiến binh, Hội Chữ thập đỏ của địa phương. Các phong trào tôi tham gia đầy đủ và đóng góp một phần nhỏ bé của mình trong Hội. Tôi mong muốn chính quyền Đảng và nhà nước quan tâm đến các đối tượng chính sách nhiều hơn nữa để giúp cải thiện đời sống vật chất và tinh thần”.
Chăm lo, giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công là việc làm thường xuyên ở Nam Trực. Đó là một trong những nghĩa cử cao đẹp, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên mỗi cán bộ, người dân đều nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của công tác Đền ơn đáp nghĩa. Từ đó tích cực đóng góp vào công tác chăm lo, giúp đỡ các gia đình người có công, phần nào sẻ chia những hy sinh, mất mát của các thân nhân gia đình liệt sĩ, thương, bệnh binh, động viên họ vượt qua khó khăn, bệnh tật, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Đồng thời, góp phần giáo dục thế hệ trẻ hôm nay phát huy tinh thần cách mạng của thế hệ cha ông, cống hiến sức trẻ góp phần xây dựng quê hương Nam Trực ngày càng giàu mạnh./.
Quang Tuấn
 
Từ khóa: