Xã hội
Huyện Sốp Cộp hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng
06:26 PM 30/06/2019
(LĐXH)-Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg (Quyết định 22) của Chính phủ hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở mới thấy hết ý nghĩa to lớn trong chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công. Tính đến thời điểm giữa tháng 5/2019, huyện Sốp Cộp là một trong 5/12 huyện hoàn thành 100% việc hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng.
Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Xuân Cường, Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Sốp Cộp cho biết: Sốp Cộp là một huyện vùng cao, biên giới, nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, song huyện luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người có công với cách mạng, nhất là thực hiện hỗ trợ về nhà ở.

Gia đình ông Quàng Văn Doản, bản Cang, xã Nậm Lạnh (Sốp Cộp)

đã hoàn thành ngôi nhà từ chính sách hỗ trợ về nhà ở đối với người có công

Thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Sốp Cộp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách hỗ trợ về nhà ở đối với người có công với cách mạng tới các xã, bản trên địa bàn; chủ động rà soát, kiểm tra thực trạng nhà ở của các đối tượng thuộc diện hỗ trợ; việc rà soát, bình xét đều được thực hiện từ bản, khu dân cư, công khai lấy ý kiến của nhân dân nhằm đảm bảo minh bạch, đúng đối tượng và đúng mức hỗ trợ.
Được biết, ngoài kinh phí Nhà nước cấp, huyện Sốp Cộp còn huy động sự đóng góp của cộng đồng và từ các nguồn khác để hỗ trợ thêm cho các gia đình; nhiều hộ được hỗ trợ cũng tự đầu tư thêm kinh phí hoặc huy động tiền mặt, vật liệu, nhân công... từ người thân, họ hàng, cộng đồng để nâng cấp chất lượng nhà ở. Nói về công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở, đảm bảo đúng đối tượng, bà Tòng Thị Kiên, Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định công tác rà soát, thẩm định phê duyệt danh sách đối tượng, định mức hỗ trợ được triển khai chặt chẽ, dân chủ, công khai, đúng quy định; công tác phê duyệt dự toán và cấp kinh phí hỗ trợ người sửa chữa, làm mới nhà ở đều được thực hiện kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch. Trong quá trình triển khai phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, người dân tham gia và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan. Trong giai đoạn 2014-2017, huyện Sốp Cộp có 290 hộ được hỗ trợ (256 hộ xây mới, 34 hộ sửa chữa), tổng kinh phí gần 11 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch. Từ năm 2018 đến nay, huyện Sốp Cộp đã hỗ trợ trên 15 tỷ đồng cho 448 người có công xây mới, sửa chữa nhà ở; trong đó, hỗ trợ 313 hộ xây mới (40 triệu đồng/hộ), 135 hộ sửa chữa (20 triệu đồng/hộ). 
Xã Nậm Lạnh là một trong những địa phương đã và đang triển khai tốt công tác rà soát, hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng. Toàn xã đã có 39/41 hộ được hỗ trợ (xây mới 29 nhà, sửa chữa 10 nhà), với trên 1,36 tỷ đồng, chất lượng các công trình đều đảm bảo đúng quy định. Ông Vì Văn Định, Chủ tịch UBND xã cho hay, việc xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công trên địa bàn rất được quan tâm, bởi sẽ góp phần đáp ứng, cải thiện, tháo gỡ những khó khăn cho các đối tượng đang gặp khó khăn về nhà ở, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Công tác này được tiến hành chặt chẽ các bước rà soát, lập danh sách, sàng lọc những đối tượng đủ điều kiện; chú trọng công tác quản lý, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện hỗ trợ, đảm bảo tiến độ việc xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công đúng tiến độ. Riêng 2 trường hợp thuộc Đề án 3080, xã sẽ triển khai hoàn thành trong năm 2019.
Bà Lò Thị Bốn (bản Lạnh, xã Nậm Lạnh) từng tham gia lực lượng du kích thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, làm nhiệm vụ vận chuyển lương thực, thực phẩm phục vụ chiến đấu, đã được tặng Huy chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất. Theo danh sách, bà Bốn thuộc diện được hỗ trợ xây mới nhà theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ. Năm 2018, xã đã hỗ trợ 40 triệu đồng để bà xây nhà mới. Được sống trong ngôi nhà vững chãi, bà xúc động: Đảng, Nhà nước và các tổ chức quan tâm hỗ trợ, lại có sự giúp đỡ chí tìnhcủa bà con trong bản, tôi đã có căn nhà mới khang trang, không còn phải lo nhà dột, nhà đổ mỗi khi mưa to, gió lớn nữa.
Từ việc hỗ trợ đối tượng chính sách, người có công xây dựng và sửa chữa, làm mới nhà ở, huyện Sốp Cộp đã có hàng trăm gia đình chính sách, người có công với cách mạng được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở khang trang, kiên cố, bảo đảm ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, tham gia các hoạt động xã hội. Nhờ đó, huyện đã hiện thực hóa các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước vào điều kiện thực tế, huy động tối đa mọi nguồn lực, giúp người có công, gia đình chính sách ổn định cuộc sống, bảo đảm công tác an sinh xã hội trên địa bàn.
Mỹ Hạnh
Từ khóa: