Xã hội
Huyện Thạnh Phú nghiêm túc thực hiện đối thoại, tiếp thu kiến nghị của người có công
03:48 PM 10/07/2019
(LĐXH)-Thực hiện xác nhận và giải quyết các chế độ ưu đãi cho người có công là một trong những nhiệm vụ được các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre đặt lên hàng đầu, khẳng định trách nhiệm cao cả, nghĩa tình sâu nặng, sự quan tâm sâu sắc của Đảng bộ và nhân dân trong huyện đối với các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng trên địa bàn.
Chính vì vậy, để  giúp các đối tượng chính sách được hưởng đầy đủ, chính xác và kịp thời các chế độ ưu đãi của Nhà nước, huyện Thạnh Phú thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại với người có công ở các xã.
Xã Mỹ An là xã  được huyện Thạnh Phú chọn làm điểm, sau đó tất cả các xã, thị trấn còn lại tiếp tục tổ chức gặp gỡ, đối thoại người có công trên địa bàn.  Chiều ngày 1/7/2019, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội Thạnh Phú chủ trì, phối hợp các ngành liên quan tổ chức gặp gỡ, đối thoại với hơn 50 người có công và thân nhân người có công tại xã Mỹ An.
Tại buổi đối thoại, người có công với cách mạng và thân nhân nêu lên 11 ý kiến, liên quan các vấn đề như: hỗ trợ nhà ở cho người có công; có trường hợp thân nhân được hưởng chế độ liệt sĩ nhưng chưa có bằng Tổ quốc ghi công; hồ sơ, chế độ thờ cúng liệt sĩ; thời gian cấp lại bằng Tổ quốc ghi công; chế độ đối với vợ liệt sĩ nhưng đã tái giá;…
Hiện toàn xã Mỹ An có 43 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, hiện có 3 mẹ còn sống, có 303 liệt sĩ, 81 thương binh, 9 bệnh binh, 14 tù đày, 24 cán bộ hưu trí và nhiền diện chính sách được Đảng, Nhà nước và nhân dân thật sự quan tâm, chăm sóc. Theo đánh giá, Mỹ An là một trong những địa phương giải quyết tốt chính sách đối với người có công với cách mạng, tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại cần được xem xét giải quyết đối với những trường hợp tham gia cách mạng hai thời kỳ nhưng không còn giấy tờ gốc; hồ sơ tù đày trong thực tế vẫn còn một số trường hợp thiếu căn cứ xác định đối tượng hoạt động, hoặc điều kiện, tiêu chuẩn không đảm bảo, chưa phù hợp với quy định, gây khó khăn cho việc triển khai thực hiện chế độ;...
Được biết, những ý kiến của người có công và thân nhân người có công tại buổi đối thoại đã được lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cùng các ngành liên quan trả lời, hướng dẫn trực tiếp và giải thích chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với chế độ ưu đãi người có công.
Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạnh Phú gặp gỡ, đối thoại với người có công
Tiếp đến, ngày 9/7/2019, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạnh Phú phối hợp với UBND xã An Nhơn tổ chức họp mặt gặp gỡ, đối thoại với 40 người có công và thân nhân người có công trên địa bàn xã.
Tại buổi đối thoại, có 12 ý kiến, kiến nghị của người có công và thân nhân liên quan đến các vấn đề như: việc hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ; điều kiện để được tặng thưởng huân, huy chương kháng chiến; các hồ sơ hưởng chế độ chậm được giải quyết; điều kiện để đưa mộ liệt sĩ vào nghĩa trang; có hướng dẫn đối với các trường hợp mất giấy tờ chứng minh,…Các ý kiến, kiến nghị của người có công và thân nhân đã được lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội; UBND xã tiếp thu, ghi nhận, giải trình thỏa đáng, đồng thời có hướng dẫn cụ thể để người có công và thân nhân thực hiện tốt các hồ sơ, thủ tục nhằm hưởng các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước.
Người có công kiến  nghị, đề xuất tại buổi đối thoại. 
Phát biểu tại buổi gặp gỡ, đối thoại, ông Phan Văn Hòa Phó Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện yêu cầu UBND xã tiếp tục hướng dẫn giải quyết các thủ tục hồ sơ khi người có công và thân nhân cần giúp đỡ; các ý kiến, kiến nghị Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND xã sẽ tiếp thu, ghi nhận để làm sao thực hiện tốt các chính sách đảm bảo tính công bằng, hợp lý trong thời gian tới. Ông Phan Văn Hòa cũng thông tin một số chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng để người có công và thân nhân nắm rõ.
Theo thống kê, đến nay đã có 100% xã, thị trấn trong huyện hoàn thành tổ chức gặp gỡ, đối thoại với người có công về thực hiện các chính sách ưu đãi. Xã An Nhơn là địa phương cuối cùng trong huyện tổ chức gặp gỡ, đối thoại người có công theo kế hoạch của UBND huyện.  Đã có gần 1.000 người có công và thân nhân tham gia, qua đối thoại đã ghi nhận hơn 270 lượt ý kiến, kiến nghị xoay quanh các vấn đề về quy trình, thủ tục hồ sơ và công tác hướng dẫn, xét duyệt hồ sơ xác nhận, giải quyết hưởng trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng, công tác quản lý người có công, chi trả trợ cấp ưu đãi, việc thực hiện các chính sách ưu đãi như: nhà ở, bảo hiểm y tế, giáo dục,... Đồng thời, kiến nghị xem xét bổ sung cho đối tượng vợ liệt sĩ tái giá được hưởng bảo hiểm y tế, chế độ mai táng phí,… như chế độ của vợ liệt sĩ; xem xét cấp bảo hiểm y tế cho thân nhân các đối tượng là thương binh có tỷ lệ thương tật từ 21% đến dưới 61%. Bên cạnh, kiến nghị ban hành các quy định cần thiết để thực hiện giải quyết các chế độ chính sách cho người từng hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến, bị địch bắt tù đày hiện không còn giấy tờ gốc,…
Sau gặp gỡ, đối thoại, huyện sẽ thành lập Tổ xác minh xác nhận người có công cấp huyện tiến hành rà soát tất cả các hồ sơ vướng mắc trong toàn huyện để xem xét và đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Đến nay, huyện đã cơ bản việc xác nhận người có công với cách mạng với trên 8.100 người; trong đó, có gần 3.300 liệt sĩ; 636 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; trên 1.000 thương, bệnh binh; trên 150 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; 60 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; gần 3.000 người hoạt động kháng chiến và có công giúp đỡ cách mạng được tặng thưởng huân, huy chương kháng chiến,…việc giải quyết trợ cấp hàng tháng được thực hiện kịp thời cho trên 2.200 người có công với cách mạng và thân nhân, kinh phí trên 50 tỷ đồng/năm; thực hiện tốt công tác điều dưỡng, phục hồi sức khỏe, trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho người có công; 13 tập thể và 5 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; hàng ngàn người được tặng thưởng huân chương, huy chương và bằng có công với nước./.
Mỹ Hạnh
 
Từ khóa: