Xã hội
Huyện Thuận Châu: Thiết thực tri ân người có công với cách mạng
06:00 PM 29/08/2024
(LĐXH) – Những năm qua, các cơ quan, ban ngành và nhân dân huyện Thuận Châu (Sơn La) đã có nhiều hoạt động thiết thực, tri ân những cống hiến, hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương, bệnh binh, người có công với cách mạng.
Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Thuận Châu
Toàn huyện có 267 đối tượng chính sách, người có công đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng. Để thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, hàng năm, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt pháp lệnh người có công, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về chính sách đối với người có công. Tiến hành rà soát, bổ sung hồ sơ cho các đối tượng chưa được hưởng trợ cấp. Quan tâm các đối tượng người có công cần giúp đỡ. Việc xét duyệt chế độ, chính sách được thực hiện chính xác, đúng đối tượng; quản lý hồ sơ chặt chẽ không để xảy ra sai sót, nhầm lẫn. Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo được triển khai thường xuyên, đảm bảo chi trả đúng chế độ cho người có công.
Bên cạnh đó, tích cực vận động các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, giúp có thêm nguồn lực để giúp đỡ gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn. Giao trách nhiệm cụ thể cho đơn vị, như: Giao cho Đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động tình nguyện hướng về Ngày Thương binh - Liệt sĩ; giúp đỡ con thương binh, bệnh binh, các gia đình liệt sĩ. Hội Phụ nữ chăm sóc thân nhân các gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn. Hội Cựu chiến binh tổ chức tọa đàm, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ... Các hoạt động được triển khai đồng loạt, tạo sức lan tỏa sâu rộng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, huyện đã chi trả trợ cấp ưu đãi cho 1.380 lượt người có công, tổng kinh phí gần 4,5 tỷ đồng; thực hiện chế độ điều dưỡng cho 21 đối tượng người có công và trợ cấp dụng cụ chỉnh hình cho 32 đối tượng, tổng kinh phí hơn 50 triệu đồng; chi tiền trợ cấp mai táng phí cho 5 đối tượng, gần 87 triệu đồng; thăm, tặng quà tết 2.275 gia đình người có công, với hơn 807 triệu đồng.
Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, bên cạnh việc chuyển đầy đủ, kịp thời các phần quà của Chủ tịch nước, của tỉnh đến tận tay đối tượng, huyện đã thành lập 13 đoàn đi thăm hỏi, động viên các gia đình người có công với cách mạng ở 29 xã, thị trấn. Cùng với đó, các xã, thị trấn cũng thành lập các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà các gia đình người có công trên địa bàn. Thành lập các đội thanh niên tình nguyện giúp đỡ ngày công lao động sửa chữa nhà ở, vệ sinh môi trường, tu sửa và dọn dẹp nghĩa trang liệt sĩ, các nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, các khu di tích lịch sử văn hóa. Tối ngày 18/7, huyện tổ chức Lễ cầu siêu cho các Anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ Liệt sĩ đèo Pha Đin. Tối 26/7, Huyện đoàn phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện.
Các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa của đã góp phần xoa dịu nỗi đau thương, mất mát đối với các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách; đồng thời, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc và giáo dục truyền thống, lịch sử cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay. Trong thời gian tới, huyện Thuận Châu sẽ chú trọng công tác tuyên truyền, tập trung hỗ trợ nhà ở, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đối tượng chính sách; tiếp tục đẩy mạnh phong trào Đền ơn đáp nghĩa, huy động sự chung tay của toàn xã hội trong chăm sóc đời sống người có công…/.
Minh Cảnh
Từ khóa: