Xã hội
Huyện Tiên Du nhiều hoạt động tri ân nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ
03:33 PM 27/07/2019
(LĐXH) - Những năm qua, từ sự quan tâm của các cấp, ngành, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn huyện Tiên Du (tỉnh Bắc Ninh) ngày càng lan tỏa sâu rộng, huy động mọi nguồn lực xã hội để chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình người có công.
Tiên Du là vùng quê cách mạng, hiện có 2.166 đối tượng chính sách, người có công được hưởng trợ cấp hàng tháng. Cùng với việc thực hiện công tác chi trả trợ cấp thường xuyên đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, huyện chủ động phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có công như: Cấp thẻ BHYT, lập hồ sơ ưu đãi về giáo dục, đào tạo nghề cho con em gia đình chính sách; phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện rà soát, tiến hành cấp đổi thẻ BHYT người có công ngay từ đầu năm; cấp bổ sung thẻ BHYT cho người có công tăng mới theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng bảo đảm chính xác, kịp thời. Từ đầu năm tới nay, huyện tổ chức điều dưỡng tập trung tại Sầm Sơn (Thanh Hóa) và Đồ Sơn (Hải Phòng) cho 222 người có công theo quy định. 
Lãnh đạo MTTQ huyện Tiên Du trao nhà đại đoàn kết cho gia đình người có công trên địa bàn huyện
Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” tiếp tục được đẩy mạnh với sự tham gia của các ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương và nhân dân trong toàn huyện. Công tác tuyên truyền về truyền thống vẻ vang của dân tộc, những hy sinh, cống hiến to lớn của các thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng đã khơi dậy lòng tự hào, phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” trong cộng đồng, nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo các cơ quan, đơn vị, các tầng lớp nhân dân. Các hoạt động này được đẩy mạnh nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27-7) với nhiều việc làm thiết thực tại khắp các địa phương như: Dâng hương, thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ; tổ chức thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, mẹ liệt sĩ, thương bệnh binh, gia đình chính sách; khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người có công với cách mạng; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong giải quyết chế độ, chính sách đối với đối tượng cựu Thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ theo hướng dẫn tại Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ…
Trong dịp 27/7, lãnh đạo huyện Tiên Du và các xã, thị trấn đã tổ chức nhiều đoàn công tác trao tặng hơn 3 nghìn suất quà của tỉnh và của huyện tới các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công; Các ban, ngành đoàn thể, địa phương, các cơ quan, đơn vị cũng chủ động thực hiện kế hoạch thăm hỏi động viên, giúp đỡ ngày công dọn dẹp, sửa sang nhà cửa cho các gia đình chính sách trên địa bàn...
Hưởng ứng phong trào "Uống nước nhớ nguồn", đẩy mạnh các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa" đối với gia đình chính sách và người có công. Huyện Đoàn, Hội Thầy thuốc trẻ huyện Tiên Du tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn toàn huyện. Chương trình được triển khai vào tháng 7, tháng 8 tại 5 xã, thị trấn cho khoảng 1.000 đối tượng. Qua thăm, khám các bác sĩ nhận định, nhóm bệnh mà bà con tại địa phương hay mắc phải như cao huyết áp, tiểu đường, suy nhược cơ thể, các bệnh về răng miệng, tai mũi họng. Ngoài ra các bác sĩ còn tổ chức tư vấn cho bà con các phương pháp chăm sóc sức khỏe ban đầu, cũng như hướng dẫn các thói quen sinh hoạt thiếu khoa học tại gia đình và cộng đồng. 
Tuổi trẻ Hoàn Sơn có nhiều hoạt động hướng về ngày 27/7
Trong những ngày tháng 7 tri ân các anh hùng thương binh, liệt sĩ, cùng với tuổi trẻ huyện nhà, đoàn viên thanh niên xã Hoàn Sơn đã tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hướng tới kỷ niệm 72 năm ngày thương binh - liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2019). Ngay từ đầu tháng 6/2019, Ban Thường vụ đoàn xã Hoàn Sơn đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2019) với những nội dung cụ thể, thiết thực. Anh Nguyễn Công Anh, Bí thư Đoàn xã Hoàn Sơn cho biết: “Không chỉ đến ngày 27/7, tuổi trẻ Hoàn Sơn mới có những hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ mà Ban Thường vụ Đoàn xã Hoàn Sơn xác định, đây là dịp cao điểm tổ chức các hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng của tuổi trẻ Hoàn Sơn.
Nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ, Đoàn xã Hoàn Sơn thường xuyên phối hợp với Hội cựu chiến binh đẩy mạnh tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên về ý nghĩa của ngày 27/7 thông qua sinh hoạt chi đoàn, nói chuyện truyền thống, văn hóa, văn nghệ với chủ đề ca ngợi truyền thống yêu nước, đấu tranh anh dũng bảo vệ độc lập, tự do của các thế hệ cha anh. Ngay từ đầu tháng 7/2019, Ban Thường vụ đoàn xã chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức các hoạt động "đền ơn - đáp nghĩa”, "uống nước nhớ nguồn” với nhiều hoạt động sôi nổi. Ngày 21/7, Đoàn xã Phối hợp với Đoàn Công an huyện tổ chức vệ sinh, làm đẹp Nghĩa trang liệt sĩ với sự tham gia của gần gần 100 đoàn viên thanh niên và các em học sinh trường THCS xã Hoàn Sơn. Xây dựng kế hoạch tổ chức chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Nhiên…..
Điểm nhấn trong chuỗi hoạt động của tuổi trẻ Hoàn Sơn tri ân những anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng là chương trình “Thắp nến tri ân”. Do đó, Đoàn xã Hoàn Sơn đã tham mưu cho Đảng ủy – UBND xã xây dựng kế hoạch tổ chức lễ “Thắp nến tri ân” các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ và sẽ huy động đông đảo đoàn viên, thanh niên và các em học sinh tham gia. Tổ chức kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp là người địa phương tham gia quyên góp, ủng hộ các đối tượng gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn.
Có thể nói, với những thế hệ trẻ hôm nay, tham gia hoạt động tri ân các anh hùng, thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng là dịp để nâng cao ý thức, có trách nhiệm với người đi trước, nhất là đối với các thế hệ cha anh đã ngã xuống vì nền độc lập tự do của Tổ quốc./.
Cảnh Hưng
Từ khóa: