Xã hội
Huyện Trần Đề: Thông tin, tuyên truyền chính sách ưu đãi người có công với cách mạng năm 2024
02:25 PM 17/05/2024
(LĐXH) - Sáng ngày 17/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Sóc Trăng phối hợp UBND huyện Trần Đề tổ chức Hội nghị thông tin, tuyên truyền chính sách ưu đãi người có công với cách mạng năm 2024.
Tại hội nghị, 85 đại biểu đã được triển khai nội dung Pháp lệnh số 02/2020 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; những điểm mới trong Nghị định số 131 của Chính Phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; Nghị định số 55 của Chính phủ về quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng; Thông tư số 44 của Bộ Tài chính Quy định quản lý và sử dụng kinh phí chi thường xuyên thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, thân nhân của người có công với cách mạng và người trực tiếp tham gia kháng chiến do ngành Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý; Công tác thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.
Quang cảnh Hội nghị
Theo báo cáo của Phòng LĐ – TBXH huyện Trần Đề, toàn huyện có 1.260 người có công với cách mạng. Thờig gian qua, huyện đã tích cực triển khai, thực hiện kịp thời, đầy đủ các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Trong 6 tháng đầu năm 2023, huyện đã chi trợ cấp thường xuyên cho 344 đối tượng với số tiền trên 4,1 tỷ đồng; hỗ trợ mai táng phí cho thân nhân 11 đối tượng với số tiền hơn 229 triệu đồng; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trên 1.000 đối tượng.
Việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác thương binh liệt sỹ và người có công với cách mạng được đẩy mạnh. Hàng năm, các cấp ủy, chính quyền địa phương đều có kế hoạch chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong huyện tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân giúp đỡ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, sửa chữa nhà ở cho các gia đình; nhận đỡ đầu chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng; đỡ đầu các em nhỏ là con thương bệnh binh và gia đình liệt sĩ; tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho thương binh, bệnh binh, đối tượng chính sách và đẩy mạnh các hoạt động giáo dục truyền thống, đạo lí cho thế hệ trẻ. Nhờ đó, công tác đền ơn đáp nghĩa ngày càng được xã hội hóa, trở thành việc làm thường xuyên của các cơ quan, đơn vị và phát triển sâu rộng trong quần chúng nhân dân.
Vào dịp Tết Nguyên đán, ngày Thương binh - Liệt sĩ hằng năm, huyện đã tổ chức thăm hỏi, tặng trên 2.500 phần quà cho đối tượng chính sách, người có công với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Ngoài các phần quà của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và của huyện trao tặng, các xã, thị trấn đã trích một phần ngân sách của địa phương để tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình.
Công tác hỗ trợ nhà ở cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng cũng được huyện quan tâm thực hiện tốt. Từ năm 2014 đến nay, từ các nguồn vốn hỗ trợ và vận động nhà hảo tâm, huyện đã triển khai xây dựng mới 196 căn, sửa chữa 133 căn với tổng kinh phí trên 10,5 tỷ đồng. Nhờ đó mà hầu hết các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện đều được ổn định về chỗ ở, yên tâm lao động sản xuất và sinh hoạt hằng ngày. Những hành động thiết thực, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng có ý nghĩa giáo dục truyền thống, mang tính nhân văn sâu sắc, đồng thời vừa là động lực tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc để xây dựng huyện Trần Đề nói riêng và tỉnh Sóc Trăng nói chung ngày càng phát triển.
Nam Khánh