Giáo dục - Nghề nghiệp
Kế Sách: Chú trọng đào tạo, hỗ trợ chuyển đổi nghề cho người dân
04:04 PM 10/10/2024
(LĐXH) – Sóc Trăng là địa phương có đến 35% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), trong đó, dân tộc Khmer chiếm hơn 30%. Nhiều năm qua, tỉnh đã có những thay đổi tích cực trên lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội nhờ triển khai có hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt là nhờ vào các nỗ lực trong việc đào tạo nghề và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Trong đó, Kế Sách là một trong những địa phương triển khai có hiệu quả chương trình này.
Theo báo cáo giai đoạn 2021 - 2024, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc và các chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh. Từ nguồn lực của Chương trình, tỉnh đã lồng ghép đầu tư, nâng cấp, làm mới kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng DTTS: 100% xã có đường ôtô đến trung tâm; trên 99% hộ gia đình vùng DTTS được sử dụng lưới điện quốc gia; tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99,65%.
Trong năm 2024, HĐND tỉnh Sóc Trăng đã thông qua Nghị quyết số 118/NQ-HĐND vào ngày 07/12/2023, phân bổ tổng vốn 173.430 triệu đồng cho Chương trình. Trong đó, ngân sách trung ương cấp 154.053 triệu đồng và ngân sách địa phương cấp 19.377 triệu đồng. Đặc biệt, 71. 441 tỷ được dành riêng cho Tiểu dự án 3 thuộc Dự án 5 về Phát triển giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số Trong đó, ngân sách trung ương là gần 69, 82 tỷ đồng; ngân sách địa phương đối ứng à trên 1,62 tỷ đồng. Cụ thể, nguồn vốn các địa phương được phân bổ như sau: thị xã Vĩnh Châu 7 tỷ đồng; thị xã Ngã Năm 1,1 tỷ đồng; huyện Thanh Trị 6 tỷ đồng; huyện Mỹ Xuyên trên 5,3 tỷ đồng, huyện Mỹ Tú 3,3 tỷ đồng; huyện Châu Thành 3 tỷ đồng; huyện Kế Sách 3 tỷ đồng; huyện Long Phú 2,765 tỷ đồng; huyện Trần Đề 3,5 tỷ đồng; huyện Cù Lao Dung trên 1,1 tỷ đồng; thành phố Sóc Trăng 385 triệu đồng. Các nguồn vốn này được phân bổ dựa trên nhu cầu và điều kiện đặc thù của từng khu vực.
Bà con nông dân huyện Kế Sách tham gia các lớp đào tạo nghề do UBND huyện phối hợp với Trung tâm GDNN-GDTX tổ chức
Tại huyện Kế Sách, những năm qua, nhờ có các chủ trương, chính sách đúng đắn, kịp thời của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là sự quan tâm của Huyện ủy, HĐND, UBND, các ban ngành, đoàn thể huyện và các địa phương trong triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số như: xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ đất ở, nhà ở, cho vay vốn phát triển sản xuất, đào tạo nghề và giải quyết việc làm… mà đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Khmer không ngừng được nâng cao.
Thực hiện Tiểu dự án 3 thuộc Dự án 5 về phát triển giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, thời gian qua,  Phòng LĐ-TB&XH huyện Kế Sách đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện phối hợp với chính quyền cấp xã tăng cường thông tin, tuyên truyền các lớp đào tạo nghề, đồng thời, phối hợp với chính quyền cấp xã tuyển mở lớp đào tạo nghề, tư vấn nghề nghiệp cho người dân địa phương.
Trong 10 tháng đầu năm 2024, Trung tâm GDNN – GDTX huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn để mở được 30 lớp đào tạo nghề cho người lao động với 540 học viên tham dự, đạt 100% kế hoạch. Trong đó, có 07 lớp nghề Phi nông nghiệp với 126 lượt học viên (03 lớp Đan Lục Bình với 54 học viên, 04 lớp Tin Học Văn Phòng với 72 học viên); 23 lớp Nông nghiệp 23 với 414 học viên (07 lớp Trồng cây ăn quả với 126 học viên, 12 lớp Chăn nuôi Thú Y với 216 học viên, 03 lớp nuôi Thủy Sản với 54 học viên, 01 lớp chăm sóc hoa kiểng với 18 học viên). Riêng đối với công tác đào tạo nghề cho người lao động thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 1 (2021 – 2024), Trung tâm đã đã mở được 08 lớp với 144 học viên. Trong đó, có 06 lớp đào tạo Nông Nghiệp  với 108 học viên (05 lớp Chăn nuôi Thú Y với 90 học viên, 01 lớp trồng cây ăn quả với 18 học viên). Tổ chức 02 lớp nghề Phi nông nghiệp cho 36 lượt học viên (tin học văn phòng).
Kết quả, trong 10 tháng đầu năm 2024, huyện Kế Sách đã giải quyết việc làm cho 432/540 học viên, đạt 80% số học viên qua đào tạo. Bên cạnh đó, Trung tâm GDNN-GDTX huyện còn phối hợp với Cty xuất khẩu lao động Jume tư vấn học nghề, việc làm trong và ngoài nước cho 121 bộ đội xuất ngũ tại Ban chỉ huy quân sự huyện, Trung tâm phối hợp với Huyện đoàn tổ chức phiên giao dịch việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại UBND xã Trinh Phú với trên 100 đoàn viên, thanh niên và học sinh tham gia. Đồng thời, phối hợp với xã Xuân Hòa, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng tổ chức sàn giao dịch làm việc lần 2 năm 2024 với 40 lao động tham gia, góp phần tạo điều kiện cho người lao động được tiếp xúc trực tiếp với các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo để được lựa chọn công việc và nghề nghiệp phù hợp.
Nhìn chung, công tác đào tạo nghề thời gian qua đã thu hút được số lao động nhàn rỗi ở nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, từ lao động nông nghiệp sang công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Đồng thời, tạo tiền đề mở rộng qui mô đào tạo nghề trong thời gian tới, góp phần nâng cao ý thức cho người nghèo trong quá trình học nghề và tự tạo việc làm để vươn lên thoát nghèo bền vững.
Khánh Quyên
Từ khóa: