Xã hội
Khắc phục những tồn tại, bất cập, thực hiện tốt việc chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua Bưu điện
02:43 PM 07/12/2020
(LĐXH) Thực hiện chỉ đạo của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tại Thông báo kết luận về việc Sơ kết thực hiện thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống Bưu điện, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã cùng với các Bưu điện tỉnh, thành phố thực hiện rà soát, khắc phục các tồn tại, bất cập trong quá trình triển khai, nhằm thực hiện tốt hơn công tác chi trả trợ cấp ưu đãi người có công.
Về nội dung Bưu điện mới chỉ thực hiện chi trả trợ cấp thường xuyên, các chế độ ưu đãi khác vẫn do ngành LĐTBXH thực hiện, sau khi có kết luận của Bộ LĐTBXH, Tổng công ty đã chỉ đạo Bưu điện các tỉnh làm việc với Sở LĐTBXH đề xuất chuyển giao toàn bộ các chế độ chi trả trợ cấp sang cơ quan bưu điện. Hiện tại, một số địa phương đã thực hiện chi trả toàn bộ các chế độ trợ cấp ưu đãi người có công qua bưu điện, bao gồm: An Giang, Đà Nẵng, Sóc Trăng, Nghệ An, Đăk Nông, Hưng Yên, Quảng Ninh, Thanh Hóa, các Sở LĐTBXH còn lại đang nghiên cứu, xem xét vấn đề chuyển giao việc chi trả chế độ trợ cấp một lần và các chế độ khác sang hệ thống Bưu điện.
Về nội dung cán bộ chi trả của Bưu điện chưa am hiểu chính sách nên không giải đáp các vướng mắc của đối tượng, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã yêu cầu Bưu điện tỉnh phối hợp, đề xuất với Sở LĐTBXH về việc xây dựng kế hoạch tổ chức đào tạo, tập huấn, phổ biến chế độ, chính sách cho nhân viên Bưu điện, đảm bảo tất cả nhân viên chi trả phải qua đào tạo, tập huấn và nắm bắt được các chế độ, chính sách cơ bản; thực hiện các chương trình đào tạo định kỳ hàng năm hoặc đột xuất khi có phát sinh các chế độ, nghiệp vụ mới để công tác đào tạo đạt hiệu quả tốt nhất. Đồng thời, tăng cường trao đổi, phối hợp với cơ quan LĐTBXH hàng tháng, kịp thời nắm bắt thông tin và thông báo các nghiệp vụ mới phát sinh để trả lời, giải đáp một cách nhanh nhất cho các đối tượng thụ hưởng. Trường hợp các vấn đề ngoài khả năng giải đáp, cán bộ chi trả của Bưu điện phải ghi lại số điện thoại của người hưởng, phối hợp với Phòng LĐTBXH để giải đáp mọi thắc mắc của người hưởng.
Nhân viên bưu điện chi trả trợ cấp cho người có công với cách mạng tại nhà
Về nội dung phối hợp giữa cơ quan Bưu điện và Phòng LĐTBXH có việc còn chưa chặt chẽ, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã chỉ đạo, chấn chỉnh các Bưu điện tỉnh, thành phố, yêu cầu các Bưu điện tỉnh, thành phố tăng cường phối hợp chặt chẽ với cơ quan LĐTBXH trong các nội dung: tổ chức chi trả; kiểm tra, giám sát công tác chi trả; tập huấn, tuyên truyền các chế độ chính sách mới cho nhân viên chi trả; phối hợp theo dõi biến động tăng giảm đối tượng hàng tháng, kịp thời báo cáo Phòng LĐTBXH để xử lý theo quy định.
Một số nội dung khác về công tác bố trí nhân lực, điểm chi và thời gian chi: Bưu điện tỉnh, thành phố thường xuyên thực hiện rà soát toàn bộ các điểm chi trả, đối với các điểm có số lượng người hưởng lớn, đơn vị xây dựng kế hoạch phân tải về thời gian để khắc phục tình trạng tập trung đông vào một thời điểm hoặc bố trí tăng cường nhân viên hỗ trợ trong ngày đầu chi trả, tách bàn chi trả để công tác chi trả kịp thời và nhanh chóng. Đối với các đối tượng già yếu, ốm đau,... không thể đến các điểm chi trả để nhận tiền chế độ và không có người lĩnh thay, Bưu điện cử cán bộ đến tận nhà để thực hiện chi trả, đảm bảo người hưởng nhận tiền hỗ trợ kịp thời.
Tính đến tháng 11/2020, trên cả nước có 21 tỉnh, thành phố đang triển khai chi trả trợ cấp ưu đãi NCC qua bưu điện. Hàng tháng, Bưu điện đã tổ chức hơn 3.699 điểm chi trả trên tổng số 2.886 xã, phường, bố trí hơn 3.400 nhân viên để thực hiện chi trả cho gần  477.000 người hưởng với số tiền trên 716,3 tỉ đồng. Việc chi trả đáp ứng được các yêu cầu của ngành LĐTBXH là chi trả đúng đối tượng, chi đủ số tiền, đúng thời gian quy định, đảm bảo an toàn về tiền mặt tại tất cả các địa phương thí điểm.

Khánh Linh
Từ khóa: