Lao động
Khánh thành trung tâm đào tạo vận hành máy công trình cho tu nghiệp sinh đi làm việc tại Nhật Bản
01:12 PM 12/10/2016
(LĐXH) – Sáng ngày 11/10/2016, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Sen Đại Dương phối hợp với Trường Cao đẳng nghề Giao thông Trung uong III và Công ty Cổ phần xây dựng Real ( Nhật Bản) tổ chức khánh thành Trung tâm đào tạo vận hành máy công trình cho tu nghiệp sinh đi làm việc tại Nhật Bản.
Bà Nguyễn Lan Hoa - Giám đốc Công ty TNHH Sen Đại Dương phát biểu tại lễ khánh thành

Phát biểu tại lễ khánh thành, bà Nguyễn Lan Hoa – Giám đốc Công ty TNHH Sen Đại Dương cho biết: Từ tháng 5 năm 2016, Công ty đã ký thỏa thuận hợp tác giữa 3 bên, gồm:  Trường Cao đẳng nghề Giao thông vận tải Trung ương III và Công ty Cổ phần xây dựng Real là đối tác tiếp nhận tu nghiệp sinh của Công ty để đưa người lao động làm thực tập sinh tại Nhật Bản.

Trong quá trình ký kết hợp tác giữa ba bên,  phía Trường Cao đẳng nghề Giao thông vận tải Trung ương III đã tạo điều kiện hỗ trợ về địa điểm và giới thiệu nguồn lao động là những sinh viên đang học nghề tại trường có nhu cầu đi làm việc tại Nhật. Còn phía Công ty Cổ phần xây dựng Real tạo điều kiện hỗ trợ các trang thiết bị, máy móc và dụng cụ, vật tư và cử các chuyên gia và giáo viên qua Việt Nam để đào tạo nghề xây dựng, lắp đặt hệ thống công trình thoát nước cho các tu nghiệp sinh của Công ty TNHH Sen Đại Dương.

Với sự nỗ lực đó, trong thời gian 4 tháng qua, Công ty và các đơn vị đã hoàn thành các hạng mục để đưa Trung tâm đào tạo vận hành máy công trình vào hoạt động. Tổng kinh phí để đầu tư các hạng mục của Nhà xưởng thực hành của Trung tâm ước khoảng 2,5 tỷ đồng. Dự kiến, mỗi năm Trung tâm này sẽ đào tạo được khoảng 100 tu nghiệp sinh đáp ứng yêu cầu của đối tác Nhật Bản.

Ông  Maezawa Masatoshi – Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Real cho biết: Chúng tôi  ủng hộ và đánh giá cao sáng kiến của Công ty TNHH Sen Đại Dương và sự hợp tác của Trường Cao đẳng nghề Giao thông vận tải Trung ương III trong việc tổ chức và hỗ trợ nhà xưởng để đào tạo các thực tập sinh trước khi qua Nhật Bản làm việc. Đây là mô hình rất tốt và giảm được các chi phí cho các doanh nghiệp của Nhật Bản khi tiếp nhận các thực tập sinh qua không phải đào tạo lại. Chính vì lẽ đó mà chúng tôi tập trung hỗ trợ các trang thiết bị, máy móc, dụng cụ,  các vật liệu, giáo trình đào tạo cũng như cử các chuyên gia qua Việt Nam đào tạo cho các thực tập sinh tại Công ty TNHH Sen Đại Dương. 

Đại diện lãnh đạo các bên cắt băng khánh thành 

Ông Maezawa Masatoshi cho biết, hiện nay Công ty đã tiếp nhận 12 tu nghiệp sinh và đã đưa sang Nhật Bản làm việc trong ngành nghề xây lắp hệ thống công trình xây dựng, với mức lương bình quân của người lao động đạt trên 2000USD/1 tháng/người. Và dự dự kiến trong năm 2017 Công ty sẽ tiếp tục đưa 24 tu nghiệp sinh của Công ty TNHH Sen Đại Dương  sang làm việc.

Ông Maezawa Masatoshi cũng khẳng định, các thực tập sinh khi được đào tạo và huấn luyện tại Trung tâm đào tạo vận hành máy công trình tại Công ty TNHH Sen Đại Dương sau khi qua Nhật Bản làm việc sẽ không phải đào tạo lại mà trực tiếp làm việc ngay trên các công trường. Điều đó giúp cho các doanh nghiệp tại Nhật giảm chi phí, thời gian đào tạo lại các thực tập sinh trước khi vào làm việc lại tác doanh nghiệp khoảng 6000USD/1 người.

Các tu nghiệp sinh thực hành lắp đặt đường ống thoát nước tại Trung tâm đào tạo theo mô hình của Nhật Bản

Ông Kawabata Akiyoshi – Phó Giám đốc Công ty Real đánh giá cao các thực tập sinh của Việt Nam rất chịu khó và có kỹ năng nghề rất tốt, thông minh, nhanh nhẹn và tiết kiệm. Theo tính toán của ông Kawabata Akiyoshi, sau ba năm làm việc tại Nhật Bản, bình quân mỗi tu nghiệp sinh sẽ tiết kiệm được khoảng 1 tỷ đồng trừ đi các khoản chi phí trang trải hàng ngày.

Đây là một khoản tiền khá lớn giúp người lao động có cơ hội đổi đời và quan trọng hơn là họ có kiến thức và tay nghề sau khi trở về Việt Nam họ có nhiều cơ hội việc làm tại các công ty và doanh nghiệp trong và ngoài nước tại Việt Nam.

                                                                                                                               Hoàng Cảnh

 

Từ khóa: