Xã hội
Kiên Giang: Phấn đấu đến hết năm 2020 không còn hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng.
11:29 AM 04/08/2020
(LĐXH) – Trong những năm vừa qua, Kiên Giang thường xuyên tổ chức vận động ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trong các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp và nhân dân, để huy động nguồn lực xã hội cùng Nhà nước chăm lo đối tượng chính sách, người có công với mục tiêu cuối năm 2020 không còn hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng.
Hiện trên 98% hộ gia đình NCC ở Kiên Giang có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình nơi cư trú
Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát, lập danh sách hỗ trợ hộ gia đình người có công thật sự khó khăn về nhà; phấn đấu có 98% trở lên hộ gia đình người có công có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của người dân trên địa bàn. Thực hiện tốt phong trào xã hội hóa chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, quan tâm chăm lo các gia đình chính sách khó khăn. Phát động trong nhân dân, cán bộ, công chức viên chức, người lao động và học sinh sinh viên tham gia các hoạt động chăm sóc bà mẹ VNAH, con liệt sĩ mồ côi, con thương binh nặng có hoàn cảnh khó khăn; đẩy mạnh  công tác chăm sóc các công trình ghi công. Tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tri ân các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, cán bộ lão thành cách mạng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, thương binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng.
Từ đầu năm 2020 đến nay, Kiên Giang đã thực hiện việc đưa đoàn người có công tiêu biểu đi tham quan Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc; Tổ chức đoàn đưa đại biểu Bà mẹ Việt Nam anh hùng tham dự Gặp mặt đại biểu Bà mẹ Việt Nam anh hùng toàn quốc năm 2020 tại tỉnh Hà Nam; Tổ chức đưa đại diện thân nhân, gia đình liệt sĩ tham dự Lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công tại tỉnh Quảng Nam… Và 20 giờ 00, ngày 26/7/2020, Tỉnh ủy, HĐND, UBND cùng các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội đã tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ, dâng hương tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.
Cùng với đó, tỉnh thực hiện đầy đủ và kịp thời các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công. Tập trung giải quyết dứt điểm các trường hợp khiếu nại tố cáo liên quan đến người có công. Quán triệt, triển khai thực hiện tốt kế hoạch của Ban Chỉ đạo 515 về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ  hy sinh trong chiến tranh trên địa bàn tỉnh cũng như các khu vực giáp biên thuộc Vương quốc Campuchia. Với vị trí đặc thù, Kiên Giang đặc biệt chú trọng đến kế hoạch cụ thể trong việc ký kết thỏa thuận việc tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ hy sinh trong chiến tranh; tổ chức long trọng chu đáo, trang nghiêm lễ tiếp nhận và truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia đợt 23 cuối năm 2020.
Tiếp đó, các ban, ngành chức năng của Kiên Giang phối hợp, rà soát, thống kê các trường hợp tham gia cách mạng trong kháng chiến bị thương, hy sinh đến nay chưa xác lập hồ sơ hưởng chế độ chính sách còn tồn đọng trong dân, các cấp để xem xét, giải quyết. Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 93-KH/TU ngày 19-10-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Kiên Giang về thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng. Tu bổ, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ, mộ liệt sĩ (nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ); triển khai bổ sung thông tin bia mộ liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết: “Có thể khẳng định, những năm qua, công tác chăm sóc người có công ở Kiên Giang được các cấp các ngành quan tâm, các phong trào tình nghĩa, xã hội hoá và thực hiện chính sách ưu đãi người có công được đẩy mạnh. Đời sống vật chất và tinh thần của người có công từng bước được cải thiện, trên 98% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn các hộ gia đình sống trên cùng địa bàn; 145 xã, phường, thị trấn đều thực hiện tốt công tác chăm lo cho gia đình người có công với cách mạng; 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các tổ chức và cá nhân nhận phụng dưỡng suốt đời…”
NHB
 
 
Từ khóa: