Xã hội
Kiên Giang thực hiện hiệu quả Pháp lệnh Ưu đãi người có công
07:59 AM 28/06/2024
(LĐXH)-Phát huy truyền thống cách mạng, những năm qua, cùng với nỗ lực phấn đấu, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền, các cấp, các ngành và nhân dân tỉnh Kiên Giang luôn xác định công tác chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và đã chỉ đạo thực hiện đạt nhiều kết quả hết sức thiết thực.
Kết quả việc thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn 10 xã, thị trấn và 05 huyện của tỉnh Kiên Giang mới đây cho thấy, sau khi tiếp thu Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng số 02/2020/UBTVQH14 và những Nghị định hướng dẫn, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Kiên Lương, Giồng Riềng, Tân Hiệp, Châu Thành và An Minh đã kịp thời tham mưu UBND huyện tổ chức 05 cuộc Hội nghị triển khai đến các ban, ngành cấp huyện, UBND các xã, thị trấn tiếp thu các văn bản của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Bộ, UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bưu điện tỉnh và UBND huyện về triển khai thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, cung cấp dịch vụ chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Đền thờ Anh hùng Liệt sỹ, lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong hy sinh trên Tuyến đường 1C tại huyện Giang Thành

Các xã Hòa Điền, thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương; xã Hòa Thuận, thị trấn Giồng Riềng huyện Giồng Riềng; xã Thuận Hòa, Đông Hòa huyện An Minh; xã Bình An, Giục Tượng huyện Châu Thành; xã Thạnh Đông, thị trấn Tân Hiệp huyện Tân Hiệp đã tổ chức 10 cuộc Hội nghị triển khai đến các ban ngành cấp xã và Trưởng các ấp, khu phố để quán triệt Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và việc cung cấp dịch vụ chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn xã. Đồng thời tuyên truyền đến các gia đình người có công biết việc thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng của đối tượng do nhân viên Bưu điện cấp xã, trực tiếp chi trả và chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt trong kỳ chi trả tháng 3/2024 và năm 2024.
Các huyện và thị xã nói trên cũng đã kịp thời tuyên truyền Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng số 02/2020/UBTVQH14; Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và Nghị định 55/2023/NĐ-CP ngày 21/7/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 của Chính phủ Quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng bằng các hình thức như thông qua hệ thống truyền thanh cấp huyện, cấp xã và tổ chức đối thoại trực tiếp về thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trên địa bàn.
Công tác xác lập hồ sơ người có công qua kiểm tra tại 10 xã, thị trấn và 05 huyện trên địa bàn tỉnh Kiên Giang cho thấy được thực hiện thường xuyên, kịp thời, đúng quy định của pháp luật, có sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, cơ quan đơn vị, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, không có hồ sơ tồn động trên địa bàn tại các huyện được kiểm tra. Công tác chi trả trợ cấp qua hệ thống Bưu điện thực hiện đúng theo kế hoạch, chi trả từ ngày 05 đến ngày 15 hàng tháng. Địa điểm chi trả tại Bưu điện văn hóa xã, trụ sở ấp (có thông báo lịch chi trả cố định). Ngoài ra còn tổ chức chi trả đến tận nhà của đối tượng do ốm đau già yếu, không thể đi lại và không có người lĩnh thay để nhận tiền tại điểm chi trả. Việc thực hiện chi trả không dùng tiền mặt tại các huyện được kiểm tra cũng đã vận động đối tượng mở tài khoản (ATM) để chi trả không dùng tiền mặt đạt khoản 30% - 35%.
Hiện nay toàn tỉnh có 9.005 người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Trong đó: có 06 Anh hùng LLVT, Anh hùng lao động trong kháng chiến; 33 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 3.770 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, 169 bệnh binh, người phục vụ; người có công giúp đỡ cách mạng là 816 người; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học là 1.205 người; tuất liệt sĩ là 2.102 người; người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày là 386 người; Tuất thương binh, bệnh binh, người nhiễm chất độc hóa học 274 người; người phục vụ mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, chất độc hóa học nặng 145 người; Quân nhân, Công an xuất ngũ là 82 người và hưởng trợ cấp theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là 17 người. 
Bên cạnh đó, các địa phương được kiểm tra cũng thực hiện xây dựng và sửa chửa nhà tình nghĩa theo Nghị quyết số 32/NQ-HĐND ngày 14/11/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh Kiên Giang và triển khai kịp thời đúng đối tượng. Thực hiện tốt công tác điều dưỡng tại gia đình và điều dưỡng tập trung hàng năm cho các đối tượng người có công; triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm y tế cho đối tượng người có công và thân nhân người có công; Kịp thời trang cấp phương tiện trợ giúp dụng cụ chỉnh hình cho thương bệnh, binh đến niên hạn và trợ cấp ưu đãi giáo dục đúng quy định và thực hiện trợ cấp mai táng phí cho người có công từ trần. Quản lý tốt các Nghĩa trang Liệt sĩ, Đài tưởng niệm Liệt sĩ, hướng dẫn tận tình thân nhân liệt sĩ đến thăm mộ, quản lý chăm sóc cây xanh, hoa kiểng và vệ sinh khuôn viên tại các nghĩa trang sạch đẹp trong dịp lễ, Tết.
Để tiếp tục thực hiện tốt Pháp lệnh Ưu đãi người có công trên địa bàn tỉnh Kiên Giang năm 2024, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đề nghị Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tiếp tục triển khai Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng số 02/2020/UBTVQH14. Tiếp tục thực hiện Công văn số 3072/LĐTBXH-NCC ngày 30/11/2023 của Sở Lao động -Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn người có công chuyển hồ sơ trợ cấp ưu đãi về nới thường trú và Công văn số 451/LĐTBXH- KHTC ngày 22/02/2024 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về việc chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt trong kỳ chi trả tháng 3/2024 và năm 2024.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với nhân viên chi trả Bưu điện xã. Chỉ đạo công chức văn hoá xã hội phụ trách công tác LĐ-TBXH thường xuyên phối hợp nhân viên Bưu điện cùng cấp để tháo gỡ khó khăn giải quyết kịp thời những nguyện vọng chính đáng của người có công. Nắm chặt, quản lý tốt các nguồn kinh phí được giao, tuyệt đối không để thất thoát, chiếm dụng.
Đồng thời Sở đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã chủ động rà soát đối tượng chuyển đi, chuyển đến, thay đổi nơi cư trú báo cáo về trên kịp thời để chuyển về nơi cư trú quản lý đúng theo quy định. Nắm chắt tình hình đối tượng tăng, giảm, khai tử kịp thời đúng quy định. Tăng cường việc quản lý tốt hơn đời sống và hỗ trợ người có công thật sự khó khăn, không để bị lợi dung cầm cố sổ nhận trợ cấp hàng tháng. Tiếp tục vận động đối tượng chính sách mở tài khoản ngân hàng thẻ (ATM) để chi trả trợ cấp hàng tháng không dùng tiền mặt theo chỉ đạo cấp trên./.
Minh Hằng