Lao động
Lâm Đồng: 9 tháng đầu năm 2024 giải quyết việc làm cho 24.670 lao động
02:13 PM 17/09/2024
(LĐXH)-Giải quyết việc làm cho người lao động được xem là yếu tố quan trọng trong quá trình đảm bảo an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững. Chính vì vậy, tỉnh Lâm Đồng luôn chú trọng thực hiện tốt công tác này nhằm góp phần tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.
Thực hiện công tác giải quyết việc làm, 9 tháng qua, UBND tỉnh đã yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, địa phương, đơn vị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và các hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài phù hợp với tình hình thực tế; huy động lực lượng tham gia, phối hợp triển khai thông tin, tuyên truyền các chính sách, pháp luật liên quan đến lĩnh vực lao động, việc làm.
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với địa phương và các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tư vấn đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, truyền tải liên tục thông tin thị trường lao động trong và ngoài nước, tổ chức giao dịch việc làm cố định và lưu động đến tận cơ sở, vùng sâu, vùng xa, để người lao động biết đăng ký nộp hồ sơ và tham gia. Tăng cường liên kết và mời các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng với số lượng lớn cùng tham gia tư vấn tại sàn giao dịch việc làm cố định và lưu động để cung ứng lao động kịp thời, giải quyết việc làm tại chỗ…
Trong 6 tháng đầu năm, tại Lâm Đồng, có 30 phiên giao dịch việc làm được tổ chức, trong đó có 24 phiên trực tuyến, 5 phiên định kỳ, 1 phiên tại Đức Trọng với 120 lượt doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng. Số người đăng ký tìm việc làm tại Trung tâm dịch vụ việc làm là 1.582 lượt người; số người được giới thiệu việc làm là 1.576 lượt người.
Trong 3 tháng cuối năm 2024, hàng nghìn chỗ việc làm đang chời đợi người lao động ở Lâm Đồng
Đặc biệt, ngày 09/8/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã phối hợp với Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh tổ chức buổi tư vấn việc làm – cung cấp thông tin thị trường lao động cho 80 học viên của Cơ sở chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng. Chuyên viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tư vấn, giải đáp chi tiết về việc đi xuất khẩu lao động, động viên, tiếp thêm động lực để các học viên tự tin hơn, cố gắng vươn lên nắm bắt cơ hội tốt đẹp đang chờ đón khi quay trở lại hoà nhập ở cộng đồng.
Tiếp theo, ngày 17/9/2024 mới đây, anh Ndu Ha Biên - Bí thư Tỉnh Đoàn; ông Nguyễn Thanh Phong - Phó trưởng Phòng Việc làm và giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh; ông Hoàng Trọng Vinh - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lâm Đồng đã chủ trì buổi Tọa đàm trực tuyến tư vấn việc làm, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên năm 2024. Buổi toạ đàm đã công bố thông tin thị trường lao động và xu hướng việc làm; đưa ra các giải pháp nhằm giải quyết tình trạng thiếu việc làm cho thanh niên trên địa bàn tỉnh, trong đó nhấn mạnh đến giải pháp xây dựng mô hình gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và thị trường lao động; giải pháp thu hút, tư vấn và giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên dưới nhiều hình thức đa dạng; giải pháp tuyên truyền cho lao động và thanh niên hiểu và tiếp cận được chủ trương, đường lối của Đảng, các chính sách pháp luật của Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, việc làm.
Tại buổi tọa đàm, các đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên đã được giải đáp các vấn đề hướng nghiệp và việc làm, cách tiếp cận với các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn hiệu quả;  việc chọn những ngành nghề, việc làm tiềm năng và phát triển kỹ năng phù hợp để đáp ứng nhu cầu hiện nay.
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh còn tích cực tư vấn, giới thiệu việc làm cho những lao động bị thất nghiệp của tỉnh. Tính đến ngày 16  tháng 9 năm 2024, trên địa bàn tỉnh có 5.367người nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHTN ( có 4.711 hồ sơ tiếp nhận trên cổng dịch vụ công). Trong đó, có 5.025 người có quyết định hưởng trợ cấp BHTN; 5.425 người được tư vấn giới thiệu việc làm.
Về kết quả giải quyết việc làm chung trong 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh Lâm Đồng đã giải quyết việc làm cho 24.670  lượt lao động, tăng 3.670 lượt so với cùng kỳ năm 2023, đạt 94.9% so với kế hoạch năm (trong đó tạo việc làm mới là 8.030 lao động, đạt 89,2% so với kế hoạch năm; Xuất khẩu lao động là 296 lao động, tăng 37 lao động so với cùng kỳ năm 2023, đạt 74% so với kế hoạch năm; Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội đã cho vay gần 310 tỷ đồng và giải quyết việc làm cho 4.466 người).
Theo ông Hoàng Trọng Vinh - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm, trong 3 tháng cuối năm 2024 và đến cuối năm 2025, nhóm ngành nông - lâm nghiệp dự kiến sẽ tuyển dụng 2.000 lao động có trình độ, chủ yếu là tuyển dụng công nhân kỹ thuật. Đồng thời, cơ hội việc làm thời vụ ở khu vực Đà Lạt, Lâm Hà, Lạc Dương, Bảo Lộc, Đức Trọng Đơn Dương là rất nhiều.
Đối với nhóm ngành du lịch - dịch vụ, dự kiến sẽ  tuyển dụng 3.000 vị trí việc làm.
Về nhóm ngành may, chế biến, đóng gói nông sản tăng mạnh, dự kiến sẽ tuyển khoảng 2.000 lao động.
Các nhóm ngành điện, cơ khí, xây dựng cũng đang có xu hướng tuyển dụng tăng với con số dự kiến tuyển khoảng 1.000 lao động. Công nhân kỹ thuật lành nghề sẽ được lựa chọn nhiều hơn.
Tuy nhiên, nhóm ngành kinh doanh bán lẻ, tài chính, kế toán, bảo hiểm đang sụt giảm mạnh, dự kiến sẽ giảm tuyển dụng 1.500 lao động...
Với thông tin thị trường lao động trên đây, nhiều lao động trên địa bàn tỉnh có thể tìm hiểu và nắm bắt cơ hội để sớm tìm được cho mình việc làm phù hợp, có thu nhập cao và ổn định./.
Minh Hạnh