Lao động
Lâm Đồng: Tín hiệu tích cực trong công tác giải quyết việc làm
06:56 PM 25/09/2023
(LĐXH)-Tính đến thời điểm hết Quý III/2023, thị trường lao động ở Lâm Đồng có nhiều tín hiệu khả quan, đến nay cơ bản đã phục hồi, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đều tăng cao, nhiều lao động đã nhanh chóng tìm kiếm được việc làm phù hợp.
Để tạo việc làm bền vững cho người lao động, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chính sách, tạo cơ chế thuận lợi, nhằm thu hút mọi nguồn lực từ các thành phần kinh tế đầu tư vào phát triển sản xuất, kinh doanh. Nguồn vốn đầu tư tại các dự án trên địa bàn của tỉnh ngày một tăng, tạo ra nhiều việc làm mới, đời sống của người dân nói chung và người lao động nói riêng được cải thiện đáng kể, tạo điều kiện thuận lợi để giải quyết cơ bản vấn đề lao động việc làm; các doanh nghiệp đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, đạt được những kết quả nhất định, từng bước có những đóng góp trong giải quyết nhu cầu lao động cho người dân địa phương. Trong 9 tháng đầu năm 2023, riêng Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã phhối hợp Công ty Cổ phần Xã hội Hỗ trợ Phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh (WISE) về việc hỗ trợ tổ chức lớp tập huấn xây dựng kiến thức, kỹ năng lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ tại Lâm Đồng. 
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lâm Đồng đẩy mạnh các hoạt động tư vấn chính sách bảo hiểm thất nghiệp và tư vấn việc làm cho người lao động
Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm 2023, tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp thông báo nhu cầu đào tạo nghề, tuyển dụng lao động vào làm việc; đồng thời thông báo cho người lao động có nhu cầu tìm việc làm biết để trực tiếp đến tuyển dụng. Nhìn chung, các cơ quan chức năng đã tập trung đẩy mạnh công tác thông tin thị trường lao động, nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động, hỗ trợ người lao động nhanh chóng tìm kiếm được việc làm phù hợp; hỗ trợ người sử dụng lao động tìm được nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh.
Sở cùng với Trung tâm Dịch vụ việc làm Lâm Đồng đã thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định, hỗ trợ học nghề đối với người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi người lao động bị mất việc làm do doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng, ngưng hoạt động, giải thể; phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc triển khai các giải pháp thực hiện hiệu quả công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động và tổ chức Phiên giao dịch việc làm nhằm kết nối cung cầu lao động, cung cấp thông tin thị trường lao động cho người lao động, người sử dụng lao động, các cơ sở đào tạo, đặc biệt là thanh niên tại các địa phương nắm bắt thông tin và tham gia phỏng vấn tìm kiếm việc làm, chuyển đổi nghề nghiệp, tìm việc làm sau tốt nghiệp, gắn kết đào tạo với việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng nhằm hoàn thành các chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 theo Quyết định số 2417/QĐ-UBND ngày 20/12/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm Lâm Đồng đã tổ chức được  52 phiên giao dịch việc làm. Số người đăng ký tìm việc làm tại Trung tâm  là 14.087 lượt người. Số người được giới thiệu việc làm là 2.261 lượt người.
Tại Lâm Đồng, chương trình cho vay vốn giải quyết việc làm cũng được đẩy mạnh để giải quyết việc làm cho người lao động. Dự ước đến hết tháng 9/2023, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội đã cho vay khoảng 302 tỷ đồng và giải quyết việc làm cho 7.540 người, tăng 1.567 người, đạt 215.4 %.
Xác định công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, nhất là lao động ở nông thôn, địa bàn đặc biệt khó khăn, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND tỉnh trình Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 71-KH/TU ngày 02/02/2023 thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 12/12/2022 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới. Bên cạnh việc thực hiện Chương trình EPS giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành và triển khai Kế hoạch tuyển chọn lao động trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đi làm việc thời vụ tại thành phố Jeong-eup, tỉnh Jeollabuk, Hàn Quốc năm 2023; tiếp và làm việc với Đoàn công tác tỉnh Kochi tại tỉnh Lâm Đồng để trao đổi về các nội dung liên quan đến việc ký kết “Biên bản ghi nhớ về trao đổi nguồn lực giữa tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Kochi” và việc thành lập Trường học tiếng Nhật kiêm Trung tâm phái cử nhân lực tại tỉnh Lâm Đồng.
Sở cũng đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền, thông tin, tư vấn các quy định của pháp luật liên quan về việc người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, các quy định của Việt Nam và các nội dung chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 104/2022/NQ-HĐND ngày 08/7/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng sau khi về nước địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Đồng thời phối hợp với Sở Tư pháp, Công an tỉnh, Ngân hành chính sách đề xuất, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác xuất khẩu lao động; xác minh thông tin chấp hành hợp đồng lao động của những người lao động đã kết thúc hợp đồng lao động nhưng ở lại cư trú trái phép hoặc bỏ trốn khỏi nơi làm việc theo hợp đồng tại Hàn Quốc để xem xét xử lý tiền ký Quỹ.
Với những hoạt động triển khai nêu trên, trong 9 tháng đầu năm, Lâm Đồng không chỉ giải quyết việc làm tại chỗ mà còn tạo việc làm có thời hạn cho người lao động làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Cụ thể, tỉnh đã tổ chức đưa được 229 lao động, trong đó có 34 lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc theo chương trình Thỏa thuận hợp tác về phái cử và tiếp nhận lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc giữa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lâm Đồng và Trung tâm kỹ thuật nông nghiệp thành phố Jeong-eup tỉnh Jeollabuk - Hàn Quốc.
Có thể nói, thông qua các giải pháp kết nối cung cầu lao động, tổ chức sàn giao dịch việc làm, tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ vay vốn tạo việc làm, đưa người lao động đi làm việc theo hợp đồng ở nước ngoài có thời hạn… thì số lao động trở lại rất đông, nhất là các lao động trở về quê tránh dịch đến nay đã trở lại làm việc tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả giải quyết việc làm trong 9 tháng đầu năm 2023 khá tích cực, Lâm Đồng đã giải quyết việc làm cho  21.100  lượt lao động, tăng 200 lượt so với cùng kỳ năm 2022, đạt 84% so với kế hoạch năm. Trong đó, tạo việc làm mới là 9.300 lao động, bằng với cùng kỳ năm 2022, đạt 98% so với kế hoạch năm; xuất khẩu lao động là 229 lao động, tăng 4 người so với cùng kỳ năm 2022, đạt 65.4% so với kế hoạch năm.
Nhìn chung, trong quý III/2023, thị trường lao động tỉnh Lâm Đồng tiếp tục duy trì đà phục hồi và có nhiều mặt khởi sắc. Tình trạng thất nghiệp và thiếu việc làm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã giảm nhanh so với quý III/2022, bước sang quý III/2023 đã cơ bản ổn định./.
  Minh Hạnh