Lao động
Lần đầu tiên có sàn giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 63 tỉnh, thành trên toàn quốc
10:01 AM 24/03/2023
(LĐXH)- Lần đầu tiên một Hệ thống sàn giao dịch việc làm trực tuyến được triển khai, kết nối 63 tỉnh, thành trên phạm vi toàn quốc. Thông qua đó, người lao động và doanh nghiệp có thể dễ dàng kết nối với nhau với sự trợ giúp và quản lý của trung tâm Dịch vụ việc làm (TTDVVL).
Chiều 23/3/2023, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (215 Trung Kính, Hà Nội), Cục Việc làm (Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội) đã chủ trì chương trình thí điểm công cụ quản lý, điều hành sàn giao dịch việc làm (GDVL) trực tuyến vào việc thực hiện phiên GDVL kết nối 10 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Tại phiên giao dịch việc làm này, 10 TTDVVL các tỉnh, thành Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Giang, Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Thừa Thiên-Huế, Bình Dương và Cần Thơ đã kết nối 79 doanh nghiệp cùng 9.428 người lao động vào hệ thống. Tại đầu cầu Hà Nội có 27 doanh nghiệp (DN) tham gia kết nối.
Ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm phát biểu tại chương trình
Buổi làm việc diễn ra dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của 3 TTDVVL đã có kết nối với TTDVVL Quốc gia: Hà Nội, Bắc Giang, Thừa Thiên-Huế; 10 trung tâm quan sát và 63 trung tâm theo dõi.
Phát biểu mở đầu buổi làm việc tại điểm cầu Hà Nội, Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) Vũ Trọng Bình nhấn mạnh: Sự kiện này nhằm triển khai Nghị quyết 06/NQ-CP ngày 10/1/2023 của Chính phủ về phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập nhằm phục hồi nhanh kinh tế-xã hội. Trong đó, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý nguồn nhân lực và tổ chức vận hành các yếu tố của thị trường lao động để có sự đột phá trong công tác quản lý nhà nước và hoạt động của thị trường lao động là nhiệm vụ quan trọng.
Cục Việc làm giao Trung tâm quốc gia về dịch vụ việc làm là cơ quan đảm nhiệm, quản trị kĩ thuật tổng thể cũng như điều phối kết nối không chỉ về kĩ thuật, mà còn thông tin cơ sở dữ liệu, có kế hoạch thường xuyên để đảm bảo sự xuyên suốt, thống nhất của hệ thống TTDVVL.
Phó Giám đốc Trung tâm Quốc gia về Dịch vụ việc làm Nguyễn Văn An giới thiệu về tính năng, hiệu quả,
cách thức vận hành của bộ công cụ quản lý điều hành sàn giao dịch việc làm trực tuyến
Tuy mới ở những bước sơ khai, nhưng việc triển khai thí điểm công cụ quản lý điều hành sàn giao dịch việc làm trực tuyến đánh dấu mốc son quan trọng trong việc kết nối, bảo đảm thông suốt cung-cầu lao động của hệ thống sàn giao dịch việc làm các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đồng thời, sự kiện này cũng ghi nhận bước chuyển đổi mạnh mẽ từ việc điều hành giao dịch việc làm trực tiếp sang trực tuyến một cách có hệ thống, dựa trên nền tảng số. Bộ công cụ quản lý điều hành sàn giao dịch việc làm trực tuyến này khi được hoàn thiện sẽ góp phần kết nối 63 TTDVVL các tỉnh, thành trên toàn quốc ngày càng hiệu quả.
Tại sự kiện, Phó Giám đốc Trung tâm Quốc gia về Dịch vụ việc làm Nguyễn Văn An đã giới thiệu chi tiết về tính năng, hiệu quả, cách thức vận hành của bộ công cụ quản lý điều hành sàn giao dịch việc làm trực tuyến.
Theo đó, người lao động và các TTDVVL có thể có thể đăng nhập vào link: http://santructuyen.kcnvietnam.vn/ để đăng nhập phần mềm. Mỗi TTDVVL được cấp tài khoản của trung tâm và các vệ tinh của trung tâm đó.
Để tham gia điều hành trực tuyến giữa DN và người lao động, mỗi TTDVVL cần tạo tài khoản Google Meet miễn phí để tạo các phòng họp trực tuyến. (Số lượng tài khoản phụ thuộc vào số lượng các doanh nghiệp tham gia mỗi phiên, mỗi doanh nghiệp sẽ được cấp 01 phòng họp riêng để phỏng vấn trực tuyến.
10 TTDVVL các tỉnh, thành đã kết nối 79 doanh nghiệp cùng 9.428 người lao động vào hệ thống giao dịch việc làm trực tuyến
Sau đó các trung tâm có thể tạo phiên giao dịch việc làm. TTDVVL sẽ đăng nhập vào tài khoản được cấp, nhập đầy đủ thông tin liên quan đến phiên giao dịch việc làm và lưu thông tin. Như vậy là phiên giao dịch việc làm đã được tạo thành công trên hệ thống...
Các DN tham gia hệ thống giao dịch trực tuyến có thể được phỏng vấn trực tuyến. Người lao động có thể đăng ký tham gia phiên, click vào mục phỏng vấn tương ứng DN mà người lao động muốn phỏng vấn…
Như vậy, cùng một lúc, trên cả nước có thể có nhiều phiên giao dịch việc làm diễn ra. Bên cạnh đó cũng có những phiên giao dịch việc làm chung trên toàn quốc diễn ra đồng thời. Đặc biệt hơn, Hệ thống sàn giao dịch việc làm trực tuyến cho phép các TTDVVL chủ động đăng tin các phiên giao dịch việc làm sắp diễn ra để DN tham gia. Như thế, người lao động có thể tìm hiểu trước thông tin tuyển dụng của DN và các vị trí việc làm mà mình mong muốn ứng tuyển.
Hệ thống này rất thuận tiện cho DN và người lao động. Các DN chỉ cần có tài khoản thì ngồi tại trụ sở DN cũng có thể tham gia tuyển dụng lao động trực tuyến. Người lao động ở bất cứ đâu, khi biết thông tin có phiên giao dịch việc làm thì cũng có thể kết nối vào hệ thống để tham gia phỏng vấn tuyển dụng.
 Giao diện của Hệ thống sàn giao dịch việc làm trực tuyến
Theo ông Nguyễn Văn An, quá trình kiểm tra và thử nghiệm cho thấy bộ công cụ đã cơ bản đáp ứng nhu cầu của các TTDVVL trong việc kết nối giữa DN và người lao động. Bên cạnh đó, bộ công cụ được thiết kế thống nhất các mẫu biểu báo cáo nên rất thuận tiện trong việc thống kê báo cáo khi kết thúc một phiên giao dịch việc làm, đồng thời cho phép cán bộ quản trị tại các TTDVVL quản lý hiệu quả quá trình kết nối giữa người lao động và DN.
Chia sẻ về những trải nghiệm của TTDVVL Hà Nội về Hệ thống sàn giao dịch việc làm trực tuyến, Phó Giám đốc TTDVVL Hà Nội Vũ Quang Thành cho biết: Trong những năm gần đây, Hà Nội đã triển khai thí điểm hệ thống này tại 15 sàn giao dịch việc làm chính và các sàn giao dịch việc làm vệ tinh trong các phiên giao dịch việc làm hằng ngày, kết hợp trực tiếp và trực tuyến và thấy rằng rất phù hợp.
Phó Giám đốc TTDVVL Hà Nội Vũ Quang Thành phát biểu tại sự kiện
Ông Thành đề nghị, qua thực tiễn hoạt động, trong thời gian tới, Cục Việc làm, Trung tâm quốc gia về Dịch vụ việc làm sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh phù hợp để nền tảng số này ngày càng gần gũi với người dùng, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, người lao động, đồng thời, dễ dàng quản lý dữ liệu thông tin thị trường lao động.
Kết thúc chương trình vận hành thí điểm sàn giao dịch việc làm trực tuyến, Cục trưởng Cục Việc làm Vũ Trọng Bình cho biết: Cục Việc làm đang tiến hành báo cáo Bộ LĐ-TB&XH để xây dựng kế hoạch đầu tư bài bản, căn cơ cho Hệ thống sàn giao dịch việc làm trực tuyến.
Ông Vũ Trọng Bình đề nghị Trung tâm quốc gia về dịch vụ việc làm lập nhóm công tác và các địa phương cử người tham gia trực tiếp để có đầu mối thống nhất. Đặc biệt, từ sàn giao dịch việc làm này sẽ tiến tới thu thập, xây dựng hệ thống dữ liệu việc làm, qua đó góp phần dự báo thông tin việc làm từ nhiều góc cạnh khác nhau.
Cục trưởng Vũ Trọng Bình cũng giao nhiệm vụ cho Trung tâm quốc gia về Dịch vụ việc làm chủ động rà soát, khẩn trương đề xuất các hạng mục trang thiết bị cần đầu tư, bám sát thực tiễn trong quá trình vận hành bộ công cụ, đáp ứng đòi hỏi của thị trường. Đồng thời, xây dựng kế hoạch tập huấn đào tạo, tạo diễn đàn trao đổi giữa các TTDVVL trên cả nước để liên tục rút kinh nghiệm qua hoạt động thực tiễn, hỗ trợ công tác quản trị bộ công cụ này ngày càng hiệu quả, hoàn thiện./.
Thảo Lan