Xã hội
Lan tỏa nhiều hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” ở thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng)
11:11 AM 20/07/2020
(LĐXH)- Với đạo lý uống nước nhớ nguồn, những năm qua, Đảng bộ và nhân dân thị xã Ngã Năm luôn quan tâm đẩy mạnh phong trào chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.
Trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và bảo vệ Tổ quốc, hàng ngàn người con quê hương thị xã Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng) đã tình nguyện lên đường tòng quân, trong đó nhiều người đã ngã xuống, hoặc để lại một phần xương máu nơi chiến trường, góp phần cùng cả nước làm nên những chiến thắng vĩ đại, giành độc lập tự do cho dân tộc.
Từ nhiều năm nay, cả hệ thống chính trị trên địa bàn thị xã luôn thực hiện tốt công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, trong đó đặc biệt quan tâm công tác phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống đến suốt đời.
Phòng Người có công - Sở LĐTB&XH tỉnh Sóc Trăng và lãnh đạo thị xã Ngã Năm tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng
Công tác đền ơn đáp nghĩa đã thực sự được xã hội hóa trên địa bàn. Toàn thị xã đã huy động được sức mạnh to lớn của toàn hệ thống chính trị và nhân dân tự giác tham gia cùng với nhà nước bằng những việc làm cụ thể thiết thực và đầy ý nghĩa, mang đậm bản sắc dân tộc. Từ đó, những gia đình chính sách, người có công với cách mạng cũng như các Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống trên địa bàn thị xã đã phần nào được chia sẻ nỗi đau mất mát do chiến tranh để lại, tiếp tục ổn định cuộc sống. 
Mẹ Việt Nam Anh hùng Từ Thị Mẹo ở ấp Mỹ Thành, xã Mỹ Qưới trong nhiều năm qua luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm chu đáo, kể cả về nhà ở, tiền trợ cấp hàng tháng và quà tặng nhân các dịp lễ, tết. Đặc biệt là Ngày Thương binh - Liệt sĩ hàng năm, Mẹ đều được nhận quà của Tỉnh ủy và Thị ủy Ngã Năm trao tặng và thăm hỏi động viên. Mẹ cho biết, chính sự động viên này đã phần nào vơi đi nỗi đau mát mát, giúp Mẹ thêm động lực để sống vui, sống khỏe, sống có ích trong quãng đời còn lại; động viên con cháu lao động, sản xuất, sống xứng đáng với những mất mát, hy sinh của các thế hệ cha anh.
Đặc biệt hơn, Mẹ được chính quyền địa phương nhận phụng dưỡng đến cuối đời, đó cũng chính là niềm vui lớn nhất cho cuộc sống của mẹ hôm nay.
Theo bà Nguyễn Thị Lệ Nhung - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã: Hiện trên địa bàn thị xã có 1.044 thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng, trong đó có 23 bà Mẹ Việt Nam Anh hùng hiện còn sống và được phụng dưỡng đến cuối đời. Mục tiêu của địa phương là tất cả người có công với cách mạng đều được chăm lo về cơ sở vật chất, có đời sống bằng hoặc cao hơn mức sống tại cộng đồng dân cư, cũng như hướng đến cuối năm 2020 không còn gia đình chính sách nghèo trên địa bàn.
Thời gian qua, Phòng đã tham mưu cho Thị ủy, UBND thị xã thực hiện tốt công tác chăm lo cho đời sống của người có công. Công tác chi trả trợ cấp, chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho các đối tượng nhân các ngày lễ tết đã được thực hiện đúng đủ, kịp thời. Thị xã đã tập trung toàn lực lượng để xã hội hóa công tác chăm lo cho thương binh, gia đình liệt sĩ cũng như gia đình có công với cách mạng.
Lãnh đạo thị xã viếng Nghĩa trang liệt sĩ
Từ đó nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành cũng như toàn xã hội trong thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa. Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cũng phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã tiếp tục vận động xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa và tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động để làm sao chăm lo đời sống người có công được tốt hơn nữa, nhất là những gia đình còn nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Được biết, từ đầu năm đến nay, thị xã đã mua thẻ bảo hiểm y tế cho 3.119 đối tượng chính sách, người có công; tổ chức chi trả trợ cấp kinh phí cho đối tượng chính sách, với số tiền trên 12 tỷ 900 triệu đồng; vận động xây dựng và bàn giao được 3 căn nhà cho hộ gia đình chính sách, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng; nhân dịp lễ, tết, thị xã thành lập đoàn thăm và tặng 2.233 phần quà cho các đối tượng chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng, quà thờ cúng liệt sĩ, cán bộ hưu trí, lão thành cách mạng…
Nhân dịp Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7/2020, Phòng cũng tham mưu với UBND thị xã thành lập đoàn đến thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng và các Mẹ Việt Nam Anh hùng với kinh phí thực hiện trên 465 triệu đồng.
Dịp này, thị xã Ngã Năm đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tri ân đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ, đặc biệt là tri ân đối với các Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống; trong đó tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân tham gia xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, nhằm tạo nguồn lực chăm lo và cải thiện tốt hơn đời sống, vật chất cho đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn.
Đây là dịp để các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể và toàn nhân dân tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, qua đó huy động mọi nguồn lực của xã hội để hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở, phát triển sản xuất, bảo đảm ổn định và nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần; nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các đơn vị và nhân dân trong việc thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng./.
Hồng Minh
Từ khóa: