Xã hội
Lan tỏa phong trào Đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Kinh Bắc
10:20 AM 18/08/2019
(LĐXH) - Thấm nhuần đạo lý, truyền thống uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa của dân tộc, trong những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh cùng với cả nước thiết thực tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2019).
Trong suốt những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh Bắc Ninh luôn luôn ghi nhớ công ơn các Anh hùng Liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng. Với tình cảm sâu sắc, sự tri ân và trách nhiệm đối với các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và những người có công với cách mạng, tỉnh luôn quan tâm, chú trọng và không ngừng đẩy mạnh thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa thông qua rất nhiều hoạt động phong phú, thiết thực và giàu ý nghĩa. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, phong trào Đền ơn đáp nghĩa đã trở thành một phong trào có sức lan toả rộng lớn, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp... trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống của người dân Kinh Bắc. Đền ơn đáp nghĩa không những là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, quan trọng mà còn là nguồn động lực lớn lao để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh chung sức, đồng lòng, đoàn kết vươn lên, giành những thành tựu to lớn và toàn diện trong công cuộc CNH, HĐH, xây dựng và phát triển tỉnh Bắc Ninh ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Hội Phụ nữ Khối Cảnh sát Điều tra, Công an tỉnh thăm và tặng quà gia đình chính sách tại thành phố Bắc Ninh.
Nhận thức sâu sắc ý nghĩa của công tác đền ơn đáp nghĩa, Hội Phụ nữ Công an tỉnh luôn thực hiện nghiêm túc các chính sách của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo của Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh về chế độ chính sách đối với gia đình liệt sĩ, thương binh, người có công với cách mạng. Hằng năm, Hội thăm hỏi, động viên, tặng quà đối với thân nhân liệt sĩ, thương, bệnh binh và người có công với cách mạng vào những dịp lễ, Tết, đặc biệt là vào dịp 27/7, nhận phụng dưỡng các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, đỡ đầu, hỗ trợ các con thương binh, liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn, chăm sóc người có công với cách mạng. Năm 2018, các cấp Hội thăm, tặng quà 20 gia đình chính sách, gia đình phụ nữ nghèo nhân dịp Tết cổ truyền với tổng số tiền 15 triệu đồng; thăm, tặng quà 18 gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh nhân kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7 với tổng số tiền gần 15 triệu đồng; tổ chức cấp, phát chứng minh nhân dân tại nhà, địa bàn xã cho hơn 300 đối tượng chính sách tại huyện Yên Phong... Ngoài ra, các hoạt động phối hợp với Đoàn thanh niên tham gia chăm sóc, tu bổ, làm sạch, đẹp các nghĩa trang, nhà bia, đài tưởng niệm, thắp nến tri ân tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sĩ được duy trì đều đặn hằng năm... Bên cạnh đó, Hội tích cực tham gia quyên góp, ủng hộ các quỹ từ thiện như Quỹ Đền ơn đáp nghĩa và Quỹ Nghĩa tình đồng đội với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng; làm tốt nhịp cầu nhân ái, là cầu nối để các đơn vị của Bộ Công an, Báo CAND, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tặng quà cho các gia đình chính sách, cán bộ, chiến sỹ Công an có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm, bệnh tật, bị thương khi làm nhiệm vụ với số tiền hàng trăm triệu đồng. Những nghĩa cử cao đẹp đó thể hiện tình cảm, trách nhiệm của hội viên, cán bộ, chiến sĩ công an đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.  
Ngoài ra, các cấp Hội Phụ nữ Công an cơ sở cũng đã đăng ký và thực hiện có hiệu quả nhiều công trình, mô hình, phần việc của phụ nữ gắn với thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, công tác từ thiện nhân đạo xã hội thiết thực, hiệu quả, được các cấp hội, chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân ghi nhận, tiêu biểu như: Hội Phụ nữ Phòng PC64, PV27, Khối Cảnh sát điều tra… Từ các hoạt động đền ơn đáp nghĩa đã thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tích cực tham gia, trở thành nét đẹp truyền thống, tác động sâu sắc đến tâm tư, tình cảm và ý thức chính trị của mỗi cán bộ, hội viên. 
Các đoàn viên thanh niên tham gia dọn dẹp vệ sinh, làm đẹp nghĩa trang liệt sỹ
Nhận thức sâu sắc trách nhiệm của thế hệ trẻ, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh luôn gắn các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” vào các chương trình, hoạt động như: “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”, “Xuân tình nguyện”…, qua đó góp phần xoa dịu nỗi đau mất mát, giúp đời sống của các thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng ngày càng ổn định. Với phương châm hướng về cơ sở, tuổi trẻ tỉnh nhà thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực như: Khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí; hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây mới nhà cho đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; dọn vệ sinh, tu sửa, dâng hương, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ; phối hợp với Hội Cựu chiến binh tổ chức các buổi nói chuyện ôn lại truyền thống hào hùng của quân và dân ta... Trong 2 năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tổ chức hơn 300 buổi giao lưu nghệ thuật “Màu hoa đỏ”, tọa đàm, nói chuyện truyền thống, gặp mặt nhân chứng lịch sử, cùng các hoạt động “Tuổi trẻ Bắc Ninh- Hành trình về nguồn”, thăm các khu di tích lịch sử trong kháng chiến như: Thành cổ Quảng trị, Nghĩa trang Trường Sơn, Khu di tích Tân Trào.... cho đông đảo thanh thiếu nhi. Tổ chức thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng, con em thương binh, liệt sĩ với tổng trị giá trên 300 triệu đồng; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 5 nghìn đối tượng là thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người cao tuổi; xây dựng 2 nhà tình nghĩa, tu sửa 45 căn nhà thuộc hộ gia đình chính sách tổng trị giá hơn 450 triệu đồng; tặng hơn 4 nghìn suất quà, giúp đỡ các gia đình thương binh liệt sĩ, người có công với cách mạng tổng trị giá trên 1,5 tỷ đồng… Cùng với đó, hoạt động gắn bình hoa tri ân, dọn dẹp vệ sinh làm đẹp các phần mộ, nghĩa trang liệt sĩ thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, bồi đắp lòng yêu nước, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ trẻ đối với những hy sinh của thế hệ cha anh.
Thiết thực kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh – Liệt, Tỉnh Đoàn ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động “Tuổi trẻ tri ân các Anh hùng liệt sỹ” với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực thông qua việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền qua các kênh truyền thông, mạng xã hội (băng rôn, cờ phướn, các ấn phẩm tuyên truyền, thiết kế đồ họa, ảnh bìa và ảnh đại diện các trang cá nhân); tổ chức sinh hoạt Chi đoàn chủ điểm tháng 7 với chủ đề “Những dấu ấn vinh quang”, giao lưu gặp gỡ, tọa đàm, đối thoại, nói chuyện truyền thống, cùng các hoạt động văn hóa, văn nghệ với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, truyền thống đấu tranh dựng nước, giữ nước của các thế hệ cha anh; tổ chức hành trình về nguồn, hành trình đến với bảo tàng, các địa danh lịch sử, di tích truyền thống, các địa chỉ đỏ để giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, khơi gợi, phát huy lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc và trách nhiệm của thế hệ trẻ; đồng loạt tổ chức lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ vào tối ngày 26-7 tại các nghĩa trang, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên địa bàn tỉnh”.
Phát huy những thành quả đó, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nguyện sẽ tiếp tục làm hết sức mình để luôn thắp sáng ngọn lửa tri ân, lan tỏa sâu rộng các phong trào đền ơn, đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn. Để mỗi cấp, ngành, đoàn thể, mỗi tổ chức, doanh nghiệp và từng người dân Bắc Ninh đều phát huy truyền thống, đạo lý của dân tộc, thể hiện nghĩa tình sâu nặng và trách nhiệm cộng đồng, cùng tích cực tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, chung tay chăm lo cho các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và những người có công với cách mạng. Đây cũng chính là những việc làm thiết thực nhất để mỗi người dân Bắc Ninh hôm nay tưởng nhớ và bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn vô hạn với các Anh hùng Liệt sĩ, các thương, bệnh binh, người có công đã cống hiến trọn vẹn cho Tổ quốc. Từ đó, càng thêm bồi đắp niềm tự hào, tình yêu quê hương, đất nước, nguyện cống hiến nhiều hơn nữa cho công cuộc xây dựng, phát triển tỉnh giàu đẹp, văn minh và làm rạng rỡ, giàu thêm truyền thống văn hiến và cách mạng của quê hương Bắc Ninh - Kinh Bắc./.
Cảnh Minh
Từ khóa: