Xã hội
Lan toả truyền thống đền ơn đáp nghĩa – Bài học lớn cho thế hệ trẻ Bắc Giang
01:54 PM 24/07/2024
(LĐXH) – Xác định việc quan tâm, chăm lo cho người có công là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa quan trọng, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang luôn dành sự quan tâm đặc biệt với nhiều hoạt động ý nghĩa. Trên tinh thần đó, tuổi trẻ Bắc Giang đã thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân người có công với cách mạng như chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ; thăm, tặng quà, giúp gia đình chính sách dọn dẹp vệ sinh, gia cố nhà cửa...

Trong 6 tháng đầu năm nay, tuổi trẻ toàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện hơn 300 buổi sinh hoạt chuyên đề, chương trình đến với địa chỉ đỏ, hành trình về nguồn; tặng hơn 500 suất quà cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, cựu thanh niên xung phong, gia đình có công; tổ chức 16 buổi khám sức khỏe miễn phí; hỗ trợ hơn 400 ngày công xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công.

Đoàn viên thanh niên thu thập thông tin số hoá nghĩa trang liệt sĩ (Nguồn: baobacgiang.vn)

Hưởng ứng các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, theo kế hoạch đề ra, các cấp đoàn trong tỉnh Bắc Giang tập trung tuyên truyền về ý nghĩa của Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, lịch sử, truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc thông qua các cuộc tọa đàm, gặp gỡ nhân chứng, nói chuyện truyền thống, tổ chức hành trình về nguồn, thăm các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ; đẩy mạnh hoạt động đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Với mục tiêu chung tay cùng các cấp, ngành xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở, nhà xuống cấp cần được sửa chữa... Qua đó giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước và trách nhiệm của thế hệ trẻ trong cuộc sống hôm nay.

Tại huyện Hiệp Hòa, Huyện đoàn đã vận động các đơn vị khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho hơn 300 thương binh, bệnh binh, người có công, gia đình chính sách của xã Mai Trung; tặng 10 phần quà là 10 chiếc quạt cho người có công có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã; khánh thành điểm vui chơi cộng đồng trị giá 30 triệu đồng. Hơn 300 thương binh, bệnh binh, người có công, gia đình chính sách được khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí.

Thăm và tặng quà mẹ Việt Nam Anh hùng

Đặc biệt, các đoàn viên, thanh niên còn tổ chức thăm và cùng nhau chuẩn bị “Bữa cơm tri ân” tại nhà Mẹ Việt Nam Anh hùng Đinh Thị Sùng (xã Thái Sơn) và mẹ Nguyễn Thị Tự (xã Ngọc Sơn). Những hoạt động ý nghĩa góp phần giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng, đồng thời, nêu cao tinh thần tình nguyện, tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở Đoàn; tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Huyện đoàn Lục Ngạn cũng đang huy động đoàn viên thanh niên ra quân chăm sóc các phần mộ tại nghĩa trang liệt sĩ, chuẩn bị tổ chức Lễ thắp nến tri ân vào dịp 27/7 sắp tới. Hoạt động này đã trở thành nền nếp từ nhiều năm nay. Để công tác đền ơn, đáp nghĩa có chiều sâu, Huyện đoàn tổ chức chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách với nhiều hoạt động thiết thực như thăm hỏi, động viên, tặng quà; phối hợp với một số hội, đoàn thể quan tâm giúp đỡ các gia đình chính sách trong cuộc sống. Trước đó, Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ huyện Lục Ngạn tổ chức tặng quà và khám bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người có công, thân nhân gia đình chính sách, người già neo đơn ở xã Đèo Gia.

Tư vấn, thăm khám bệnh cho người có công, thân nhân gia đình chính sách ở huyện Lục Ngạn

Các hoạt động chăm lo gia đình chính sách đã thể hiện trách nhiệm, lòng biết ơn của thế hệ trẻ đối với công lao của những người đã hy sinh cho nền độc lập, tự do của dân tộc. Đây cũng là dịp giáo dục truyền thống yêu nước, nâng cao ý thức, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên, thiếu nhi hưởng ứng, tạo thành phong trào tri ân ý nghĩa, thiết thực.

Theo kế hoạch, tối 26/7, tuổi trẻ Bắc Giang đồng loạt tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại hơn 200 nghĩa trang, nhà bia, đài tưởng niệm liệt sĩ ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh.

Trần Huyền

 

Từ khóa: