Xã hội
Lãnh đạo tỉnh Yên Bái thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công
02:22 PM 24/07/2020
(LĐXH)- Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2020), lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách người có công trên địa bàn.
Theo đó, chiều 22/7, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công tiêu biểu trên địa bàn thành phố Yên Bái. Cùng đi có lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh và thành phố Yên Bái.
Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà thăm, tặng quà  gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng Vũ Thị Thiệp tại tổ 4, phường Hợp Minh
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà cùng đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà các gia đình: Mẹ Việt Nam anh hùng Vũ Thị Thiệp tại tổ 4, phường Hợp Minh; thương bình hạng 2/4 Phạm Văn Xiển tại tổ dân phố Phúc Tân, phường Nguyễn Phúc và bà Trần Thị Chắt - vợ liệt sỹ Trần Thăng - tổ dân phố Phúc Sơn, phường Nguyễn Phúc.
Chiều ngày 23/7, đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công tại huyện Trấn Yên. Cùng đi có lãnh đạo Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh.
 Đồng chí Đỗ Đức Duy tặng quà thương binh Đặng Quốc Huy ở thôn 5, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên
Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác đã tới thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Hoàng Thị Hiền ở thôn 7A, ông Đặng Quốc Huy là thương binh hạng 4/4 ở thôn 5 và bà Nguyễn Thị Côn là thân nhân liệt sĩ cùng ở thôn 5, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên.
Chiều 22/7, đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công tại huyện Văn Yên.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Dương Văn Thống thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Ngọ
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Dương Văn Thống đã đến thăm gia đình các Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Ngọ, Nguyễn Thị Nhuần và bà Hoàng Thị Nga - vợ liệt sỹ trên địa bàn xã Đại Phác. 
Đây là 3 trong tổng số hơn 1.000 gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện Văn Yên vinh dự được nhận quà của Chủ tịch nước nhân dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. 
Tại các gia đình đến thăm, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã ân cần thăm hỏi, động viên và gửi lời chúc tốt đẹp tới các gia đình chính sách; chúc các Mẹ Việt Nam anh hùng sống vui, sống khỏe, động viên con cháu tích cực tham gia lao động sản xuất, nâng cao đời sống. 
Đồng thời bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các gia đình chính sách, thương binh, thân nhân liệt sỹ, các thế hệ cha anh đi trước đã anh dũng chiến đấu, cống hiến, hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc. 
Lãnh đạo tỉnh mong muốn các gia đình chính sách, người có công tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, gương mẫu thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư, đóng góp xây dựng tỉnh Yên Bái ngày càng phát triển.
Lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cấp ủy, chính quyền các địa phương thường xuyên quan tâm, chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công tiêu biểu, trong đó, đặc biệt quan tâm chăm lo sức khỏe cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn toàn tỉnh.
Nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực
Trao đổi với phóng viên, đồng chí Phạm Tuấn Chung - Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Yên Bái cho biết: Kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở LĐTB&XH đã tham mưu với tỉnh triển khai nhiều hoạt động cụ thể thiết thực, đó là đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức để mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ thấy rõ được ý nghĩa chính trị của ngày 27/7 và truyền thống lịch sử chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc của dân tộc; thấm nhuần đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, lòng biết ơn đối với các anh hùng liệt sĩ, thương binh, những người đã hy sinh xương máu vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. 
Đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với gia đình người có công, kết quả công tác chăm sóc người có công; tuyên truyền, biểu dương những địa phương, tập thể, cá nhân tiêu biểu làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ, chính sách hậu phương quân đội; biểu dương gương những thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công gương mẫu vượt khó vươn lên tạo dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp. 
Đồng thời, chỉ đạo tu sửa, vệ sinh, dọn dẹp, tạo cảnh quan sạch đẹp, trang nghiêm tại các đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi công các liệt sĩ để phục vụ lễ viếng của lãnh đạo, các tổ chức đoàn thể, thân nhân liệt sĩ và nhân dân trong dịp trước và đúng vào ngày 27/7. Tổ chức thắp nến tri ân ở 100% nghĩa trang liệt sĩ toàn tỉnh vào tối ngày 26/7/2020.
Trong dịp này, đoàn đại biểu do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã tham dự các hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ, viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên, tại tỉnh Hà Giang; đoàn đại biểu do lãnh đạo UBND tỉnh dẫn đầu đến viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị và Nghĩa trang Liệt sĩ quốc tế Việt - Lào tại huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An, nơi có nhiều liệt sĩ quê hương Yên Bái đang yên nghỉ. 
Ngành LĐTB&XH cũng sẽ kịp thời chuyển quà của Chủ tịch nước dịp 27/7 đến hơn 7.800 người có công và thân nhân người có công với kinh phí trên 1,6 tỷ đồng, đảm bảo trang trọng, ý nghĩa. Bên cạnh đó, ngành và các địa phương cũng đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2020; tăng cường các hoạt động giúp đỡ các gia đình người có công nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn...
Tri ân anh hùng liệt sĩ và người có công, ngành y tế tỉnh cũng tổ chức các hoạt động khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí... cho các Mẹ Việt Nam anh hùng và các thương bệnh binh nặng. /.
PV
Từ khóa: