Xã hội
Lào Cai: Chung tay chăm lo giúp đỡ người nghèo
04:17 PM 27/08/2024
(LĐXH) - Công tác vận động, chăm lo giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được tỉnh Lào Cài chú trọng thực hiện thông qua nhiều cách làm phong phú, thiết thực huy động các nguồn lực trong xã hội để chăm lo cho người nghèo.

Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh

Theo kết quả rà soát hộ nghèo, tỉnh đến cuối năm 2023, tỉnh Lào Cai còn  26.791 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 14,94%; tỷ lệ nghèo trong năm giảm 4,43/4%, bằng 110,75 % kế hoạch Trung ương và tỉnh giao, tương ứng giảm 7.793 hộ nghèo, giảm vượt 768 hộ nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn các huyện nghèo giảm 7,43/6,9%, bằng 107,74% kế hoạch tỉnh và đạt 7,43/6%, bằng 123,9% kế hoạch Trung ương giao, tương đương giảm 3.929 hộ nghèo (Bắc Hà giảm 9,17%; Si Ma Cai giảm 7,35%; Mường Khương giảm 6,56%; Bát Xát giảm 6,82%. Ước thực hiện năm 2024, giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 4%, đạt 100% kế hoạch.

Có được kết quả trên, bên cạnh việc tập trung thực hiện các dự án, tiểu dự án thành phân của Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, tỉnh Lào Cai cũng đẩy mạnh phong trào thi đua giảm nghèo. Trong đó, Ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên đã nỗ lực triển khai vận động Quỹ vì người nghèo theo hướng vận động sự hỗ trợ trực tiếp của các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang. Hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức phát động hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, triển khai thực hiện Phong trào thi đua "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" trong hệ thống MTTQ các cấp tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2025.

Kết quả tính đến tháng 7/2024, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã vận động ủng hộ chương trình an sinh xã hội được trên 137.366 triệu đồng, gồm cả tiền mặt và hiện vật. Từ nguồn Quỹ vì người nghèo, MTTQ các cấp hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, làm mới 424 nhà đại đoàn kết, tổng kinh phí hỗ trợ 15.055 triệu đồng (trong đó MTTQ tỉnh đã phân bổ 8.720 triệu đồng hỗ trợ xây mới 193 nhà đại đoàn kết tại các địa phương), hỗ trợ cho học sinh nghèo, hỗ trợ sản xuất cho các gia đình nghèo có hoàn ảnh khó khăn, gia đình có người mắc bệnh hiểm nghèo tổng kinh phí 1.049,5 triệu đồng.

 Hội Nông dân các cấp đã tổ chức được trên 7.181 buổi tuyên truyền đến 465.104 hội viên; phối hợp tổ chức 07 lớp đào tạo nghề cho 210 lao động nông thôn; tổ chức 05 hội nghị tập huấn kỹ năng kinh doanh; hỗ trợ nông dân xây dựng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu, thương hiệu nông sản. Hội Nông dân các cấp được giao trực tiếp quản lý 17 nhãn hiệu tập thể. Việc liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm được mở rộng, đã có 24 doanh nghiệp, 17 hợp tác xã liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi với các sản phẩm chè, dược liệu, rau, hoa, lúa, gạo, ngô... vận động hội viên hội nông dân duy trì và phát triển các mô hình kinh tế trang trại, kinh tế tập thể hình thành các vùng chuyên canh hàng hóa.

Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ đã chỉ đạo duy trì hiệu quả hoạt động của các mô hình phát triển kinh tế. Đã triển khai thực hiện hiệu quả Đề án 939 gắn với khâu đột phá của Đại hội phụ nữ tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế theo chuỗi giá trị, tiếp cận thị trường”. Các cấp Hội đã chỉ đạo duy trì hiệu quả hoạt động của các mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu tại các huyện…; Tỉnh hội đã hỗ trợ thành lập mới 05 HTX/47 thành viên; thành lập 03 Mô hình tổ LKSXKD/39 thành viên. Nâng tổng số mô hình do Hội quản lý, hỗ trợ là 112 mô hình kinh tế tập thể với 1.682 hội viên, phụ nữ cùng tham gia. Đẩy mạnh duy trì hoạt động hiệu quả các mô hình: “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”; mô hình “2 - 3 phụ nữ khá giàu giúp một phụ nữ nghèo thoát nghèo”; mô hình “Cả chi/tổ hội phụ nữ giúp một hội viên phụ nữ nghèo”; quan tâm giúp phụ nữ nghèo làm chủ hộ thoát nghèo. Đẩy mạnh huy động nguồn lực từ các tổ chức/cá nhân để hỗ trợ phụ nữ xoá nhà tạm, nhà dột nát, các gia đình hoàn cảnh khó khăn.

Tỉnh đoàn Lào Cai đã trao tặng và phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trong và ngoài tỉnh tổ chức trao tặng trên 10.500 suất quà trị giá trên 4,58 tỷ đồng. Tổ chức các hoạt động vì an sinh xã hội, khám bệnh phát thuốc miễn phí cho người nghèo, hiến máu tình nguyện; các hoạt động tiếp sức đến trường, tiếp sức mùa thi cho thanh thiếu niên, các hoạt động “Vì đàn em thân yêu”; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, nghĩa tình biên giới hải đảo, thực hiện tốt chương trình vì mốc giới đường biên và các hoạt động hướng tới kỷ niệm ngày lễ lớn của tỉnh, đất nước.

Để công tác giảm nghèo đi vào thực tiễn và bền vững, thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên các cấp tập trung tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và động viên cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cùng tham gia giúp đỡ người nghèo, cộng đồng nghèo; ủng hộ Quỹ vì người nghèo các cấp và chương trình an sinh xã hội, góp phần hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động./.

Hồng Phượng

 

Từ khóa: