Lao động
Lào Cai: Những khó khăn trong thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp
03:53 PM 22/06/2023
(LĐXH)- Nhằm tạo điều kiện để người lao động thất nghiệp được hưởng trợ cấp theo quy định, đồng thời tư vấn hỗ trợ học nghề, sớm quay lại thị trường lao động, tỉnh Lào Cai đã thực hiện nhiều biện pháp. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số khó khăn, hạn chế do nhiều nguyên nhân.
Đội ngũ cán bộ làm chính sách BHTN được kiện toàn, bồi dưỡng
nâng cao năng lực chuyên môn
Để thực hiện chính sách BHTN thuận lợi, hiệu quả, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã quan tâm trang bị cơ sở vật chất, phương tiện, dụng cụ làm việc cho Phòng BHTN và cán bộ theo đúng quy định như: Bàn ghế, máy tính, máy in, tủ tài liệu, điện thoại, lắp đặt hệ thống internet để làm việc và đón tiếp người lao động; Bố trí hệ thống bảng biểu hướng dẫn quy trình thực hiện chính sách BHTN, các biểu mẫu, sổ sách nghiệp vụ được in đưa vào sử dụng đúng quy định đầy đủ, kịp thời. Trung tâm đã sử dụng phần mềm BHTN bắt đầu hoạt động trở lại từ ngày 01/04/2023 đến nay.
Địa điểm tiếp nhận và giải quyết chính sách BHTN là tại Phòng Bảo hiểm thất nghiệp - Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Trung tâm bố trí 12 cán bộ thực hiện công tác BHTN, trong đó đa phần đều được tập huấn nghiệp vụ BHTN, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Định kỳ hàng tuần, hàng tháng, Trung tâm tổ chức họp đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, tháng để nghe các đại diện báo cáo về tình hình tiếp nhận hồ sơ hưởng TCTN, những vướng mắc và khó khăn khi tiếp nhận hồ sơ. Khi nhận được văn bản mới của Cục Việc làm hoặc Sở Lao động – TBXH, Bộ phận BHTN đều tổ chức họp phổ biến và triển khai tới mọi cán bộ làm công tác BHTN.
Bên cạnh đó, Trung tâm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHTN. Trong 6 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã phối hợp tổ chức 02 hội nghị tuyên truyền chính sách BHTN cho các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Bảo Thắng và thành phố Lào Cai. Tăng cường phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh để trao đổi và giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện các chế độ BHTN cho người lao động; Phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp rà soát, thu thập việc làm trống nhằm cung ứng lao động cho các đơn vị doanh nghiệp theo các đơn hàng; Phối hợp với các Phòng chuyên môn quản lý nhà nước của Sở Lao động – TBXH trình duyệt các quyết định BHTN qua Phòng Giáo dục, nghề nghiệp và việc làm.
Người lao động làm thủ tục hưởng chính sách tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh
Thống kê trong 6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có tổng số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là 1.040 người. Số người đã có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 1.026 người. Số người chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp là 788 người. Số người có quyết định hỗ trợ học nghề là 18 người. Số lượt người được tư vấn, giới thiệu việc làm là 7.620 lượt người.
Theo đánh giá, đội ngũ cán bộ thực hiện chính sách BHTN có trình độ, tận tâm, tận lực với công việc; trong nhiều năm không có đơn thư khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến cán bộ làm chính sách. 100% người lao động đến Trung tâm nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp đều được tư vấn quyền lợi và giải quyết chế độ đúng quy định của pháp luật. 100% lao động thất nghiệp có nhu cầu tìm kiếm việc làm và học nghề đều được Trung tâm tư vấn việc làm, học nghề.
Tuy nhiên, bên cạnh đó tỉnh cũng gặp một số khó khăn trong thực hiện chính sách BHTN như: Lào Cai là tỉnh có nhiều thành phần dân tộc, trình độ dân trí thấp gây khó khăn trong công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật lao động, việc làm, chính sách BHTN. Đa số lao động chỉ quan tâm đến tiền trợ cấp thất nghiệp mà chưa quan tâm đến chế độ được hỗ trợ: học nghề, tư vấn giới thiệu việc làm. Nhiều người lao động không có nhu cầu tìm việc qua Trung tâm mà tự tạo việc làm ở gia đình.
Thêm nữa, một số nghề người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có nhu cầu học thì trên địa bàn tỉnh lại không thường xuyên mở lớp (số lượng đăng ký học không nhiều để mở đủ lớp). Khi có lớp thì họ lại hết thời gian được hỗ trợ học nghề. Người lao động có việc làm mới nhưng chủ sử dụng lao động chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật lao động về việc việc ký hợp đồng lao động dẫn đến việc người lao động đến thông báo có việc làm không đúng thời gian quy định (không thông báo trong thời hạn 03 ngày làm việc). Phần lớn các đơn vị, doanh nghiệp chưa thực hiện thông báo về tình hình biến động lao động làm việc tại đơn vị (nếu có) theo quy định tại Khoản 2 Điều 16 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31/7/2015. Người lao động khai báo chưa trung thực về tình trạng tìm kiếm việc làm, chủ sử dụng lao động thì đóng BHXH, BHTN, BHYT cho người lao động kể cả thời gian thử việc dẫn đến phải chấm dứt, thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
Trên cơ sở đó, trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tích cực tham mưu cho lãnh đạo Sở Lao động-TBXH đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp để phát hiện sớm những sai sót về thực hiện chính sách BHTN. Phối hợp chặt chẽ với các phòng ban của cơ quan Bảo hiểm xã hội và ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Sở Lao động - TBXH trong việc thực hiện chính sách. Đẩy mạnh công tác tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề, thông tin thị trường lao động, cơ sở dữ liệu việc làm trống cho người lao động bị mất việc làm đến Trung tâm nộp hồ sơ hưởng TCTN.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHTN theo quy định của Luật Việc làm đến với người lao động, doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị sự nghiệp, nhất là các đơn vị, doanh nghiệp ở vùng sâu, vùng xa bằng nhiều hình thức. Quản lý hồ sơ theo tiêu chuẩn ISO 9001 khoa học, chính xác. Các thủ tục hành chính liên quan đến BHTN được công khai trên website của Trung tâm.
Cùng với đó, Trung tâm cũng đề nghị sớm triển khai kết nối phần mềm quản lý BHTN của ngành Lao động-TBXH với cơ quan BHXH để phục vụ cho việc tiếp nhận và giải quyết hưởng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ trong việc hưởng các chế độ BHTN, giảm bớt thủ tục hành chính và kiểm tra, kiểm soát kịp thời khi thực hiện chính sách BHTN tránh tình trạng gian lận, trục lợi Quỹ BHTN; Cục Việc làm đẩy nhanh tiến độ khắc phục những hạn chế của phần mềm để công tác giải quyết chế độ BHTN được nhanh, gọn và chính xác./.

Hồng Phượng
                                                                                        
                                                                           
 
 
Từ khóa: