Xã hội
Lào Cai: Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách tri ân người có công
05:50 PM 29/07/2019
(LĐXH) Nhằm bù đắp công lao, sự hy sinh to lớn của những người tham gia các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, trong thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã triển khai đầy đủ, kịp thời, chính xác các chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.
Năm 1978, liệt sỹ Nguyễn Văn Xưởng, ở bản Nà Khương, xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai hy sinh tại Campuchia. Đã hơn 40 năm, thân nhân của liệt sỹ vẫn miệt mài tìm kiếm hài cốt khắp các tỉnh Tây Nam Bộ nhưng vẫn “bặt vô âm tín”. Mặc dù tốn kém tiền bạc, thời gian, thân nhân, họ hàng liệt sỹ Nguyễn Văn Xưởng vẫn quyết tâm tìm hài cốt của liệt sỹ để đưa về quê nhà. Những nỗ lực đó cuối cùng đã được đền đáp. Vào một ngày đầu tháng 7/2019, gia đình nhận được tin báo từ các cơ quan chức năng cho biết, liệt sỹ Nguyễn Văn Xưởng được an táng tại Nghĩa trang Tân Biên, tỉnh Tây Ninh. Trong niềm vui vỡ òa của gia đình, anh Nguyễn Hồng Bảy, cháu của liệt sỹ Nguyễn Văn Xưởng, xúc động, hồi hộp lên đường vào Tây Ninh để đưa hài cốt chú ruột của mình về với họ hàng, tổ tiên. Anh Bảy chia sẻ: “Niềm mong ước của gia đình tôi cuối cùng đã trở thành hiện thực. Cảm ơn các ngành chức năng, địa phương và nơi chú tôi an nghỉ đã giúp gia đình tôi tìm kiếm, quy tập được hài cốt của chú về quê hương”.

Khám bệnh cho những người thuộc gia đình chính sách huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai

Chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm, nhưng đến nay, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ vẫn còn tiếp diễn trên khắp mọi miền đất nước. Cùng với việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ người Lào Cai hy sinh trên các chiến trường, các ngành chức năng của tỉnh cũng tích cực tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ của các địa phương khác hy sinh trên địa bàn tỉnh. Với tinh thần trách nhiệm cao, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở bằng nhiều cách làm sáng tạo, từ năm 2016 đến năm 2018, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lào Cai đã liên hệ với các tỉnh, thành phố trong cả nước cung cấp thông tin, dữ liệu về liệt sỹ (cung cấp thông tin 905 liệt sỹ hy sinh trên địa bàn tỉnh; gửi 271 hồ sơ, thông tin về liệt sỹ là người địa phương cho 32 tỉnh, thành phố). Qua đó, tỉnh đã tiếp nhận, di chuyển, quy tập và an táng 43 hài cốt liệt sỹ, bảo đảm đúng quy định.
Cùng với công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, các chính sách dành cho thương binh, liệt sỹ, người có công, thân nhân người có công với cách mạng cũng được tỉnh triển khai đồng bộ, đảm bảo kịp thời, chính xác, đúng đối tượng. Trong đó, nổi bật là công tác chi trả trợ cấp 1 lần và hằng tháng cho người có công; tổ chức điều dưỡng, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người có công, thân nhân, quân nhân… 6 tháng đầu năm 2019, tỉnh đã lập hồ sơ, thẩm định, giải quyết cho 1.756 lượt người có công, thân nhân người có công hưởng trợ cấp ưu đãi, 100% người có công, thân nhân người có công đủ điều kiện đều được hưởng đầy đủ, kịp thời chính sách theo quy định.
Đặc biệt, thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành. Hết năm 2018, toàn tỉnh có gần 2.000 hộ người có công được thụ hưởng chính sách này và năm 2019 sẽ có gần 400 hộ người có công còn lại được hỗ trợ. Ngoài ra, các chính sách ưu đãi dành cho thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến cũng đang được các địa phương tích cực xác lập hồ sơ, chi trả trợ cấp.
Bà Nguyễn Thị Thanh Minh, Trưởng phòng Người có công, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: Bên cạnh thực hiện tốt các chính sách, hằng năm, vào các dịp lễ, tết, ngày Thương binh - Liệt sỹ, những người có công với cách mạng đều được tỉnh, các ban, ngành, địa phương tổ chức thăm hỏi, tặng quà nhằm động viên, khích lệ, chia sẻ khó khăn để người có công, thân nhân người có công phấn đấu vươn lên trong cuộc sống...
Quang Tuấn
Từ khóa: