Lao động
Long An: Tạo việc làm cho 18.345 lao động trong 6 tháng đầu năm
07:59 AM 30/07/2024
(LĐXH)-Công tác giải quyết việc làm tỉnh Long An hiện được lồng ghép với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội như: các Chương trình hỗ trợ đào tạo nghề; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững; Chương trình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và các chương trình, dự án trọng điểm khác đã góp phần giải phóng sức sản xuất, sức lao động, tạo môi trường lành mạnh để nhà đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, tạo nhiều việc làm cho xã hội.
Ngay từ đầu năm 2024, Long An đã ban hành Chỉ thị số 70-CT/TU, ngày 19/3/2024 của Tỉnh ủy về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động giai đoạn 2024 - 2030” trên địa bàn tỉnh Long An; Đề án “Phát triển quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh Long An, giai đoạn 2024 - 2025, định hướng đến năm 2030”; Kế hoạch số 607/KH-UBND ngày 27/02/2024 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Đề án Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2024; Công văn số 4113/UBND-VHXH ngày 25/4/2024 của UBND tỉnh về việc tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.
Lãnh đạo sở, ngành khảo sát, tìm hiểu tại một trung tâm mà người lao động đang học các kỹ năng, ngoại ngữ chuẩn bị xuất khẩu lao động
Cùng với đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trực tiếp ban hành ban hành 04 Kế hoạch, 14 văn bản chỉ đạo, triển khai, hướng dẫn phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố; Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An; Trường Cao đẳng Long An triển khai thực hiện công tác lao động, việc làm.
Sở còn phối hợp với các Sở, ngành, tổ chức – chính trị xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về công tác giải quyết việc làm; lồng ghép thông tin, tuyên truyền tại các buổi Hội thảo, Hội nghị liên quan của ngành; phối hợp tổ chức 68 cuộc tư vấn, tuyên truyền liên quan đến công tác giải quyết việc làm trong và ngoài nước với 14.279 người tham dự. Phối hợp Báo Long An đăng 42 tin, bài viết tuyên truyền trong các chuyên trang, chuyên mục. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh lồng ghép tuyên truyền trong chương trình Thời sự hàng ngày trên sóng phát thanh, truyền hình và mục Tin mới nhận trên trang thông tin điện tử, sản xuất và phát thanh 11 nội dung về các chương trình đi làm việc nước ngoài, 03 chương trình phát thanh (tiểu phẩm thông tin về các nội dung liên quan đến đi làm việc nước ngoài). Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh cấp huyện đăng phát 479 lượt tin, bài thông tin tuyên truyền các nội dung liên quan (có tiếp âm đến tất cả các Đài Truyền thanh cấp xã, cụm loa truyền thanh ấp, khu phố trên địa bàn).
Đặc biệt, Sở đẩy mạnh thông tin, dự báo thị trường lao động thông qua việc  Tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn thu thập cơ sở dữ liệu việc tìm người - người tìm việc năm 2024; Theo dõi chặt chẽ, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, kịp thời tham mưu những giải pháp phù hợp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật về lao động với nhiều hình thức như: hướng dẫn bằng văn bản để doanh nghiệp thực hiện (trung bình 08 văn bản/tháng); hướng dẫn trực tiếp qua điện thoại (trung bình 150 cuộc gọi/tháng); hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, người sử dụng lao động trên địa bàn rà soát, thực hiện đúng các chế độ, chính sách cho người lao động, nhất là những lao động bị giảm giờ làm, mất việc làm do doanh nghiệp bị giảm đơn hàng, thu hẹp sản xuất, kinh doanh.

Cùng với đó, Sở phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An tăng cường tổ chức các phiên giao dịch việc làm, đặc biệt các Phiên giao dịch việc làm lưu động, Phiên giao dịch việc làm trực tuyến với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long để nhanh chóng kết nối việc làm cho người lao động. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm đã tổ chức 03 phiên giao dịch việc làm tại các địa phương với 36 doanh nghiệp và 437 lao động tham gia trực tiếp thông qua đó kết nối cung cầu lao động, giúp doanh nghiệp tuyển dụng, người lao động tìm kiếm việc làm, thu nhập ổn định cuộc sống.

Ngoài ra, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức Ngày hội việc làm tỉnh Long An năm 2024 với 24 đơn vị, doanh nghiệp và cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp và gần 2.700 người lao động, học sinh, sinh viên trực tiếp tham gia Ngày hội.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An tổng hợp 385 lượt doanh nghiệp  với tổng số nhu cầu tuyển dụng là 13.395 nhu cầu. Giới thiệu việc làm cho 1.171 lao động có nhu cầu tìm việc thông qua hệ thống phiên giao dịch việc làm, nhu cầu tìm việc làm đăng ký trực tiếp, trực tuyến và lao động đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã đưa được 337 người lao động đi làm việc ở nước ngoài (trong đó thị trường Nhật Bản là 265 người, thị trường Đài Loan là 28 người, các nước khác là 44 người). Ngân hàng Chính sách xã hội – Chi nhánh tỉnh Long An đã tiếp nhận và giải ngân cho 29 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, với tổng số tiền là 2.476 triệu đồng. Đồng thời nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp cho 31.388 lượt khách hàng được vay vốn, góp phần hỗ trợ 2.423 hộ nghèo và cận nghèo đã vay trước đây vươn lên thoát nghèo, tự chủ được nguồn tài chính, hoàn trả được nguồn vốn vay khi tới hạn; tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho 8.201 lao động (trong đó có 29 lao động đi làm việc ở nước ngoài).

Với những giải pháp đồng bộ, trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Long An đã tư vấn cho 118.824 lao động, qua đó tạo việc làm cho 18.345 lao động. Người lao động ngày càng chủ động, tự tạo việc làm cho mình và cho người khác, không thụ động, trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ từ Nhà nước. Công tác giải quyết việc làm đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, an ninh quốc phòng, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động./.

Mỹ Hằng