Xã hội
Lương Sơn ấm áp nghĩa tình với người có công
07:59 PM 03/09/2018
Chăm sóc, ưu đãi người có công với cách mạng là một chính sách lớn của Ðảng và Nhà nước, thể hiện sâu sắc đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc. Cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Lương Sơn đã tập trung thực hiện tốt các chính sách, chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công từng bước được nâng lên.
Huyện Lương Sơn hiện có 207 thương binh, 112 bệnh binh, 209 người tham gia hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học; 21 mẹ Việt Nam anh hùng, 522 thân nhân liệt sỹ, 8 cán bộ lão thành cách mạng, 6 người hoạt động cách mạng, tham gia kháng chiến bị địch bắt tù đày và trên 3.700 người tham gia hoạt động kháng chiến được Nhà nước ghi công, tặng thưởng Huân, Huy chương các loại.
Xác định việc thực hiện tốt các chính sách cho người có công là một trong những hoạt động trọng tâm của công tác đền ơn, đáp nghĩa, huyện Lương Sơn đã tập trung chỉ đạo các địa phương, các cấp, ngành đẩy mạnh phong trào toàn dân chăm sóc, chung tay giúp đỡ các gia đình thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng trên địa bàn với tinh thần và ý thức trách nhiệm cao nhất.
Bà Quách Thị Kiều – Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn cho biết: Để thực hiện công tác này một cách nghiêm túc, huyện Lương Sơn đã thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính trong việc giải quyết chính sách ưu đãi đối với người có công; duy trì thực hiện tốt chính sách và quản lý chặt chẽ đối tượng, tổ chức chi trả đúng, đủ, kịp thời các khoản trợ cấp, phụ cấp hàng tháng cho các đối tượng hưởng trợ cấp ưu đãi. Hiện nay, huyện Lương Sơn đang đảm bảo chế độ trợ cấp hàng tháng cho gần 900 người có công và thân nhân gia đình Liệt sỹ.
Bên cạnh đó, thường xuyên quan tâm, chú trọng việc xây dựng, tu bổ, sửa chữa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ. Đến nay hầu hết các công trình được đảm bảo sạch đẹp, tôn nghiêm, trở thành công trình văn hóa, điểm đến tri ân của nhân dân. Vào các ngày lễ, tết, tỉnh và các địa phương đều tổ chức đoàn đại biểu đến đặt vòng hoa dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại các nghĩa trang, đài tưởng niệm, bia ghi tên liệt sỹ; tổ chức đoàn đại biểu đi viếng Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, nghĩa trang Đường 9 và Ngã ba Đồng Lộc..., thể hiện lòng tri ân sâu sắc đối với những người đã ngã xuống, hy sinh vì sự trường tồn của dân tộc.
Các y, Bác sỹ của Trung tâm y tế huyện Lương Sơn khám, tư vấn sức khoẻ và cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ
Hàng năm, huyện cũng đã chỉ đạo Đoàn thanh niên phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức “Lễ thắp nến tri ân” tại các nghĩa trang liệt sỹ vào dịp Ngày Thương binh Liệt sĩ, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo nên một điểm nhấn trong đạo lý uống nước nhớ nguồn.  Huyện cũng thực hiện tốt việc tu sửa, nâng cấp cải tạo và xây dựng nhà tình nghĩa,  trao tặng sổ tiết kiệm, xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng là thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, gia đình chính sách…
Ngoài ra, nhân ngày Thương binh, liệt sĩ 27/7 và Tết Nguyên đán hàng năm, từ các nguồn kinh phí được hỗ trợ của Trung ương, tỉnh và kinh phí của huyện, Huyện ủy, Hội đồng nhân dân huyện, Ủy ban nhân dân huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện và các địa phương trong huyện cũng tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà các gia chính sách, người có công với cách mạng…
Những việc làm thiết thực trên không chỉ góp phần cải thiện đời sống mà còn phát huy truyền thống nhân văn, làm ấm lòng các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công. Đến hết năm 2017, toàn huyện có 98% hộ gia đình chính sách có mức sống cao hơn hoặc bằng mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú. Công tác chăm sóc gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng trở thành nét đẹp truyền thống của quê hương và là nghĩa cử cao đẹp của mỗi người dân Lương Sơn.
Cũng chính sự quan tâm, giúp đỡ ấy đã trở thành động lực quan trọng để các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công nêu cao ý thức tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, gương mẫu, giáo dục con cháu thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương./.
 
Trần Trang
Từ khóa: