Xã hội
Lương Tài: Thực hiện tốt chính sách Đền ơn đáp nghĩa và hậu phương quân đội
10:10 AM 28/07/2019
(LĐXH) - Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đã quan tâm chăm lo cho các đối tượng chính sách và thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng thụ hưởng chính sách và bồi đắp niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước và chế độ, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc.
Toàn huyện Lương Tài có 249 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng (hiện 5 Mẹ còn sống), 94 cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa (7 đồng chí còn sống); 2.218 liệt sỹ; 636 thương binh còn sống; 439 bệnh binh còn sống; 261 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học còn sống; 125 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học; 81 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị bắt, tù đày còn sống.
Lãnh đạo huyện Lương Tài trao quyết định truy tặng danh hiệu Nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” cho đại diện các gia đình.
Những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm bình quân đạt xấp xỉ 10%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 39,12 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 11 lần so với năm 2000. Năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều giảm xuống còn 1,92%. Văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm. Năm 2018, toàn huyện có 90,3% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 93,1% thôn được công nhận làng văn hóa và 88% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Đó là những điều kiện thuận lợi để huyện nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách xã hội nói chung và chính sách hậu phương Quân đội nói riêng. Bằng các nguồn lực do trên cấp, các đơn vị quân đội hỗ trợ và nguồn huy động, xã hội hóa tại địa phương. Tính đến nay, toàn huyện đã xây dựng, sửa chữa được 1.350 nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách; tặng hơn 4.500 sổ tiết kiệm tình nghĩa, cấp gần 3.500 thẻ bảo hiểm y tế cho người có công và thân nhân liệt sĩ. Đồng thời, thực hiện tốt nhiều chính sách ưu đãi, như: ưu tiên hỗ trợ vay vốn sản xuất, chuyển giao khoa học kỹ thuật, chế độ điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe... tạo điều kiện để gia đình người có công bảo đảm cuộc sống cả về vật chất và tinh thần. Riêng năm 2018, địa phương thực hiện chi trả trợ cấp hằng tháng với tổng số tiền hơn 49 tỷ đồng; lập hồ sơ giải quyết chế độ mai táng phí kịp thời, đúng chế độ cho người có công; cấp 4.196 thẻ BHYT cho đối tượng người có công và thân nhân theo quy định với tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng; hỗ trợ 328 hộ người có công khó khăn về nhà ở (trong đó 153 hộ được hỗ trợ xây mới, 175 hộ được hỗ trợ sửa chữa) với tổng kinh phí  11,544 tỷ đồng; vận động hơn 314 triệu đồng ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; thăm hỏi, tặng quà cho thương binh, bệnh binh, người có công, thân nhân liệt sỹ, các đối tượng chính sách nhân Ngày Thương binh Liệt sĩ và các ngày lễ lớn của dân tộc…
Đại tá Thang Việt Hà, Trưởng phòng Chính sách Quân khu 1 tặng quà cho vợ liệt sỹ Bà Nguyễn Thị Loan thôn Phú Trên, xã Phú Hòa
Cùng với đó, huyện còn thực hiện một số chính sách ưu tiên trong giáo dục, xét tuyển viên chức, bố trí việc làm đối với con liệt sĩ, con thương binh có tỷ lệ thương tật trên 81%. Công tác chăm sóc bố, mẹ, vợ liệt sĩ già yếu, cô đơn, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng được quan tâm; các hoạt động thăm hỏi tặng quà cho thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, hộ nghèo được thực hiện thường xuyên trong dịp các ngày lễ, Tết. Chương trình xây dựng quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” được phát triển sâu, rộng; đã huy động được trên 4 tỷ đồng; chỉ tính riêng năm 2017, 2018 đã vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ được hơn 620 triệu đồng. Việc xây dựng, sửa chữa, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ và các công trình ghi công được tiến hành thường xuyên đã thể hiện sâu sắc tính nhân văn, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, mang ý nghĩa giáo dục thiết thực. Các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng luôn gương mẫu trong các phong trào hành động cách mạng; nhiều gia đình đạt danh hiệu gia đình công dân kiểu mẫu, gia đình cách mạng gương mẫu, v.v. Lương Tài là địa phương công nghiệp chưa phát triển, số lượng các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư trên địa bàn còn ít nên điều kiện để giải quyết việc làm cho người lao động còn khó khăn. Vì thế, Huyện luôn tận dụng các cơ hội, khuyến khích các doanh nghiệp ưu tiên đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho quân nhân phục viên, xuất ngũ, con em các gia đình chính sách. Từ năm 2010 đến nay, Huyện đã giải quyết việc làm mới cho hơn 9.115 lao động; trong đó, có nhiều người là con em của gia đình chính sách.
Trong thời gian tới, huyện Lương sẽ tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với công tác Đền ơn đáp nghĩa; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và toàn dân về công tác hậu phương Quân đội; Phát huy vai trò tham mưu của Ban Chỉ huy Quân sự và Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội giúp cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện; Thường xuyên duy trì, đẩy mạnh các phong trào thi đua, cuộc vận động, tạo động lực và nguồn lực để thực hiện chính sách hậu phương Quân đội, để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính sách hậu phương Quân đội, góp phần xây dựng tiềm lực chính trị - tinh thần, xây dựng “thế trận lòng dân” trong khu vực phòng thủ Huyện vững chắc; xây dựng Huyện giàu về kinh tế, ổn định về chính trị - xã hội, vững mạnh về quốc phòng - an ninh, cùng với Tỉnh và cả nước thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới giai đoạn hiện nay./.
Nguyễn Hiền
Từ khóa: