Xã hội
Lý nhân phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn"
10:49 AM 03/12/2020
(LĐXH)-Những năm qua, cùng với việc thực hiện đúng chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước, các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam) luôn phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân “Đền ơn đáp nghĩa” bằng trách nhiệm và tình cảm trong việc chăm chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công.
Lý Nhân là huyện giàu truyền thống cách mạng của tỉnh Hà Nam, trải qua cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, nhân dân địa phương đã tiễn đưa hơn 42.000 lượt con em lên đường nhập ngũ, tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Nhiều tập thể và cá nhân đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, đặc biệt là danh hiệu Anh hùng lực lượng Vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Pháp cho Đảng bộ và nhân dân huyện, 7 xã và 4 cá nhân được tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng Vũ trang nhân dân; 140 mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng.
Toàn huyện cũng có trên 4.000 liệt sỹ, 2.498 thương binh, 1.452 bệnh binh, 141 đồng chí bị địch bắt tù đày với 35 đồng chí lão thành cách mạng và tiền khởi nghĩa, 21 người có công giúp đỡ cách mạng, gần 1.000 người trực tiếp tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học đang hưởng trợ cấp hàng tháng và hơn 21.000 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến.
Chi trả chế độ chính sách cho người có công xã Nhân Thịnh (huyện Lý Nhân)
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc, nhiều năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở ở Lý Nhân đã chủ động tuyên truyền, vận động các đơn vị, tổ chức và nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thể hiện bằng việc thăm hỏi, động viên, giúp đỡ gia đình chính sách khó khăn, khám chữa bệnh miễn phí cho gia đình chính sách nhân ngày lễ, tết, ủng hộ bằng tiền và tặng quà cho người có công. Các phong trào đó đã từng bước huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, đa dạng về hình thức, thiết thực và sâu sắc về nội dung, trở thành nét đẹp truyền thống, đi sâu vào tâm khảm của mỗi người dân địa phương. Những hoạt động tích cực ấy và sự quan tâm, tiếp sức của cộng đồng xã hội đã tạo điều kiện thuận lợi để các gia đình chính sách phát huy tinh thần tự lực, tự cường, không trông chờ ỷ lại, không cam chịu đói nghèo, vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục cống hiến cho quê hương, đất nước.
Bệnh binh Trần Nhữ Chiền ở thôn Đồng Thủy, xã Nhân Thịnh (huyện Lý Nhân), phấn khởi tâm sự: Như đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp tết đến xuân về, ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7), các đoàn lãnh đạo của tỉnh Hà Nam, của huyện và chính quyền địa phương lại đến thăm hỏi sức khỏe, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống và bày tỏ sự biết ơn trước những cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, mẹ Việt Nam anh hùng đối với các cuộc kháng chiến giành độc lập tự do cho Tổ quốc. Việc quan tâm đến các gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng là thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc. Sự tri ân thường xuyên đó đã giúp các gia đình chính sách, người có công tiếp tục chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương, góp phần vào việc ổn định tình hình an ninh, chính trị, phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội.
Ông Nguyễn Chín Hiệp, Trưởng phòng Lao động – TBXH huyện Lý Nhân, cho biết: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lý Nhân luôn thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân, gia đình liệt sỹ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân, cho nên bổn phận của chúng ta là phải biết ơn, biết yêu thương, giúp đỡ họ”. Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Lý Nhân đã thường xuyên quán triệt và thực hiện đúng, đầy đủ, nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công đảm bảo kịp thời, công khai, dân chủ, được các đối tượng chính sách và nhân dân tin tưởng.
Theo Trưởng phòng Nguyễn Chín Hiệp, để các hoạt động đạt hiệu quả, có chiều sâu, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân không ngừng nâng cao nhận thức và giáo dục truyền thống cách mạng, sự hy sinh, cống hiến to lớn của các thế hệ trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời quan tâm tới phong trào xây dựng xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, chăm sóc người có công, qua đó phát huy vai trò của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân với nhiều hình thức phong phú, đa dạng mang tính chất xã hội hóa cao. Trên cơ sở đó, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, tri ân người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Chí Tâm

 

Từ khóa: